English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Dầu Thô

Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đưa ra dự luật yêu cầu các công ty dầu mỏ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động với OPEC

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã đệ trình một dự luật nhằm buộc các công ty năng lượng phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan quản lý liên bang phát hiện họ đã thông đồng với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ để tăng giá dầu.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo OPEC được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 8 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

WASHINGTON (Reuters) - Các nhà lập pháp đảng Dân chủ Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã đệ trình một dự luật nhằm buộc các công ty năng lượng phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan quản lý liên bang phát hiện họ đã thông đồng với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để tăng giá dầu.

Dự luật do Thượng nghị sĩ Edward Markey và Đại biểu Nanette Barragan đưa ra nêu rõ nếu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phát hiện bất kỳ công ty năng lượng nào thông đồng với OPEC thì công ty đó sẽ không còn đủ điều kiện để được thuê khai thác dầu khí mới trên đất liền và vùng biển liên bang.

BỐI CẢNH LÀ GÌ?

Vào tháng 5, FTC đã cáo buộc CEO của Pioneer Natural Resources (NYSE: PXD), Scott Sheffield, trao đổi hàng trăm tin nhắn với các quan chức OPEC để thổi phồng giá dầu một cách giả tạo. Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hoa Kỳ đã chấp thuận việc Exxon Mobil (NYSE: XOM) mua lại Pioneer với giá 60 tỷ đô la, nhưng cấm Sheffield tham gia hội đồng quản trị của Exxon.

Sheffield đã phủ nhận cáo buộc của FTC. Exxon, công ty đã mua Pioneer, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về dự luật. Tuy nhiên, Exxon đã nói rằng họ đã nộp hơn 1,1 triệu tài liệu và thông tin khác cho FTC và cơ quan này không nêu ra bất kỳ mối quan ngại nào về hoạt động kinh doanh của mình.

TẠI SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG?

Mặc dù dự luật này hầu như không có cơ hội được thông qua vì đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện và đảng Dân chủ chỉ nắm giữ đa số mong manh tại Thượng viện, nhưng điều này cho thấy một số nhà lập pháp vẫn đang gây sức ép lên các công ty dầu mỏ.

Tháng trước, ủy ban ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra các nhà sản xuất trong nước về bất kỳ nỗ lực nào nhằm phối hợp giá dầu với OPEC, trong một động thái mà Viện Dầu khí Hoa Kỳ, một nhóm vận động hành lang, gọi là "chiêu trò trong năm bầu cử".

Dự luật của Markey cũng được đồng bảo trợ bởi khoảng 11 đảng viên Dân chủ thiên tả khác tại Hạ viện, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez và Raul Grijalva.

TRÍCH DẪN CHÍNH

Markey cho biết trong một tuyên bố rằng dự luật này là "bước đầu tiên hướng tới việc đảm bảo các công ty dầu mỏ lớn sẽ phải chịu hậu quả lớn khi họ kiếm lời từ những người dân Mỹ chăm chỉ làm việc".