English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Cựu giám đốc điều hành FTX Ryan Salame có thể bị mất 1,5 tỷ đô la như một phần của lời nhận tội

Salame thừa nhận là "nhà tài trợ rơm" để bí mật chuyển hàng triệu đô la cho các ứng cử viên chính trị của Đảng Cộng hòa trong khi Bankman-Fried quyên góp cho Đảng Dân chủ.

Salame thừa nhận là "nhà tài trợ rơm" để bí mật chuyển hàng triệu đô la cho các ứng cử viên chính trị của Đảng Cộng hòa trong khi Bankman-Fried quyên góp cho Đảng Dân chủ.

Ryan Salame rời tòa án ở New York vào ngày 7 tháng 9 năm 2023. (Sam Kessler/CoinDesk)

NEW YORK – Ryan Salame, giám đốc điều hành hàng đầu của FTX, người đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động gây quỹ chính trị của sàn giao dịch, sẽ bị tịch thu 1,5 tỷ USD sau khi nhận tội vào thứ Năm với các cáo buộc hình sự liên bang liên quan đến sàn giao dịch.
Salame, đồng giám đốc điều hành của công ty FTX Digital Markets của FTX tại Bahamas, đã nhận tội âm mưu đóng góp bất hợp pháp và lừa gạt Ủy ban bầu cử liên bang cũng như âm mưu điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép.
Salame nói với Thẩm phán Lewis Kaplan, người cũng đang giám sát phiên tòa xét xử Bankman-Fried, khi anh ta nhận tội: “Tôi đã nhân danh mình đóng góp chính trị và được tài trợ bằng cách chuyển tiền từ một công ty con của Alameda”.
Salame cho biết, các khoản chuyển khoản được “phân loại là các khoản vay”, nhưng “người ta hiểu rằng số tiền này sẽ không được hoàn trả”. Theo Salame, các khoản quyên góp “là vì lợi ích của các sáng kiến ​​​​do người khác giới thiệu nhưng được Sam Bankman-Fried ủng hộ”.
Là một phần trong thỏa thuận nhận tội với chính phủ, Salame đã được lệnh tịch thu hơn 1,5 tỷ đô la. Anh ta đồng ý nộp phạt 6 triệu USD trước khi tuyên án, dự kiến ​​vào tháng 3 năm sau. Để giúp trang trải số tiền này, Salame đã đồng ý trao cho chính phủ một “chiếc ô tô Porsche 2021” và nhiều tài sản, bao gồm hai ngôi nhà ở Massachusetts và quyền sở hữu Tập đoàn East Rood Farm, một thực thể mà Salame sở hữu. Nếu Salame trả 6 triệu đô la và chuyển giao các tài sản khác nhau theo thời hạn đã định - được gọi là tài sản thay thế - thì anh ta sẽ không phải trả toàn bộ số tiền, một hồ sơ của DOJ cho biết .
“Sau khi nhận được khoản thanh toán… [Hoa Kỳ] sẽ chấp nhận Tài sản thanh toán và thay thế hoàn toàn đáp ứng Phán quyết về tiền,” hồ sơ cho biết.
Tài liệu cho biết DOJ vẫn có thể theo đuổi toàn bộ số tiền 1,5 tỷ USD nếu Salame đã nói dối trong bản khai tài chính hoặc nếu anh ta can thiệp vào nỗ lực của chính phủ trong việc xử lý tài sản.
Ngoài ra, Salame còn được lệnh phải trả hơn 5,5 triệu USD tiền bồi thường cho các con nợ FTX.
Theo một tài liệu khác của DOJ , số tiền 1,5 tỷ USD Salame sẽ bị tịch thu đại diện cho "tài sản liên quan đến" khoản phí chuyển tiền không có giấy phép.
Lời nhận tội được đưa ra chưa đầy một tháng trước khi phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX, bắt đầu. Bankman-Fried, người đã không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc chống lại mình, bị buộc tội dàn dựng một vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ đô la mà cuối cùng dẫn đến việc FTX phá sản và mất tiền cho khách hàng của mình.
Khi đế chế FTX của Bankman-Fried sụp đổ vào mùa thu năm ngoái, Salame là đồng giám đốc của FTX Digital Markets, công ty con của sàn giao dịch có trụ sở tại Bahamas. Là một nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa, Salame đóng vai trò là người trung gian bí mật cho các khoản quyên góp của FTX cho các chính trị gia cánh hữu và các hoạt động chính trị.
“Ryan Salame đã đồng ý thúc đẩy lợi ích của FTX, Alameda Research và những người đồng mưu của anh ta thông qua một chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị bất hợp pháp và thông qua một hoạt động kinh doanh chuyển tiền không có giấy phép, giúp FTX phát triển nhanh hơn và lớn hơn bằng cách hoạt động ngoài vòng pháp luật,” Luật sư Hoa Kỳ nói. Damian Williams cho biết trong một tuyên bố .
Salame đã bị buộc tội vào thứ Năm tại Tòa án Hoa Kỳ ở Quận phía Nam New York. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin rằng Salame dự kiến ​​sẽ nhận tội vào sáng thứ Năm. Anh ta được trả tự do với một trái phiếu trị giá 1 triệu đô la với hai người đồng ký tên.
Các cựu lãnh đạo khác của đế chế sàn giao dịch FTX – Caroline Ellison, Gary Wang và Nishad Singh – đã nhận tội hình sự. Tất cả đều dự kiến ​​​​sẽ đóng vai trò là nhân chứng cho vụ án của chính phủ chống lại Bankman-Fried, người mà các công tố viên cho rằng đã thực hiện một trong những tội ác tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Các công tố viên trước đây đã nói rằng Salame có ý định bào chữa cho quyền của Tu chính án thứ Năm chống lại việc tự buộc tội nên sẽ không làm chứng.
Vai trò của Salame tại FTX
Trong bản cáo trạng ban đầu chống lại Sam Bankman-Fried, trong đó liệt kê Salame là đồng phạm giấu tên, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội Bankman-Fried sử dụng kế hoạch tài trợ rơm để bí mật quyên góp chính trị vi phạm luật tài chính chiến dịch.
Khi Bankman-Fried công khai coi mình là một người ủng hộ nhiệt thành của Đảng Dân chủ - ông đã quyên góp số tiền lớn thứ hai cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của Joe Biden và ông cùng gia đình đã hoạt động tích cực trong nhiều hoạt động chính trị thiên tả - ông được cho là đã sử dụng Salame để bí mật tán tỉnh đảng Cộng hòa.
Salame đã chi hơn 24 triệu đô la cho các ứng cử viên chính trị của Đảng Cộng hòa trong thời gian làm việc tại FTX và ông là nhà tài trợ chính trị cá nhân lớn thứ 11 của Hoa Kỳ vào năm 2022 theo OpenSecrets.org . Trong hồ sơ tòa án vào tháng trước, các công tố viên đã chia sẻ “tin nhắn riêng tư” từ Salame với mục đích cho thấy anh ta giải thích cách anh ta được sử dụng như một người hiến tặng ống hút để bí mật chuyển tiền từ FTX và Bankman-Fried.
“Trong một tin nhắn riêng cho một thành viên gia đình đáng tin cậy vào tháng 11 năm 2021, Salame giải thích rằng bị cáo 'muốn [ed] quyên góp cho cả các ứng cử viên dân chủ [sic] và cộng hòa ở Hoa Kỳ,' nhưng bị cáo sẽ không làm như vậy vì các thế giới thực sự đã mất trí nếu bạn không [sic] với một đảng viên dân chủ sẽ không có đảng viên cộng hòa nào nói chuyện với bạn và nếu bạn quyên góp cho một đảng viên cộng hòa thì sẽ không có đảng viên dân chủ nào nói chuyện với bạn'”, hồ sơ cho biết.
DOJ đã bãi bỏ khoản phí tài chính chiến dịch đối với Sam Bankman-Fried vào tháng 7 – do các nghĩa vụ hiệp ước với Bahamas – nhưng sau đó họ làm rõ rằng người sáng lập FTX vẫn sẽ “bị buộc tội thực hiện một kế hoạch tài trợ chiến dịch bất hợp pháp”. Các cáo buộc tài chính cho chiến dịch tranh cử giờ đây sẽ được gộp chung với cáo buộc gian lận chuyển khoản từ bản cáo trạng ban đầu, các công tố viên cho biết trong một lá thư gửi tới Thẩm phán quận Hoa Kỳ Lewis Kaplan, người đang chủ trì vụ án Bankman-Freid.
Theo Wall Street Journal , tách biệt với vụ Bankman-Fried, các công tố viên liên bang được cho là đang điều tra xem liệu Salame và bạn gái của anh ta, Michelle Bond, có vi phạm luật tài chính tranh cử liên quan đến nỗ lực tranh cử quốc hội năm 2022 không thành công của Bond hay không .

Nguồn: coindesk