English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

CPI của New Zealand giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong quý 2, thúc đẩy kỳ vọng cắt giảm lãi suất của RBNZ

Chỉ số giá tiêu dùng của New Zealand giảm mạnh hơn dự kiến ​​trong quý 2, củng cố thêm đồn đoán rằng nền kinh tế đang hạ nhiệt với tốc độ có thể khiến Ngân hàng Dự trữ phải cắt giảm lãi suất.



Chỉ Số Giá Tiêu Dùng New Zealand Giảm Mạnh Hơn Dự Kiến Trong Quý 2

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của New Zealand đã giảm mạnh hơn dự kiến trong quý 2, củng cố thêm đồn đoán rằng nền kinh tế đang hạ nhiệt với tốc độ có thể khiến Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) phải cắt giảm lãi suất.

Số Liệu CPI Quý 2

CPI tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước trong ba tháng tính đến ngày 30 tháng 6, theo dữ liệu của chính phủ công bố vào thứ Tư. Mức này thấp hơn kỳ vọng là 3,5% và so với mức tăng 4% trong quý trước.

CPI theo quý tăng 0,4%, thấp hơn kỳ vọng là 0,5% và chậm lại so với mức 0,6% của quý trước.

Nguyên Nhân Giảm CPI

Chỉ số CPI giảm chủ yếu do chi tiêu chậm hơn cho các mặt hàng tùy ý và giải trí, phản ánh sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh chịu áp lực từ lãi suất cao và lạm phát tương đối cao.

Triển Vọng Lạm Phát Và Chính Sách Tiền Tệ

Mặc dù chỉ số CPI vẫn cao hơn mục tiêu hàng năm từ 1% đến 3% của RBNZ, nhưng hiện có khả năng sẽ nằm trong mục tiêu vào nửa cuối năm 2024, theo dự báo của ngân hàng trung ương.

RBNZ đã phát tín hiệu trong cuộc họp tháng 7 rằng bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào cũng sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc giảm lạm phát. Số liệu công bố hôm thứ Tư đã củng cố thêm kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương hiện sẽ có đủ tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích của Westpac đã viết trong một lưu ý gần đây rằng nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm bớt có thể giúp RBNZ đủ tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 11.

Tác Động Đến Đồng NZD

Đồng đô la New Zealand tăng nhẹ sau báo cáo ngày thứ Tư, với cặp NZDUSD tăng 0,2%.

Kết Luận

Những dấu hiệu cho thấy lạm phát giảm mạnh hơn dự kiến đang tạo điều kiện thuận lợi cho RBNZ cân nhắc việc cắt giảm lãi suất, giúp nền kinh tế New Zealand điều chỉnh tốt hơn trong bối cảnh áp lực kinh tế toàn cầu. Việc theo dõi sát sao các chỉ số kinh tế trong thời gian tới sẽ rất quan trọng để dự báo các động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương.