English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đà tăng của cổ phiếu Verizon và Chevron kích Dow Jones lập kỷ lục mới

Chỉ số Dow Jones tăng trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Tư (17/02) lên mức đóng cửa cao kỷ lục mới, được thúc đẩy bởi đà tăng vọt của cổ phiếu Verizon và Chevron, CNBC đưa tin.

Chỉ số Dow Jones tăng trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Tư (17/02) lên mức đóng cửa cao kỷ lục mới, được thúc đẩy bởi đà tăng vọt của cổ phiếu Verizon và Chevron, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones xóa sạch mức giảm 180 điểm và khép phiên tiến 90.27 điểm (tương đương 0.3%) lên 31,613.02 điểm. Trong khi, chỉ số S&P 500 hạ gần 0.1% xuống 3,931.33 điểm khi lĩnh vực năng lượng giảm 1%. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.6% còn 13,965.49 điểm khi cổ phiếu Apple rớt 1.8%.

Cổ phiếu Verizon, thành viên thuộc Dow Jones, là một trong những cổ phiếu có thành quả tốt nhất sau khi Berkshire Hathaway của Warren Buffett tiết lộ đã mua vào cổ phần khá lớn của gã khổng lồ viễn thông này. Cổ phiếu Verizon vọt 5.2% sau khi Berkshire Hathaway đã mua cổ phiếu trị giá hơn 8 tỷ USD trong quý 4/2020, đưa Verizon trở thành một trong 6 công ty có lượng nắm giữ cổ phiếu lớn nhất của Berkshire.

Cổ phiếu Chevron cộng 3% khi Berkshire tiết lộ cũng đã mua một lượng lớn cổ phiếu của đại gia năng lượng này trong quý 4/2020.

S&P 500 đã xóa bớt đà giảm sau khi biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu rằng chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được áp dụng trong thời gian dài hơn vì nền kinh tế vẫn chưa trở về gần mức trước đại dịch Covid-19.

“Các bên tham gia lưu ý rằng các điều kiện kinh tế hiện vẫn còn cách xa so với mục tiêu dài hạn của Ủy ban và lập trường về chính sách sẽ cần được duy trì thích ứng cho đến khi những mục tiêu đó đạt được”, biên bản họp cho biết.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cân nhắc dữ liệu kinh tế được cải thiện với kỳ vọng lạm phát tăng. Doanh số bán lẻ vọt 5.3% trong tháng 01/2021, cao hơn so với dự báo tăng 1.2% của Dow Jones. Sự tăng vọt trong chi tiêu tiêu dùng có thể tiếp tục thúc đẩy kỳ vọng lạm phát, vốn đã đưa lợi suất trái phiếu leo cao đáng kể gần đây.

Những dấu hiệu về sự gia tăng áp lực giá đã xuất hiện khi nền kinh tế phục hồi từ cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra trong bối cảnh các gói kích thích tiền tệ và tài khóa lịch sử được tung ra. Bộ Lao động Mỹ cho biết vào ngày thứ Tư rằng chỉ số giá sản xuất PPI, một thước đo giá mà các doanh nghiệp nhận được đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, tăng 1.3% trong tháng 01/2021, mức tăng mạnh nhất kể từ khi chỉ số này bắt đầu vào tháng 12/2009.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm đỉnh 1 năm là 1.33% vào ngày thứ Tư trước khi đi ngang. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm giảm nhẹ từ mức cao nhất kể từ tháng 02/2020, nhưng vẫn giữ trên mốc 2%.

Một số người trên Phố Wall tin rằng lãi suất cao hơn cuối cùng có thể khiến nhà đầu tư rút khỏi các tài sản rủi ro cao chuyển sang trái phiếu, trong khi chúng có thể cản trở những công ty tăng trưởng, vốn được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp.

Vào ngày thứ Tư, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vượt mức 21. Chỉ số này đã rớt mốc 20 vào ngày 12/02, lần đầu tiên kể từ tháng 02/2020.

FILI