English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Công ty cổ phần tư nhân Stonepeak của Hoa Kỳ sẽ mua lại Arvida Group của New Zealand trong thỏa thuận trị giá 746 triệu đô la

Công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Hoa Kỳ Stonepeak sẽ mua lại Arvida Group của New Zealand với giá 1,24 tỷ đô la New Zealand (745,74 triệu đô la) không bao gồm nợ, khi công ty đầu tư này tìm cách tận dụng nhu cầu về dịch vụ chăm sóc người già và nhà ở khi nghỉ hưu.

© Reuters.

Công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Hoa Kỳ Stonepeak sẽ mua lại Arvida Group của New Zealand với giá 1,24 tỷ đô la New Zealand (745,74 triệu đô la Mỹ) không bao gồm nợ, khi công ty đầu tư này tìm cách tận dụng nhu cầu về dịch vụ chăm sóc người già và nhà ở khi nghỉ hưu.

Stonepeak, công ty có tài sản khoảng 71,2 tỷ đô la Mỹ, cho biết vào cuối ngày Chủ Nhật rằng họ sẽ chào bán 1,70 đô la New Zealand cho mỗi cổ phiếu Arvida, phản ánh mức giá cao hơn 65% so với mức giá đóng cửa gần nhất của Arvida vào thứ Sáu.

Stonepeak cho biết trong một tuyên bố: "Nhu cầu về cuộc sống nghỉ hưu chất lượng cao ở New Zealand đã chứng minh khả năng phục hồi mạnh mẽ qua các chu kỳ và mức tăng trưởng hấp dẫn trong những năm gần đây".

Cổ phiếu của Arvida tăng tới 57,3% ở mức 1,62 đô la New Zealand, đạt mức cao nhất trong hơn hai năm và đánh dấu mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ ngày 3 tháng 6 năm 2022.

Công ty có trụ sở tại New Zealand cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã chấp nhận lời đề nghị này, không kèm theo bất kỳ điều kiện tài chính hoặc thẩm định nào.

Tháng 12 năm ngoái, Arvida cho biết họ đã nhận được lời đề nghị tiếp quản vào tháng 9, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời điểm đưa ra lời đề nghị. Cổ phiếu của công ty đã đạt mức cao nhất trong tháng là 1,26 đô la New Zealand vào ngày 22 tháng 9. Kể từ đó, cổ phiếu đã giảm 18,5% và đóng cửa ở mức 1,03 đô la New Zealand vào thứ Sáu.

Vào tháng 12, Arvida đã từ chối lời đề nghị mua lại tương tự với giá 1,70 đô la New Zealand cho mỗi cổ phiếu từ một quỹ cơ sở hạ tầng nước ngoài vì lời đề nghị này có nhiều điều kiện và không vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông. Tuy nhiên, Arvida đã chấp nhận lời đề nghị tiếp quản của Stonepeak vì thỏa thuận này đưa ra giá trị hấp dẫn và tính chắc chắn cao khi hoàn thành.

Reuters không thể xác nhận ngay liệu Stonepeak có phải là công ty trước đây đã đề nghị mua lại Arvida hay không.

Cổ phiếu của các đối thủ cạnh tranh như Ryman Healthcare và Summerset tăng lần lượt 7,7% và 2,25% vào thứ Hai.

(1 đô la Mỹ = 1,6628 đô la New Zealand)

(Câu chuyện này đã được sửa để hiển thị cổ phiếu Arvida tăng 57,3%, không phải cổ phiếu Stonepeak, trong đoạn 4)