English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cố vấn Peter Navarro của Mỹ phản đối thỏa thuận "Giai đoạn một"

Theo nguồn tin, trong khi các bên đàm phán làm việc để xác định thỏa thuận thương mại Giai đoạn một giữa Chủ tịch Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký vào tháng tới, Peter Navarro lại tìm cách phản đối điều này ở phía sau.

GP: Peter Navarro 191008

Peter Navarro (15/7/1949) là một giáo sư kinh tế và chính sách công tại Trường Kinh doanh Merage Paul, Đại học California, Irvine. Navarro có bằng tiến sĩ Kinh tế của trường Đại học Harvard.Ngày 21/12/2016, Navarro được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn làm giám đốc của Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng, một vị trí mới được tạo ra trong ngành hành pháp của chính phủ liên bang Hoa Kỳ

Theo nguồn tin, trong khi các bên đàm phán làm việc để xác định thỏa thuận thương mại Giai đoạn một giữa Chủ tịch Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký vào tháng tới, Peter Navarro lại tìm cách phản đối điều này ở phía sau.

Navarro đã đưa ra vấn đề đặc biệt với việc từ bỏ một số biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ và công nghệ xuất hiện trong các phiên bản trước của thỏa thuận. Navarro đã thúc giục Trump buộc Trung Quốc khuyến nghị các lời hứa trước đây về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hoặc b thỏa thuận. Cho đến nay, nỗ lực của Navarro đã không thành công. Và ông dang đứng trên chiến tuyến một người.

Vào thứ Sáu, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tiếp tục hội đàm trong một cuộc gọi cấp cao với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He. Họ đã bàn về các vấn đề cụ thể và hai bên đã gần hoàn tất một số phần của thỏa thuận, theo một báo cáo do USTR cung cấp. Các cuộc thảo luận phụ sẽ được tiếp tục và theo nguyên tắc sẽ có một cuộc gọi cấp cao khác trong tương lai gần.

Thỏa thuận bao gồm việc Trung Quốc tăng cường mua hàng nông sản trong khoảng thời gian hai năm, xóa bỏ rào cản đối với các công ty dịch vụ tài chính và cam kết minh bạch hơn trong thị trường tiền tệ. Đổi lại, Mỹ sẽ kiềm chế việc tăng thuế vào ngày 15/10 và có thể hủy một đợt thuế quan sắp tới vào tháng 12.

"Họ muốn xem một số mức thuế dự kiến sẽ sớm được triển khai, họ muốn thấy nó bị hủy bỏ" ông Trump cho biết hôm thứ Sáu về chương trình nghị sự của Trung Quốc.

Như đã thông báo, thỏa thuận này sẽ không cấm Trung Quốc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước. Nó sẽ không mở cửa nền kinh tế Trung Quốc cho tất cả các ngành và các ngành công nghiệp như chính quyền Trump đã thúc đẩy. Và nó sẽ không yêu cầu Trung Quốc đưa thỏa thuận thành luật - một tiêu điểm trong các cuộc đàm phán đã trở thành một thỏa thuận cho ông Tập vào tháng Năm.

Chỉ vài ngày trước khi Trump công bố thỏa thuận Giai đoạn một, Navarro đã đề xuất trên NPR "Morning Edition" rằng một thỏa thuận một phần như vậy không phải có khả năng.

"Tổng thống Trump rất kiên quyết. Hoặc là thỏa thuận lớn hoặc là không có thỏa thuận. Đó là vị thế của ông ấy từ ngày đầu tiên" Navarro nói.

Khi được hỏi bình luận về sự phản đối của ông đối với thỏa thuận Giai đoạn một, Navarro đã trả lợi bằng e-mail cho CNBC: "Đây chỉ là tin đồn giả mạo từ các nguồn tin giả mạo ẩn danh nhằm mục đích phá vỡ các cuộc đàm phán. Không có ai "gần với cuộc đàm phán" với bất kỳ thông tin thực tế nào - Đại sứ Lighthizer điều hành mọi chuyện chặt chẽ nhất ở D.C và người của anh ta không nói chuyện với bên ngoài"

Navarro gần đây đã bị sa thải vì trích dẫn một nguồn bịa đặt - từ Ron Ron Vara, - trong công việc học thuật của mình sau khi thường xuyên theo dõi các nguồn không xác định như "tin giả".

Vào tháng 9, ông nói với CNBC rằng các báo cáo về sự thúc đẩy tiềm năng của Nhà Trắng nhằm hạn chế đầu tư vào các công ty Trung Quốc - bao gồm hủy niêm yết chúng khỏi các sàn giao dịch của Mỹ - là tin giả mạo. trên đó bao gồm các tài liệu tham khảo cho các công ty Trung Quốc giao dịch trên các sàn giao dịch Mỹ.

Năm 2018, Navarro đã tuyên bố một câu chuyện của phóng viên này là "tin giả" về một lệnh hành pháp đang chờ xử lý ưu tiên các công ty Mỹ trong hợp đồng của chính phủ. Lệnh điều hành, được phát hành năm tháng sau đó, lại khớp chính xác câu chuyện.


Theo CNBC