English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cuộc chiến trái phiếu tạm dừng

Thị trường châu Á sẵn sàng phục hồi vào thứ Năm sau đợt cứu trợ trên toàn thế giới vào thứ Tư, với việc các nhà giao dịch tiền tệ cũng đang chuẩn bị đón nhận một loạt báo cáo lạm phát từ khắp lục địa.

Thị trường châu Á sẵn sàng phục hồi vào thứ Năm sau đợt cứu trợ trên toàn thế giới vào thứ Tư, với việc các nhà giao dịch tiền tệ cũng đang chuẩn bị đón nhận một loạt báo cáo lạm phát từ khắp lục địa.


Dữ liệu về giá tiêu dùng từ Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan và Đài Loan sẽ tác động đến tỷ giá hối đoái tương ứng của họ vào thứ Năm, trong khi số liệu thương mại của Australia và doanh số bán lẻ từ Singapore cũng sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, nói rộng ra, tâm lý và định hướng thị trường châu Á một lần nữa sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố toàn cầu. Đặc biệt là thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ .

Mức giảm lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lớn nhất kể từ ngày 29 tháng 8 vào thứ Tư đã giúp giảm bớt căng thẳng đang gia tăng trên thị trường thế giới gần đây - đồng đô la giảm, Phố Wall tăng trở lại và giá dầu sụt giảm.

Sự sụt giảm của dầu đặc biệt đáng chú ý - dầu thô giảm 5,5% xuống mức thấp nhất trong một tháng. Đó là mức giảm lớn nhất trong hơn một năm và xóa sạch hoàn toàn mức tăng hàng năm - dầu không còn gây lạm phát nữa.

Mặc dù việc cứu trợ chắc chắn được hoan nghênh nhưng các nhà đầu tư biết rằng nó có thể không kéo dài. Biến động tiền tệ toàn cầu hôm thứ Tư tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5, một ngày sau khi biến động trên thị trường Kho bạc Hoa Kỳ cũng tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng.

Và mặc dù lợi suất trái phiếu của Mỹ giảm trên diện rộng, đường cong lợi suất vẫn tiếp tục dốc khi lợi suất kỳ hạn 30 năm vượt mức 5,00%. Việc hủy bỏ nhanh chóng các giao dịch làm phẳng đường cong này có thể sẽ gây tổn hại cho nhiều nhà đầu cơ và các quỹ có đòn bẩy.

Cái gọi là phí bảo hiểm có kỳ hạn - khoản bồi thường mà các nhà đầu tư yêu cầu khi chấp nhận rủi ro lớn hơn bằng cách nắm giữ trái phiếu dài hạn - tiếp tục tăng.

Trong khi đó, tài sản của Nhật Bản cũng sẽ nhạy cảm với hoạt động có thể có của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trên thị trường tiền tệ hoặc trái phiếu chính phủ trong nước vào thứ Năm.

Đồng yên ổn định vào thứ Tư nhưng vẫn đang suy yếu ở mức gần 150,00 mỗi đô la, việc phá vỡ mức này đã gây ra làn sóng mua đồng yên vào thứ Ba. Tokyo được cho là không can thiệp, mặc dù điều đó có thể được xác nhận trong dữ liệu của Ngân hàng Nhật Bản hôm thứ Năm.

Một góc bí ẩn của thị trường Nhật Bản - cơ sở tiền tệ chéo đồng yên - đang ở mức phù hợp với những đợt biến động trước đó. Đây là thước đo rộng rãi về nhu cầu đô la ở nước ngoài và căng thẳng thị trường, đồng thời 'cơ sở' tiêu cực sâu sắc hiện nay tương tự như cuối năm 2019, sự can thiệp ngoại hối của Nhật Bản vào năm ngoái và cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ trong năm nay.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản sẽ phục hồi sau khi giảm 2,3% vào thứ Ba, phù hợp với mức giảm lớn nhất trong năm nay.

Nhưng sẽ phải mất hơn một ngày tăng để đảo ngược đà tăng - chỉ số này giảm 10 trong số 12 phiên giao dịch gần đây nhất, do lợi suất trái phiếu trong nước kỳ hạn 10 năm cao nhất trong một thập kỷ và giờ đây cũng do sự bùng nổ đột ngột của đồng yên. 

Nguồn Reuters