English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đa số quan chức Fed dự đoán sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất trong năm nay

Theo biên bản cuộc họp công bố hôm thứ Tư, phần lớn các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang tham dự cuộc họp chính sách vào tháng 9 tin rằng một đợt tăng lãi suất nữa sẽ “có thể phù hợp” trong tương lai trong khi một số người cho rằng không cần thiết phải tăng thêm lãi suất.

Theo biên bản cuộc họp công bố hôm thứ Tư, phần lớn các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang tham dự cuộc họp chính sách vào tháng 9 tin rằng một đợt tăng lãi suất nữa sẽ “có thể phù hợp” trong tương lai trong khi một số người cho rằng không cần thiết phải tăng thêm lãi suất.

Các thành viên cũng tìm thấy một lĩnh vực nhất trí hoàn toàn tại cuộc họp ngày 20 tháng 9 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang: Tỷ giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian.

Fed đã giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm tại cuộc họp tháng 9, đồng thời báo hiệu rằng sẽ cần một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm nay để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.


Biên bản cho thấy "gần như tất cả" các quan chức muốn giữ lãi suất ổn định để có thêm thời gian đánh giá dữ liệu, ngụ ý rằng một số thành viên sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất.

Ngân hàng trung ương duy trì phạm vi lãi suất chuẩn ở mức 5,25% -5,5%, nhưng đưa ra dự báo lãi suất sẽ kết thúc năm ở mức 5,5% -5,75%.

Biên bản công bố hôm thứ Tư cho biết: “Phần lớn những người tham gia đánh giá rằng việc tăng thêm một mức lãi suất mục tiêu tại cuộc họp trong tương lai có thể là phù hợp, trong khi một số người đánh giá rằng có khả năng sẽ không có mức tăng thêm nào được đảm bảo”.

Một số thành viên cho biết họ cảm thấy lãi suất chính sách có thể ở hoặc gần mức đỉnh, trọng tâm nên chuyển từ mức tăng lãi suất chính sách sang thời gian giữ lãi suất chính sách ở mức hạn chế. Một số thành viên lưu ý rằng họ sẽ theo dõi lãi suất chính sách chuẩn thực tế - hoặc lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát - để đánh giá mức lãi suất.

Các quan chức cảm thấy họ nên "tiến hành cẩn thận" và các quyết định chính sách tại mọi cuộc họp sẽ tiếp tục dựa trên bức tranh toàn cảnh về dữ liệu kinh tế.

Một số người lưu ý rằng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed có thể tiếp tục ngay cả khi ngân hàng trung ương cuối cùng cắt giảm lãi suất.

Biên bản của Fed, được công bố với độ trễ ba tuần, được đưa ra sau khi lãi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 20 điểm cơ bản kể từ cuộc họp tháng 9 - và hơn 50 điểm cơ bản trước cuộc xung đột Israel-Hamas.

Sự gia tăng lợi suất dài hạn khiến một quan chức Fed nói rằng nếu lợi suất vẫn ở mức cao thì thị trường trái phiếu đang thực hiện một số công việc cho Fed. Chủ tịch Fed tại Dallas Lorie Logan cho biết hôm thứ Hai rằng nếu lãi suất dài hạn vẫn ở mức cao thì Fed có thể sẽ ít cần phải hành động hơn.

Thống đốc Fed Chris Waller đã lên tiếng vào thứ Tư, nói rằng thị trường tài chính sẽ thực hiện một số công việc cho Fed.

Waller cho biết: “Chúng tôi chỉ đang theo dõi chặt chẽ điều đó và sau đó chúng tôi sẽ xem những mức lãi suất cao hơn này tác động như thế nào đến những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện trong chính sách”.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cũng cho biết hôm thứ Ba rằng có thể lãi suất trái phiếu dài hạn cao hơn sẽ khiến Fed phải làm ít việc hơn khi tăng lãi suất, nhưng ông vẫn chưa chắc chắn và cần xem thêm dữ liệu.

Kashkari cho biết: “Chắc chắn rằng lợi suất dài hạn cao hơn có thể giúp ích phần nào cho chúng tôi trong việc đưa lạm phát trở lại”.

“Nhưng nếu lợi suất dài hạn cao hơn đó cao hơn vì kỳ vọng của họ về những gì chúng ta sắp làm đã thay đổi, thì chúng ta thực sự có thể cần phải làm theo kỳ vọng của họ để duy trì lợi suất đó.”

Nhưng trong khi lợi suất trái phiếu tăng lên, Chủ tịch Fed Boston, Susan Collins vẫn không có ý định thắt chặt thêm nữa.

Collins cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Tư: “Mặc dù chúng ta có thể đang ở gần và có thể đạt đến mức cao nhất về lãi suất chính sách, nhưng việc thắt chặt hơn nữa có thể được đảm bảo tùy thuộc vào thông tin đến”.

Cả Logan và Waller đều cho rằng nguồn cung trái phiếu kho bạc dư thừa có thể góp phần làm tăng lợi suất trái phiếu. Logan cho biết cô kỳ vọng rằng khi Fed tiếp tục loại bỏ trái phiếu Kho bạc khỏi bảng cân đối kế toán cồng kềnh của mình, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều nhà đầu tư hơn nắm giữ trái phiếu Kho bạc thay vì Fed, góp phần mang lại lợi suất cao hơn.

Waller đồng ý rằng nguồn cung là một số lý do khiến sản lượng cao hơn.

Nguồn finance.yahoo