English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đảng Lao động Anh sẽ nắm quyền với đa số áp đảo, cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri cho thấy

Keir Starmer sẽ là thủ tướng tiếp theo của Anh khi Đảng Lao động của ông được cho là sẽ giành được đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội, một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri vào thứ năm cho thấy, dự báo Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak sẽ phải chịu tổn thất lịch sử.

© Reuters. Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập của Anh, Keir Starmer và vợ Victoria Starmer đi bộ bên ngoài một điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở London, Anh, ngày 4 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Claudia Greco

Bởi Andrew MacAskill, Elizabeth Piper và Alistair Smout

LONDON (Reuters) - Keir Starmer sẽ là thủ tướng tiếp theo của Anh khi Đảng Lao động của ông được cho là sẽ giành được đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri vào thứ Năm, dự báo Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak sẽ phải chịu tổn thất lịch sử.

Đảng Lao động trung tả đang trên đà giành được 410 trong số 650 ghế trong quốc hội, một sự đảo ngược vận may đáng kinh ngạc so với năm năm trước khi đảng này có thành tích tệ nhất kể từ năm 1935. Kết quả này sẽ giúp Đảng Lao động giành được đa số 170 phiếu và chấm dứt 14 năm cầm quyền đầy biến động do Đảng Bảo thủ lãnh đạo.

"Gửi đến tất cả những người đã vận động cho Đảng Lao động trong cuộc bầu cử này, gửi đến tất cả những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi và đặt niềm tin vào Đảng Lao động đã thay đổi của chúng tôi - cảm ơn các bạn," Starmer phát biểu trên X.

Đảng của Sunak được dự đoán chỉ giành được 131 ghế, đây là thành tích bầu cử tệ nhất trong lịch sử của đảng, khi cử tri trừng phạt họ vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nhiều năm bất ổn và đấu đá nội bộ đã chứng kiến ​​năm thủ tướng khác nhau thay đổi kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Đảng Dân chủ Tự do trung dung được dự đoán sẽ giành được 61 ghế trong khi đảng Cải cách Vương quốc Anh theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, do nhà vận động Brexit Nigel Farage đứng đầu, người đã cam kết phá hủy đảng Bảo thủ, được dự đoán sẽ giành được 13 ghế. Dự đoán về đảng Cải cách tốt hơn nhiều so với mong đợi và đảng này dễ dàng giành được vị trí thứ hai sau Đảng Lao động ở hai ghế đầu tiên công bố kết quả, đẩy Đảng Bảo thủ xuống vị trí thứ ba.

John Curtice, chuyên gia thăm dò ý kiến ​​được kính trọng nhất của Anh, nói với BBC rằng: "Phần lớn thiệt hại mà Đảng Bảo thủ phải gánh chịu tối nay là do đảng Cải cách gây ra, mặc dù Đảng Lao động mới là bên được hưởng lợi."

Tuy nhiên, cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri cho thấy nhìn chung cử tri Anh đã chuyển sự ủng hộ sang trung tả, không giống như ở Pháp, nơi đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu của Marine Le Pen đã đạt được những bước tiến lịch sử trong cuộc bầu cử vào Chủ Nhật tuần trước.

Không chỉ có đảng Bảo thủ được dự đoán là sẽ thất bại. Đảng Dân tộc Scotland ủng hộ độc lập được dự đoán sẽ chỉ giành được 10 ghế, thành tích tệ nhất kể từ năm 2010, sau một thời kỳ hỗn loạn khi chứng kiến ​​hai nhà lãnh đạo từ chức chỉ sau hơn một năm.

Trong sáu cuộc bầu cử gần đây nhất tại Anh, chỉ có một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri đưa ra kết quả sai. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vài giờ tới.

Keiran Pedley, giám đốc nghiên cứu tại Ipsos, đơn vị thực hiện cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri, chia sẻ với Reuters rằng: "Nếu kết quả thăm dò ý kiến này là chính xác thì đây là thất bại lịch sử của Đảng Bảo thủ, một trong những lực lượng kiên cường nhất mà chúng ta từng thấy trong lịch sử chính trị Anh. Có vẻ như Đảng Bảo thủ sẽ nắm quyền trong 10 năm nhưng mọi thứ đã sụp đổ."

Sunak 'Gã Ngã'

Sunak đã khiến Westminster và nhiều người trong đảng của ông ngạc nhiên khi kêu gọi bầu cử sớm hơn thời hạn cần thiết vào tháng 5 khi Đảng Bảo thủ kém Đảng Lao động khoảng 20 điểm trong các cuộc thăm dò dư luận. Ông hy vọng rằng khoảng cách sẽ thu hẹp như thường lệ trong các cuộc bầu cử ở Anh, nhưng thâm hụt vẫn không giảm trong một chiến dịch khá thảm hại.

Mọi chuyện bắt đầu không tốt khi ông bị ướt mưa bên ngoài Phố Downing khi ông thông báo kết quả bỏ phiếu, trước khi các trợ lý và ứng cử viên Đảng Bảo thủ bị cuốn vào vụ bê bối cờ bạc liên quan đến những vụ cá cược đáng ngờ vào ngày bầu cử. Việc Sunak rời khỏi các sự kiện kỷ niệm Ngày D ở Pháp sớm để trả lời phỏng vấn trên truyền hình đã khiến các cựu chiến binh tức giận, và ngay cả những người trong đảng của ông cũng cho biết điều này làm dấy lên nghi ngờ về sự nhạy bén chính trị của ông.

Nếu kết quả thăm dò ý kiến cử tri là đúng, thì đây sẽ là bước ngoặt đáng kinh ngạc đối với Starmer và Đảng Lao động, đảng mà cả những người chỉ trích và ủng hộ đều cho rằng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện sinh chỉ ba năm trước khi dường như đã lạc lối sau thất bại năm 2019. Nhưng một loạt vụ bê bối - đáng chú ý nhất là tiết lộ về các đảng phái tại Phố Downing trong thời gian phong tỏa vì COVID - đã làm suy yếu thủ tướng khi đó là Boris Johnson và vị thế dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến của ông đã biến mất.

Nhiệm kỳ thủ tướng thảm hại kéo dài sáu tuần của Liz Truss, diễn ra sau khi Johnson bị buộc phải rời đi vào cuối năm 2022, đã củng cố sự suy giảm, và Sunak không thể tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò của Đảng Lao động hiện nay.

"Chúng tôi đáng phải thua. Đảng Bảo thủ dường như đã kiệt sức và hết ý tưởng," Ed Costello, chủ tịch tổ chức Grassroots Conservatives, đại diện cho các thành viên cấp cơ sở, nói với Reuters. "Nhưng không phải tất cả đều là lỗi của Rishi Sunak. Chính Boris Johnson và Liz Truss đã dẫn đảng đến thảm họa. Rishi Sunak chỉ là kẻ chịu tội mà thôi."

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy không có nhiều sự nhiệt tình dành cho lãnh đạo Đảng Lao động Starmer, thông điệp đơn giản của ông rằng đã đến lúc cần thay đổi dường như đã gây được tiếng vang với các cử tri. Tuy nhiên, kết quả dự đoán của Đảng Lao động sẽ không hoàn toàn tương xứng với mức kỷ lục mà đảng này đạt được dưới thời Tony Blair vào năm 1997 và 2001 khi đảng này giành được lần lượt 418 và 412 ghế.