English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần

Liệu cái chạm tay tại Trung Đông có mang lại nhiều dầu hơn cho thế giới? Nhà Trắng cho biết có thể sẽ có trong những tuần tới. Nhưng Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman (còn gọi là MbS), người đã chạm tay với Tổng thống Joe Biden, cho biết sản lượng của vương quốc sẽ chỉ tăng thêm một triệu để đạt 13 triệu thùng mỗi ngày và con số đó chỉ đạt được vào năm 2027.

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần© Reuters

Liệu cái chạm tay tại Trung Đông có mang lại nhiều dầu hơn cho thế giới? Nhà Trắng cho biết có thể sẽ có trong những tuần tới. Nhưng Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman (còn gọi là MbS), người đã chạm tay với Tổng thống Joe Biden, cho biết sản lượng của vương quốc sẽ chỉ tăng thêm một triệu để đạt 13 triệu thùng mỗi ngày và con số đó chỉ đạt được vào năm 2027.

Sự thật có lẽ nằm ở đâu đó.

Cuộc gặp gỡ khó xử của Biden với một người đàn ông và vương quốc mà ông đã hy vọng sẽ cô lập trong năm 2018 sau vụ nhà báo Ả Rập Xê Út, chuyển sang cư trú tại Hoa Kỳ, Jamal Khashoggi, nhấn mạnh những thách thức đối với một tổng thống đang khao khát mang về một giải pháp giảm giá xăng. Nhiều tháng làm việc hậu trường miệt mài của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các quan chức Ả Rập Xê-út đã làm nên điều đó và mỗi bên đều thể hiện những mặt tích cực từ buổi chụp ảnh hôm thứ Sáu giữa hai người đàn ông.

Về mặt chính trị, ván bài có vẻ là một thảm họa đối với Biden, với những lời chỉ trích từ một số người trung thành trong đảng của ông, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ California Adam Schiff, người đã tweet rằng “một cú chạm tay có giá trị bằng một nghìn lời nói” và điều này cho thấy “dầu tiếp tục kìm hãm chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ở Trung Đông. " Người vợ góa của Khashoggi cũng đã tweet, nói với tổng thống rằng "máu của nạn nhân tiếp theo của MbS là trên tay của bạn".

Nhưng về mặt chiến lược, ngay cả khi Ả Rập Saudi tăng sản lượng một chút trong những tuần tới - sau khi tăng thêm 650.000 thùng / tháng mà OPEC + đã cam kết cho tháng 7 và tháng 8 - thì đó cũng là một thắng lợi cho Nhà Trắng.

Với chuyến thăm Biden, ngày càng có nhiều khả năng rằng chính sách dầu mỏ của Ả Rập Xê Út sẽ không còn độc hại như trước. Điều này bất chấp việc tổng thống đã nhắc MbS vào thứ Sáu rằng ông đã quy trách nhiệm cho ông ta về cái chết của Khashoggi, thái tử đã phản ứng lại bằng cách tung ra những bức ảnh chụp hai người họ đang mỉm cười và trò chuyện.

Đối với MbS, điều quan trọng nhất là cho thế giới thấy rằng Biden thừa nhận ông là vị vua tiếp theo của Ả Rập Xê Út và tổng thống đã công nhận Riyadh là người nắm giữ đòn bẩy đối với dầu mỏ của thế giới. Trong trường hợp của Biden, ông muốn nói với MbS rằng ông thực sự nghĩ rằng ông là ai khi đối mặt và rằng ông ở đó với tư cách là một tổng thống của nhân dân Mỹ. Theo nghĩa đó, cả hai đều có được những gì họ muốn.

Bản thân giá dầu trong tuần đã ghi 1 điểm cho phe kì vọng giá tăng và 0 cho phe kì vọng giá giảm.

Giá dầu thô giảm tới 7% trong tuần vì những tổn thất do đồng đô la mạnh gây ra, bù đắp khả năng chuyến thăm Ả Rập Xê Út của Biden sẽ không dẫn đến sản lượng dầu được bổ sung ngay lập tức. Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ từ thứ Tư đến thứ Năm sau khi các thị trường hoảng sợ rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể chọn tăng lãi suất cơ bản 100 điểm kỷ lục, mối đe dọa sau đó được các quan chức của ngân hàng trung ương hạ thấp.

Sự nhạy cảm ngày càng tăng của dầu thô đối với đồng đô la, việc tăng lãi suất của Fed và các mối đe dọa suy thoái cho thấy dầu thô đang biến thành một trò chơi tài chính lớn hơn là một loại hàng hóa được thúc đẩy bởi cung-cầu.

Tiêu chuẩn dầu thô toàn cầu Brent Oil đã giảm trong năm tuần liên tiếp, mất 17% tích lũy. Giá dầu thô của Hoa Kỳ West Texas Intermediate, hay WTI, đã giảm bốn trong số năm tuần đó, giảm 19% ròng.

Câu chuyện về dầu bây giờ không còn chỉ về tình trạng thiếu hụt nữa. Trong tuần qua, những câu hỏi chưa được đặt ra trước đây về việc liệu dầu có trở nên quá đắt đối với người tiêu dùng và cần phải giảm giá đáng kể để giảm lạm phát hay không đã bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Tất cả những câu hỏi này trùng khớp với giá bán lẻ xăng tại Mỹ cũng đã bắt đầu giảm từ mức cao kỷ lục của tháng trước là trên 5 đô la một gallon xuống mức trung bình trên toàn quốc là 4,55 đô la vào tuần trước.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, EIA, giá trung bình của xăng Mỹ, tất cả các loại, hiện đã giảm trong tuần thứ tư liên tiếp, xuống còn 4,65 USD vào thứ Hai.

Trong tuần tính đến ngày 8 tháng 7, tiêu thụ xăng giảm 9,7% xuống 8,73 triệu thùng mỗi ngày, trên mức trung bình động 4 tuần, theo dữ liệu của EIA. EIA đo lường mức tiêu thụ xăng theo số thùng do các nhà máy lọc dầu cung cấp cho thị trường, chứ không phải theo doanh số bán lẻ tại các trạm xăng. Đây là mức giảm mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay.

Một số người nói rằng các tài xế Mỹ đang dùng đủ mọi chiêu trò để che đậy chi tiêu xăng dầu của họ: Lái xe ít hơn một chút, nhẹ chân hơn một chú, cắt bỏ những chuyến đi không cần thiết, lên kế hoạch cho những chuyến đi đường ngắn hơn, ưu tiên loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong ga ra, sử dụng phương tiện công cộng, v.v.

Một cuộc tranh luận hiện nay là liệu có phải suy thoái hay không - điều mà Fed nói rằng họ đang cố gắng tránh bất chấp việc Deutsche Bank, JPMorgan Chase & Co. và Morgan Stanley gợi ý rằng có thể là không thể tránh khỏi. Vì điều đó sẽ làm giảm tiêu thụ nhiều hơn nữa.

Nhưng một cuộc suy thoái - và điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến dầu - cũng có thể bị thổi phồng quá mức vì thị trường vật chất đối với dầu thô vẫn mạnh.

Trong khi tháng 6 và tháng 7 đã mang lại những thay đổi sâu rộng đối với những gì quyết định hướng đi của dầu, thì các biện pháp cắt giảm hàng xuất khẩu của Nga hoặc phong tỏa ở Libya hoặc Nigeria vẫn có thể khiến thị trường quay đầu, khiến giá dầu thô tăng vọt.

Và mặc dù dầu Brent và WTI bị bán tháo, dầu giao kỳ hạn gần vẫn tiếp tục giao dịch ở mức cao hơn so với các hợp đồng giao sau. Độ dốc của đường cong đi xuống, được gọi là độ lùi, là dấu hiệu của một thị trường dầu vật chất rất chặt chẽ. Ở mức khoảng 4 đô la một thùng, độ lùi gần như mạnh nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi đó, tính thanh khoản của các hợp đồng tương lai trên thị trường dầu rất kém. Trong mùa hè, nhiều khả năng sẽ có một số thỏa thuận lớn để phòng ngừa rủi ro cho nhà sản xuất, bao gồm cả thỏa thuận hàng năm được chính phủ Mexico sử dụng để chốt giá cho năm sau. Các ngân hàng Phố Wall cũng có các quyền chọn bán lớn cho năm 2023.

Dầu: Tình hình thị trường

Dầu thô West Texas Intermediate, hay WTI, được giao dịch tại New York, đạt mức giao dịch cuối cùng là 97,57 USD / thùng vào thứ Sáu, sau khi chốt phiên chính thức tăng 1,81 USD, tương đương 1,9%, ở mức 97,59 USD / thùng.

Tuy nhiên, trong tuần, WTI đã giảm 6,9% sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 90,58 USD vào thứ Năm.

Tiêu chuẩn dầu thô của Mỹ cũng đã mất 8,1% kể từ đầu tháng Bảy.

Dầu thô Brent giao dịch tại London giao dịch cuối cùng là 101,13 USD / thùng vào thứ Sáu, sau khi chốt phiên chính thức tăng 2,19 USD, tương đương 2,2%, ở mức 101,16 USD / thùng.

Dầu thô tiêu chuẩn toàn cầu đã giảm xuống 95,42 USD trong phiên trước đó, đánh dấu mức thấp kể từ cuối tháng Hai.

Trong tuần, Brent đã giảm 5,5%, trong khi trong tháng Bảy, nó đã mất 7,4%.

Dầu: Triển vọng kỹ thuật WTI

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật trưởng tại skcharting.com, cho biết trong bối cảnh biến động gia tăng, việc WTI rời khỏi mức thấp nhất trong tuần vừa kết thúc là 90,58 đô la để giữ ở mức trên 92 đô la có thể đẩy nó tiến tới 104,30 đô la.

“Nếu WTI cố gắng phá vỡ và duy trì trên mức cao nhất trong tuần là 105, thì sự phục hồi có thể kéo dài đến EMA 50 ngày là 106,80 đô la và SMA 100 ngày là 107,40 đô la, cũng như dải Bollinger trung bình hàng tuần là 108,50 đô la,” Dixit nói.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng nếu không vượt $105, WTI có thể tiếp tục điều chỉnh giảm xuống $ 94- $ 92- $ 90.

“Nếu WTI phá vỡ dưới 90 đô la, nó sẽ giảm thẳng đứng xuống 88 đô la – 85 đô la và 83 đô la,” Dixit nói thêm.

Vàng: Tình hình thị trường

Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex của New York đã chốt giao dịch cuối cùng là 1.706,50 đô la mỗi thùng vào thứ Sáu, sau khi chốt phiên chính thức giảm 2,20 đô la ở mức 1.703,60 đô la.

Tuy nhiên, trong tuần, vàng tháng 8 đã giảm 2,2% sau khi chạm mức thấp nhất trong 27 tháng là 1,695 USD vào thứ Năm.

Tiêu chuẩn vàng tại Hoa Kỳ đã giảm trong năm tuần liên tiếp, mất 9% tích lũy. Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, nó đã giảm 7%.

Kể từ khi hỉ số giá tiêu dùng trong năm tính đến tháng 6 xuất hiện vào thứ Tư với mức cao nhất trong bốn thập kỷ là 9,1%, {{frl || tỷ lệ đặt cược đối với lãi suất}} đã biến động - với dao động giữa mức tăng chưa từng có là 100 điểm cơ bản trong tháng 7 so với mức được dự đoán rộng rãi hơn là 75 điểm cơ bản.

Vàng: Triển vọng kỹ thuật

Dixit của skcharting cho biết sự sụt giảm trong 5 tuần của vàng đã lấy đi tất cả các điểm đánh dấu chính bao gồm dải Middle Bollinger Band là $ 1,877 và các đường trung bình động chính đường EMA 50 tuần ở 1837 và đường SMA 100 tuần ở 1836.

Dixit cho biết: “Các chỉ số ngẫu nhiên cho vàng hàng ngày vào ngày 6/12 và vàng hàng tuần là 3/6 cho thấy vàng bị bán quá mức”. "Do đó, một sự phục hồi ngắn hạn hướng tới ít nhất $ 1,745 là một xác suất cao."

Ông cũng cho biết nếu vàng bứt phá trên $ 1745, nó có thể mở rộng đến $ 1770- $ 1.800 và $ 1.815

“Là một nơi trú ẩn an toàn quan trọng, vàng vẫn chưa hết khó khăn và cánh cửa của nó vẫn mở cho một đợt đột phá khác dưới 1.700 đô la, mục tiêu lần này là 1683 đô la - 1.666 đô la và 1.652 đô la”, Dixit nói thêm.

Investing