English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Cryptoverse: Trump đánh bại Biden bằng đồng meme

Donald Trump đã dẫn đầu so với Joe Biden – ít nhất là trong thế giới tiền meme chính trị.

© Reuters. FILE PHOTO: Bức ảnh kết hợp cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đưa ra nhận xét về việc giảm chi phí cho các gia đình Mỹ, tại Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 3 năm 2024 và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang tranh cử

Bởi Medha Singh và Lisa Pauline Mattackal

(Reuters) – Donald Trump đã dẫn đầu so với Joe Biden – ít nhất là trong thế giới tiền meme chính trị.

Các token tiền điện tử liên quan đến cựu Tổng thống Trump đã tăng vọt về số lượng và giá trị trong những tuần gần đây khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp diễn ra và các đối thủ truyền kiếp chuẩn bị cho cuộc tranh luận công khai đầu tiên của họ.

Phạm vi của cái gọi là mã thông báo "PolitiFi" rất nhỏ, với giá trị thị trường tổng hợp khoảng 1 tỷ USD. Phần lớn trong số đó có liên quan đến Trump, người đã tự thể hiện mình là nhà vô địch về tiền điện tử mặc dù ông chưa đưa ra thông tin cụ thể về chính sách tiền điện tử được đề xuất của mình.

Trong số 10 đồng meme chính trị hàng đầu theo giá trị thị trường, có 7 đồng dựa trên Trump, trong đó nhiều đồng dựa trên khẩu hiệu Make America Great Again của Trump, chẳng hạn như MAGA và MAGA Hat, theo nền tảng tiền điện tử CoinGecko, trong khi chỉ có một – Jeo Boden – có liên quan đến Tổng thống Biden, dữ liệu của CoinGecko cho thấy.

Mã thông báo lớn nhất liên quan đến một nhân vật chính trị, MAGA, giao dịch dưới mã chứng khoán có tên TRUMP trên các sàn giao dịch và được ra mắt vào cuối tháng 8 năm 2023. Giá trị thị trường của nó đã tăng vọt lên tới 775 triệu đô la trong tháng 6 từ mức gần như không có gì vào đầu năm.

Để so sánh, Jeo Boden, ra mắt vào tháng 3 năm nay, đã tăng lên tới 648 triệu USD sau khi ra mắt trước khi trượt dần xuống còn 87 triệu USD.

Forrest Przybysz, một nhà giao dịch tiền điện tử và Giám đốc điều hành của Sistine Research, cho biết các đồng meme về bản chất không chỉ mang tính đầu cơ cao mà còn được thúc đẩy bởi các chu kỳ chú ý.

“Một token càng có thể nắm giữ và duy trì được nhiều sự chú ý thì thông thường giá của nó sẽ càng cao… Trump là một thỏi nam châm thu hút sự chú ý. Vì vậy, anh ấy là chủ đề lý tưởng cho một token meme."

“Chúng ta nên kỳ vọng giá và sự đầu cơ đối với token meme có trụ sở tại Trump sẽ tăng khi chúng ta đến gần cuộc bầu cử.”

Theo ước tính của Coingecko, các token chính trị chỉ là một phần trong giá trị thị trường 46 tỷ USD của các đồng meme - tiền điện tử siêu đầu cơ, biến động và rủi ro thường bị thúc đẩy bởi những trò đùa trên mạng - vốn là một phân khúc thích hợp của tiền điện tử rộng hơn trị giá 2,3 nghìn tỷ USD, theo ước tính của Coingecko.

Nguồn gốc của một số mã thông báo không rõ ràng và được tranh luận trên mạng xã hội bởi các nhà giao dịch cảnh giác với "sự kéo thảm", nơi các nhà đầu tư gửi tiền vào các dự án giả chỉ để phát hiện ra rằng các nhà phát triển đồng xu đã biến mất cùng với số tiền đó.

CoinGecko cho biết trong số 10 token chính trị lớn nhất thường nhằm mục đích tận dụng sự chú ý ngày càng tăng đối với các nhân vật chính trị trước cuộc bầu cử, 8 token đã được tung ra từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay.

Yan Liberman, đồng sáng lập tại công ty nghiên cứu tiền điện tử Delphi Digital, cho biết: “Đồng meme tương tự như các mã thông báo không thể thay thế được về mặt là một món đồ của người sưu tập. Ý tưởng là bạn kiếm tiền từ sự chú ý của công chúng”.