English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Cryptoverse: Token bóng đá tỏa sáng trước mùa hè thể thao

Khi cơn sốt bóng đá gia tăng cho các giải đấu lớn ở Châu Âu và Châu Mỹ, một phần nhỏ nhưng gây xôn xao của thế giới tiền điện tử đang đánh cắp sân khấu trung tâm: mã thông báo của người hâm mộ.

© Reuters. FILE PHOTO: General view of a giant replica football outside Munich Football Arena ahead of Euro 2024 REUTERS/Michaela Stache/File Photo

Bài viết của Lisa Pauline Mattackal

(Reuters) - Khi cơn sốt bóng đá gia tăng cho các giải đấu lớn ở châu Âu và châu Mỹ, một phần nhỏ nhưng sôi động của thế giới tiền điện tử đang chiếm sân khấu trung tâm: các token người hâm mộ.

Đây không phải là những tài sản kỹ thuật số thông thường; chúng là các token được phát hành bởi các đội tuyển quốc gia hoặc các câu lạc bộ cá nhân, mang đến cho người hâm mộ một cách thức giao dịch để tương tác với các đội bóng của họ.

Hoạt động trong các token liên quan đến các đội tuyển quốc gia tham gia đã gia tăng trước thềm Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024, khai mạc vào thứ Sáu, và Copa América ở Bắc và Nam Mỹ bắt đầu một tuần sau đó.

Giá trị thị trường của tiền điện tử Chiliz - đồng coin gốc của blockchain Socios, nơi lưu trữ hầu hết các token người hâm mộ chính, và do đó là một đại diện rộng rãi cho lĩnh vực này - đã tăng lên hơn 1,07 tỷ USD từ khoảng 687 triệu USD vào đầu năm và đang gần đạt mức đã thấy vào thời điểm World Cup 2022, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Khối lượng giao dịch của các token người hâm mộ cũng đã tăng lên trong những tháng gần đây, ghi nhận hơn 170 triệu USD vào ngày 24 tháng 5, so với khoảng 25 triệu đến 57 triệu USD trong hầu hết tháng 1, theo dữ liệu từ Kaiko. Tổng giá trị thị trường của các token người hâm mộ được niêm yết đứng ở mức khoảng 413 triệu USD, dữ liệu từ CoinGecko cho thấy.

Mùa hè thể thao này có thể là một thử thách quan trọng cho lĩnh vực còn non trẻ của các token người hâm mộ, vốn thường cung cấp các đặc quyền như tham gia rút thăm, quyền mua vé sớm, giảm giá hàng hóa, hoặc cơ hội bỏ phiếu về các quyết định nhỏ như bài hát trong trận đấu.

Những người ủng hộ ca ngợi các token này như một ví dụ hiếm hoi về tiện ích thực tế của tiền điện tử, trong khi những người chỉ trích nhấn mạnh sự căng thẳng giữa mục đích tuyên bố là gắn kết đội bóng và tính đầu cơ - và rủi ro - của các tài sản có thể giao dịch.

Người phát ngôn của Chiliz cho biết chiến dịch tiếp thị của công ty rất rõ ràng rằng "token người hâm mộ là công cụ gắn kết người hâm mộ và nên được sử dụng như vậy."


Giá của token người hâm mộ Bồ Đào Nha đã tăng khoảng 2% trong 30 ngày qua lên 2,94 USD, trong khi token của Argentina chạm mức cao nhất kể từ năm 2022 ở mức 2,46 USD - dù cả hai vẫn đang giao dịch dưới mức đỉnh đạt được vào thời điểm World Cup 2022.


“Đã có sự gia tăng đáng kể trong khối lượng giao dịch nhưng chúng tôi mong đợi điều này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn,” Jag Kooner, trưởng bộ phận phái sinh tại Bitfinex, cho biết, chỉ ra sự giảm sút trong giao dịch sau World Cup.


Nhiều đội bóng hàng đầu và các ngôi sao thể thao đã quảng bá tài sản tiền điện tử - chẳng hạn như token không thể thay thế (NFT) hoặc token người hâm mộ - tới người hâm mộ trong một đợt bùng nổ tiền điện tử trước đó vào năm 2021, gây ra sự phẫn nộ của những người chỉ trích cảnh báo rằng điều này có thể khuyến khích đầu cơ tài chính.


Các nhà lập pháp Anh đã cảnh báo vào năm ngoái rằng sự gia tăng của NFT trong thể thao đang đặt người hâm mộ vào nguy cơ tổn hại tài chính và có thể làm tổn hại đến uy tín của các câu lạc bộ. Trong khi đó, Hiệp hội những người hâm mộ bóng đá Anh và xứ Wales đã bác bỏ các quan hệ đối tác token người hâm mộ như "cố gắng kiếm tiền từ những vấn đề không đáng kể" hoặc "chèn thêm các rào cản tài chính vào việc gắn kết thực sự của người hâm mộ."


GẮN KẾT VS. ĐẦU CƠ


Thay đổi trong khối lượng và giá của token không phải lúc nào cũng tương ứng với hiệu suất của đội bóng, Adam McCarthy, nhà phân tích nghiên cứu tại Kaiko, nhận định.


"Tôi không thấy bằng chứng rằng những người nắm giữ token này thu lợi từ việc giữ chúng như một dạng cá cược vào thành công của các đội bóng tương ứng," ông nói thêm.


Một nghiên cứu phân tích giao dịch token người hâm mộ xung quanh các sự kiện thể thao lớn cho thấy nó thường tuân theo mô hình "mua tin đồn, bán sự thật" mà chúng ta thấy trong tài chính truyền thống. Khối lượng và lợi nhuận thường tăng lên trước các giải đấu lớn, sau đó giảm khi các trận đấu quan trọng bắt đầu.


Mặt khác, một nghiên cứu khác cho thấy những người hâm mộ mua token thường tận dụng các lợi ích thông qua việc bỏ phiếu cho các quyết định liên quan đến câu lạc bộ.


"Khi người hâm mộ được trao cơ hội ảnh hưởng đến các quyết định của câu lạc bộ, họ tham gia một cách đáng kể," Lennart Ante, người đã thực hiện cả hai nghiên cứu và là CEO của Blockchain Research Lab, cho biết.

"Tính chất kép của token người hâm mộ vừa là công cụ gắn kết vừa là tài sản đầu cơ tạo ra một sự phân đôi," Ante nói thêm. "Tương lai của token người hâm mộ có thể phụ thuộc vào cách phân phối giữa người dùng tập trung vào gắn kết và các nhà đầu cơ phát triển."


TĂNG TRƯỞNG CHẬM DÙ TOKEN XUẤT HIỆN


Sự tăng trưởng của các token liên kết với các câu lạc bộ, thay vì các đội tuyển quốc gia, vẫn chậm chạp.


Đồng thời, số lượng token người hâm mộ đã tăng trong những năm gần đây, nhờ vào việc dễ dàng ra mắt token trên các blockchain như Solana, Kooner của Bitfinex cho biết. Chiliz cho biết họ đã ra mắt 80 token người hâm mộ trong năm qua.


Gã khổng lồ bóng đá Pháp Paris Saint-Germain, có một token người hâm mộ, đã công bố đầu năm nay rằng họ sẽ trở thành một nhà xác thực mạng cho blockchain Chiliz Chain, có nghĩa là họ sẽ quản lý và bảo mật một phần của chuỗi này.


Đội bóng Anh Watford FC gần đây đã cung cấp 10% cổ phần của câu lạc bộ cho các nhà đầu tư và người hâm mộ thông qua các token cổ phần kỹ thuật số. Ngoài cổ phần, các đặc quyền khác bao gồm bữa tối với các thành viên đội bóng và các chuyến tham quan sân tập riêng, tùy thuộc vào mức đầu tư.