English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất, xoa dịu kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới

Cục Dự trữ Liên bang duy trì lãi suất chuẩn vào thứ Tư ở mức 5,25% -5,50%, cao nhất kể từ năm 2001 và cảnh báo rằng họ sẽ không bắt đầu hạ lãi suất cho đến khi thấy tiến triển hơn nữa trong việc lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Cục Dự trữ Liên bang duy trì lãi suất chuẩn vào thứ Tư ở mức 5,25% -5,50%, cao nhất kể từ năm 2001 và cảnh báo rằng họ sẽ không bắt đầu hạ lãi suất cho đến khi thấy tiến triển hơn nữa trong việc lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Trong tuyên bố chính sách của mình, Fed cho biết : “Ủy ban không kỳ vọng việc giảm phạm vi mục tiêu là phù hợp cho đến khi họ có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến triển bền vững về mức 2%.


Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp báo chiều thứ Tư đã bác bỏ kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3, nói rằng đó “có lẽ không phải là trường hợp có khả năng xảy ra nhất hoặc những gì chúng tôi gọi là trường hợp cơ bản”.

“Tôi không nghĩ có khả năng Ủy ban sẽ đạt được mức độ tin cậy vào thời điểm cuộc họp tháng 3 để xác định tháng 3 là thời điểm để cắt giảm lãi suất.”

“Không phải dữ liệu 6 tháng là không đủ tốt”, Powell đề cập đến các số liệu gần đây cho thấy thước đo lạm phát ưa thích của Fed đang nằm dưới mục tiêu của ngân hàng trung ương. 

Thay vào đó, Powell cho biết ngân hàng trung ương muốn thấy “thêm bằng chứng xác nhận những gì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang thấy” liên quan đến sự sụt giảm lạm phát gần đây.

Khi được hỏi liệu Fed có hạ cánh mềm thành công vào thời điểm này hay không, Powell nói: "Không, tôi không nói rằng chúng tôi đã đạt được điều đó. Chúng tôi còn nhiều chặng đường để đi. Lạm phát cơ bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu trong 12 tháng." nền tảng."

Ông nói thêm, "Chắc chắn, chúng tôi được khuyến khích bởi sự tiến bộ nhưng chúng tôi chưa tuyên bố chiến thắng vào thời điểm này."

Lần cuối cùng các quan chức tăng lãi suất là vào tháng 7 năm 2023 và dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào khoảng năm nay, với mức trung bình dự kiến ​​sẽ là 3 lần cắt giảm lãi suất.

Các quan chức Fed đã nói rõ hôm thứ Tư rằng việc cắt giảm có thể sẽ diễn ra vào một thời điểm nào đó, lưu ý rằng những rủi ro để đạt được sự ổn định về giá và duy trì tình trạng việc làm đầy đủ đang “chuyển sang trạng thái cân bằng tốt hơn”.

Ngân hàng trung ương cũng thay đổi ngôn ngữ so với các tuyên bố trước đó vốn dành chỗ cho việc tăng lãi suất.

Vào thứ Tư, Fed đã đề cập rộng rãi hơn đến “bất kỳ điều chỉnh nào” mà cơ quan này có thể cần thực hiện đối với chính sách lãi suất của mình trong tương lai.

Trong các tuyên bố trước đây, Fed đã đề cập đến nhu cầu tiềm năng về “bất kỳ chính sách củng cố bổ sung nào” nếu lạm phát không tiếp tục tiến tới mục tiêu của mình.

Sau thông báo của Fed vào thứ Tư, dữ liệu từ CME Group cho thấy các thị trường ban đầu cho thấy khoảng 55% khả năng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3. Nhưng sau khi Powell nói rõ rằng tháng 3 có khả năng bị loại khỏi cuộc chơi, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 36%.

Các nhà đầu tư hiện dự đoán có khoảng 90% khả năng ít nhất một đợt cắt giảm sẽ diễn ra vào tháng 5.

Trong bối cảnh GDP quý 4 mạnh hơn dự kiến, các quan chức Fed đã mô tả nền kinh tế đang “mở rộng với tốc độ vững chắc”. Fed mô tả mức tăng việc làm đã "chậm lại" trong năm qua nhưng lưu ý rằng mức tăng việc làm vẫn mạnh.

Fed cũng loại bỏ ngôn ngữ đánh giá hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ là lành mạnh và linh hoạt, đồng thời loại bỏ bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc các điều kiện tài chính và tín dụng chặt chẽ hơn sẽ đè nặng lên các hộ gia đình như thế nào.

Powell nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Trong khi một năm trước, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cần thấy hoạt động kinh tế dịu đi một chút, thì điều đó đã không xảy ra”.

"Chúng tôi nhìn vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn - chúng tôi không coi đó là một vấn đề. Tôi nghĩ chúng tôi muốn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, chúng tôi muốn thấy một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi đang mong đợi lạm phát tiếp tục giảm."

Lạm phát, thứ mà Fed đang cố gắng hạ nhiệt, tiếp tục giảm gần hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Biện pháp lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động - đạt mức 2,9% trong tháng 12 , giảm từ mức 3,7% trong tháng 9 và 4,3% trong tháng 6. Điều này đánh dấu mức đo thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Điều đáng khích lệ hơn nữa là lạm phát PCE lõi đã giảm xuống 1,5% trong ba tháng hàng năm, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Trên cơ sở sáu tháng, PCE lõi đứng ở mức 1,9% trong tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số giá tiêu dùng trên cơ sở cốt lõi cho thấy lạm phát đã tăng 3,9% trong tháng 12.

Khi được hỏi hôm thứ Tư, Powell về khả năng hạ cánh cứng thay vì mềm, ông lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng đã từ “vững chắc đến mạnh mẽ” trong năm qua. Điều đó cùng với tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% và dữ liệu sáu tháng cho thấy lạm phát đang giảm bớt là lý do để lạc quan.

Ông nói: “Thành thật mà nói, đây là một tình huống tốt. Đây là một nền kinh tế tốt”.

Nguồn finance.yahoo