English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Cuộc đình công tại cảng Hoa Kỳ làm tăng thêm sự bất ổn cho triển vọng của Fed

Đòn giáng mạnh của đại dịch COVID-19 vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng khiến các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ lo ngại vì họ cho rằng hậu quả từ các cảng bị gián đoạn và tàu container bị ùn tắc sẽ chỉ gây ra lạm phát "tạm thời".

© Reuters. Các thành viên của công đoàn Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế, đại diện cho khoảng 45.000 công nhân, đứng bên ngoài Columbia Container Services đình công tại Elizabeth, New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 10 năm 2024. REUTERS/Shannon Stapleton

Cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ bắt đầu vào thứ Ba đã làm dấy lên lo ngại về khả năng gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ. Mặc dù nhiều nhà phân tích dự đoán cuộc đình công có thể không kéo dài, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn lo lắng về ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục sau đại dịch COVID-19.

David Altig, phó chủ tịch điều hành và cố vấn kinh tế trưởng tại Cục Dự trữ Liên bang Atlanta, cảnh báo rằng sự gián đoạn dòng nhập khẩu quá lâu có thể gây ra áp lực lạm phát, đặc biệt là đối với giá hàng hóa. Ông lưu ý rằng một trong những yếu tố kiềm chế lạm phát hiện nay là giá hàng hóa giảm, và tình trạng đình công kéo dài có thể làm đảo ngược xu hướng này, gây khó khăn cho nỗ lực của Fed trong việc kiểm soát lạm phát.

Cuộc đình công cũng có khả năng làm sai lệch dữ liệu kinh tế quan trọng, đặc biệt là báo cáo việc làm tháng 10, vốn là một yếu tố quan trọng trong các quyết định chính sách lãi suất của Fed. Julia Coronado, chủ tịch MacroPolicy Perspectives, cho rằng cuộc đình công có thể gây ra tình trạng "gián đoạn và phá hủy nhu cầu", ảnh hưởng đến cả tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Điều này sẽ làm phức tạp thêm các quyết định chính sách của Fed trong cuộc họp tháng 11.

Mặc dù các chuyên gia cho rằng cuộc đình công có thể không ảnh hưởng lớn đến chính sách nếu nó được kiểm soát trong thời gian ngắn, nhưng nếu kéo dài, điều này có thể gây ra tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, thị trường lao động, và giá cả hàng hóa.