English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

CPI của Mỹ ngừng giảm 12 ngày liên tiếp, quan chức Fed tung "diều hâu", vàng dàn cảnh "lặn cao"

Dữ liệu lạm phát tháng 7 của Hoa Kỳ về cơ bản phù hợp với kỳ vọng và giá vàng đóng cửa giảm nhẹ vào thứ Năm.

Dữ liệu lạm phát tháng 7 của Hoa Kỳ về cơ bản phù hợp với kỳ vọng và giá vàng đóng cửa giảm nhẹ vào thứ Năm. Giá vàng giảm ngày thứ ba liên tiếp, chịu áp lực bởi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng đô la mạnh hơn trong vài tuần qua. 

Vào cuối phiên giao dịch tại Mỹ, vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.912,16 USD/ounce, giảm 1,91 USD hay 0,10%, với mức cao nhất trong ngày là 1.930,19 USD/ounce và mức thấp nhất là 1.912,03 USD/ounce.


Giá vàng kỳ hạn tháng 10 của COMEX giảm 0,08% xuống 1.930 USD/ounce. 

Trong khi vàng giao ngay giảm, các kim loại quý giao ngay khác tăng thay vì giảm: bạc giao ngay đóng cửa tăng 0,15% ở mức 22,691 USD/oz; bạch kim giao ngay đóng cửa tăng 2,10% ở mức 911,11 USD/oz; palladium giao ngay đóng cửa tăng 3,60% ở mức 22,691 USD/oz, 1279,80 USD/oz. 

Bộ Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo hôm thứ Năm rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 3,2% so với một năm trước đó vào tháng 7, tăng từ mức tăng 3% cho đến tháng 6 và là mức tăng đầu tiên của CPI tổng thể trong 13 tháng, không bao gồm thực phẩm và đồ uống. CPI cơ bản hàng năm đối với giá năng lượng giảm từ 4,8% xuống 4,7%. 

CPI tháng 7 của Mỹ tăng 3,2%, vàng tăng mạnh rồi giảm mạnh, rơi xuống 1920 

Jamie Dutta, nhà phân tích thị trường tại Vantage, cho biết: "Điều quan trọng đối với Fed là những dữ liệu này phù hợp với việc lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của họ. Với sự chậm trễ điển hình của sự suy yếu, lạm phát cho thuê sẽ giảm xuống mức cao nhất trong những tháng tới." 

Tuy nhiên, Dutta cho biết tầm quan trọng của báo cáo CPI hôm thứ Năm "giảm nhẹ" khi các nhà đầu tư sẽ nhận được bộ dữ liệu lạm phát cuối cùng trước cuộc họp chính sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 9. “Trọng tâm cũng sẽ chuyển sang Jackson Hole vào cuối tháng, khi Chủ tịch Powell có thể sẽ xác nhận ý định tăng lãi suất của Fed,” ông viết trong email bình luận vào sáng thứ Năm. 

David Meger, giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết: “Khi CPI tiếp tục giảm chậm, điều đó có nghĩa là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, đặc biệt là tại cuộc họp tháng 9”. 

“Vì vậy, chúng ta đang chứng kiến ​​sự sụt giảm của đồng đô la, lợi suất giảm và đó là môi trường cơ bản tốt hơn cho thị trường vàng.” 

Một báo cáo khác do Bộ Lao động công bố cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã tăng 21.000 trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 8 lên mức 248.000 đã điều chỉnh theo mùa.  

Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch tương lai của Fed Fund hiện nhận thấy 9,5% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9, giảm so với hơn 20% một tuần trước. 

Chủ tịch Fed San Francisco Daly cho biết hôm thứ Năm rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng đối với lạm phát, mặc dù dữ liệu lạm phát tiêu dùng yếu cho tháng 7 được công bố trước đó vào thứ Năm.  

“Còn nhiều việc phải làm,” Daly nói trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance. 

Daly cho biết dữ liệu CPI là tin tốt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, phù hợp với tình hình lạm phát đang giảm dần. 

Cô ấy nói lạm phát vẫn là "mối quan tâm số một" của những người mà cô ấy nói chuyện. 

Daly nói: “Đó không phải là một điểm dữ liệu nói rằng chiến thắng là của chúng tôi. 

Các quan chức Fed cho biết họ muốn tăng lãi suất đủ cao để gây áp lực giảm lạm phát. Fed có kế hoạch giữ lãi suất ở mức đó khi lạm phát giảm dần. Ngân hàng trung ương không chắc mức giới hạn đó nên là bao nhiêu. 

Vào cuối tháng trước, Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5,25% -5,5%.

Vào tháng 6, các quan chức Fed đã dự đoán lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay. 

Daly cho biết còn quá sớm để nói liệu bà có thúc đẩy một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp tháng 9 hay không. “Từ giờ đến tháng 9 là một khoảng thời gian dài,” cô nói.

Các quan chức Fed sẽ cập nhật kế hoạch của họ khi họ gặp nhau vào cuối tháng 9. Daly sẽ trở thành thành viên bỏ phiếu trong ủy ban lãi suất của Fed vào năm tới. 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones không thể duy trì mức tăng mạnh sau khi dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ cho tháng 7 được công bố vào thứ Năm. Một số nhà phân tích cho rằng những bình luận của Daly đã góp phần khiến thị trường chứng khoán lao dốc. 

Giá vàng ban đầu mạnh lên sau khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố, nhưng đã giảm mức tăng khi các chỉ số chứng khoán chính tăng vọt, với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng hơn 400 điểm vào đầu phiên giao dịch trước khi giảm điểm. 

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết: “Đồng đô la Mỹ có thể đã đạt đỉnh, nhưng nếu Phố Wall tiếp tục mua cổ phiếu, giá vàng sẽ không tăng cao hơn nhiều”. 

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ chính, tăng 0,15% lên 102,64. Theo dữ liệu của FactSet, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 7 điểm cơ bản lên 4,08%.  

Theo quan điểm của một số nhà phân tích thị trường, nếu Fed áp dụng cách tiếp cận chờ đợi, giá vàng có thể tăng cao hơn.

Lãi suất cao đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, vốn đã giảm hơn 7% kể từ mức gần mức cao kỷ lục vào tháng Năm.  
Christopher Wong, giám đốc điều hành và chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng OCBC, cho biết: "Triển vọng của vàng sẽ tỏa sáng trở lại khi thị trường đánh giá cao khả năng cắt giảm lãi suất và đồng đô la yếu hơn. Điều này phụ thuộc vào mức độ ăn sâu của xu hướng giảm lạm phát". 

Phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng thỏi, lượng nắm giữ của SPDR Gold Trust, quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Ba. 

Về mặt kỹ thuật, trang web tài chính FXStreet đã chỉ ra rằng giá vàng đã tìm thấy hỗ trợ tạm thời gần mức thấp mới hàng tháng là 1.916 USD. Vàng có vẻ dễ bị tổn thương và dự kiến ​​sẽ tiếp tục thấp hơn. Sau khi ở dưới đường trung bình động hàm mũ (EMA) 20 ngày và 50 ngày trong một thời gian dài, vàng đang hướng xuống đường EMA 200 ngày quanh mức $1907,00. Bộ dao động động lượng đang ở gần vùng hỗ trợ, việc giảm thêm nữa sẽ kích hoạt một xung lực giảm giá.

Nguồn gold.cnfol