English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đàm phán kinh tế thương mại Trung-Mỹ khó đoán

Kết quả vòng mới nhất của thương mại cấp cao và tiến bộ kinh tế của tham vấn Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng hơn mong đợi làm không khí quan hệ kinh tế và thương mại song phương chắc chắn hơn, cũng như làm cho thị trường vốn phản ứng “sôi động” hơn.

Kết quả vòng mới nhất của thương mại cấp cao và tiến bộ kinh tế của tham vấn Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng hơn mong đợi làm không khí quan hệ kinh tế và thương mại song phương chắc chắn hơn, cũng như làm cho thị trường vốn phản ứng “sôi động” hơn. Tuy nhiên, xem xét sự phức tạp và không chắc chắn của các tranh chấp kinh tế và thương mại Trung-Mỹ, sự khác biệt không thỏa đáng giữa hai bên và các cuộc tham vấn về thủ tục tiếp theo, vẫn khó có thể “cơn gió ấm áp này” có thể kéo dài bao lâu và vẫn cần theo dõi tiến trình.

 

Nhiều quan chức Trung Quốc đã chỉ ra rằng quá trình đàm phán là để bai bên hiểu được nhu cầu lẫn nhau để tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, và điểm tiến triển đáng kể từ các kết quả tham vấn là kết quả thông qua chế độ đàm phán cân bằng. Xét về mặt thủ tục, phải tiến hành thêm vài buổi tham vấn để đạt được thỏa thuận cuối cùng, nhanh chóng loại bỏ sự không chắc chắn phát sinh sau này càng sớm càng tốt, ổn định thỏa thuận hiện tại là phương hương để hai bên cùng nỗ lực hướng tới.

 

"Dễ trước khó sau, thực hiện bước đầu tiên tốt là đáng khen ngợi, nhưng điều đó không có nghĩa là đoạn đường sau là dễ dàng". Một vị quan chức Trung Quốc nắm rõ tình hình nói với Reuters rằng đừng nên quá lạc quan về tình hình thương mại Trung-Mỹ. Vẫn còn nhiều khác biệt cần được giải quyết từng cái một. Đồng thời, chúng ta phải cảnh giác với sự tái diễn của các tình huống lặp đi lặp lại và không chắc chắn.

 

Ông cũng nói rằng trong vòng một thời gian ngắn giải quyết toàn diện về sự khác biệt hiện có của lĩnh vực kinh tế và thương mại Trung-Mỹ là không thực tế, nên dựa trên một phầnkết quả đạt được để phán đoán xem làm thế nào để vượt qua những khác biệt khác quan trọng hơn. Trước khi ký thỏa thuận, vẫn còn rất nhiều công việc cần phải làm từng cái một.

 

Một quan chức chính phủ Trung Quốc khác nói rằng các cuộc đàm phán đã chuyển từ một gói thỏa thuận sang thỏa thuận theo từng giai đoạn. Đầu tiên, một thỏa thuận sơ bộ về một số sự đồng thuận hiện có có thể được coi là một ý định tích cực của hai bên để giải quyết vấn đề và Trung Quốc hứa sẽ mua một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ. Nó không chỉ là một loại "nhân nhượng" trong trò chơi, mà còn có lợi cho chính phía Trung Quốc.

 

Theo quan điểm của Bai Ming, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường quốc tế của Bộ Thương mại, đáng để tránh một cuộc rút lui lớn. Tham vấn kinh tế và thương mại Trung-Mỹ rất đáng khen ngợi. Cũng khó ngăn chặn sự thụt lùi của quan hệ Trung-Mỹ. "Nhưng nó không phải là lỏng lẻo, và sự đồng thuận đạt được cần phải được thực hiện thành hành động và tiến đến hình thành văn bản," ông nói.

 

Nhóm Li Chao vĩ mô của Huatai đã phân tích rằng mặc dù vòng đàm phán ngày 10/10 là tốt, cuộc đấu Trung-Mỹ vẫn đứng đầu và thuế quan bổ sung chưa được hạ xuống. Do đó, người ta ước tính rằng tác động của thuế quan đối với thương mại xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đã được giảm. Thực tế sản xuất. Từ quan điểm của các nền kinh tế định hướng xuất khẩu lớn, nhu cầu thương mại toàn cầu rất kém, và nó cũng trở thành một yếu tố quan trọng hạn chế tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc.

 

Tổng thống Mỹ Trump thứ Sáu sau khi đàm phán với Trung Quốc Phó Thủ tướng Liu nói với các phóng viên rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt đến giai đoạn đầu tiên của Hiệp định thương mại nội dung, thỏa thuận trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua sắm hàng hóa nông nghiệp. Ông nói rằng hai bên rất gần chấm dứt chiến tranh thương mại, và phải mất năm tuần để hình thành văn bản thỏa thuận đạt được.

 


Theo Reuters