English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần

Diễn biến giá dầu cũng sôi động như diễn biến ở Ukraine trong tuần này. Cho rằng Vladimir Putin đã biến giá năng lượng toàn cầu thành một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc chiến của mình, có lẽ điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Sau gần bảy tháng tham gia vào cuộc tấn công Ukraine, vận may của cả những nhà đầu cơ dầu mỏ và “hoạt động quân sự đặc biệt” của tổng thống Nga không có vẻ đặc biệt như vậy.

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần© Reuters

Diễn biến giá dầu cũng sôi động như diễn biến ở Ukraine trong tuần này. Cho rằng Vladimir Putin đã biến giá năng lượng toàn cầu thành một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc chiến của mình, có lẽ điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Sau gần bảy tháng tham gia vào cuộc tấn công Ukraine, vận may của cả những nhà đầu cơ dầu mỏ và “hoạt động quân sự đặc biệt” của tổng thống Nga không có vẻ đặc biệt như vậy.

Giá dầu thô ổn định ở mức cao hơn một chút vào thứ Sáu. Nhưng theo tuần, chúng đã giảm trong tuần thứ ba liên tiếp, với mức giá dầu thô WTI của Mỹ một lần nữa dưới mốc quan trọng 90 USD / thùng, trong khi giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đã vật lộn để giành lại mức 100 USD mà nó đã mất vào ngày 31 tháng 8.

Điều thú vị hơn là những gì đang xảy ra với Tổng thống Nga và mối liên hệ chặt của ông với giá năng lượng.

Đã có lúc, chỉ một gợi ý của Putin về việc siết chặt xuất khẩu năng lượng của Nga cũng có thể khiến các nhà kinh doanh dầu mỏ chú ý và khiến giá dầu thô tăng vọt.

Tuy nhiên, gần đây, một số lời hùng biện của Putin dường như đã mất tác động đối với thị trường năng lượng. Những điều này bao gồm lời đe dọa của ông sẽ đóng hoàn toàn tất cả đường ống dầu và khí đốt chảy ra khỏi đất nước của mình trừ khi G-7 ngừng cái gọi là "giới hạn giá" đối với dầu của Nga và EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt xung quanh đường ống Nord Stream 2.

Hãy nói rõ một điều: nhìn chung, thị trường năng lượng vẫn còn rất khan hiếm về nguồn cung. Một sự gián đoạn lớn là tất cả những gì có thể cần để giá tăng trở lại.

Tuy nhiên, giá dầu không thực sự tăng quá nhiều so với mức thấp nhất trong bảy tháng mà chúng đã đạt gần hai tuần trước. Những người đầu cơ giá dầu lên cũng đã nhận được sự trợ giúp từ một Trung Quốc thân thiện với các biện pháp phong tỏa chống Covid.

Tất nhiên, giá khí đốt ở châu Âu vẫn cao ngất ngưởng. Và giá khí đốt của Hoa Kỳ đang mong muốn đạt mức cao mới trong 14 năm vì sự đồng cảm với những gì đang diễn ra ở bên kia Đại Tây Dương. Trong khi sản lượng LNG của Hoa Kỳ được giới hạn ở mức 13 tỷ feet khối mỗi ngày và chúng ta không thể làm gì hơn để tăng mức đó ngay lập tức.

Dù sao đi nữa, phần lớn các dự báo cao cả về giá dầu thô và khí đốt trong quý 4 năm nay và quý 1 năm 2023 đều dựa trên dự báo rằng mùa đông sắp tới sẽ rất tàn khốc. Không ai biết chắc điều đó sẽ diễn ra như thế nào.

Nhưng trở lại với Putin. Thú vị hơn những động thái trong dầu mỏ là việc nhà lãnh đạo Nga nhận những bình luận có phần ngược chiều hôm thứ Sáu từ một trong những đồng minh lớn nhất của ông - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Và, thật không may cho Putin, điều đó xảy ra sau khi các lực lượng Nga đánh mất vùng lãnh thổ quan trọng và đáng xấu hổ ở Ukraine trong tuần qua.

Giá dầu thô đóng cửa giảm mạnh so với mức cao của chúng vào thứ Sáu - WTI kết thúc chỉ tăng một cent - khi có tin rằng kho dầu Basra của Iraq đã tiếp tục bơm sau một thời gian ngắn gián đoạn vì sự cố tràn dầu. Sự hồi sinh của đồng đô la dựa trên {{frl || kỳ vọng}} của đợt tăng lãi suất cao của Fed trong tuần này cũng khiến cho giá dầu thô tăng vào đầu ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, trong khi những sự kiện này chiếm ưu thế trên thị trường hôm thứ Sáu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường là hình ảnh một Putin đón nhận những bình luận trái chiều đến từ đồng minh chủ chốt Modi, sau khi thủ tướng Ấn Độ từ chối chia sẻ sự ủng hộ đối với cuộc chiến ở Ukraine.

"Tôi biết rằng thời đại ngày nay không phải là thời đại của chiến tranh và tôi đã nói chuyện với các bạn qua điện thoại về điều này", nhà lãnh đạo Ấn Độ nói với ông Putin khi họ trò chuyện bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một diễn đàn mà Putin thử sử dụng để thể hiện tinh thần đồng minh với Trung Quốc và Ấn Độ.

Cách Modi và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phản ứng với Putin và cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa quan trọng đối với giá dầu thô, đặc biệt là từ quan điểm giới hạn giá dầu của Nga để hạn chế những gì Moscow có thể kiếm được từ xuất khẩu năng lượng của mình để tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

Ấn Độ bác bỏ giới hạn giá dầu G7, nói rằng nhu cầu an ninh năng lượng - và kinh tế - sẽ định hướng việc mua dầu thô của các nhà máy lọc dầu của họ. Nhưng trong phản ứng đó, Ấn Độ ngầm thừa nhận rằng giá dầu thô của Nga càng thấp thì nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ càng nhiều. Và nhấn mạnh mục đích của giới hạn giá dầu, đó là giảm doanh thu của Nga từ dầu. Các quốc gia nhập khẩu dầu thô, dẫn đầu là Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng có thể thấy giá giảm đối với một thùng trên thị trường kỳ hạn khi dầu giảm giá của Nga được đưa vào thị trường thực, gây áp lực cạnh tranh lên Ả Rập Xê-út và các nhà sản xuất khác. Tất nhiên, Nga có thể xuất khẩu nhiều thùng hơn với giá giảm để bù đắp doanh thu bị mất, nhưng đó không phải là điều mà Putin và Ả Rập Xê Út mong muốn.

Ông Tập của Trung Quốc cũng đã kiềm chế không ủng hộ Putin một cách thái quá trong tuần này về cuộc chiến ở Ukraine. Điều đó buộc nhà lãnh đạo Nga phải công khai thừa nhận “vị trí cân bằng của những người bạn Trung Quốc của chúng tôi liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Trong một sự nhượng bộ hơn nữa, ông Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga sẽ duy trì các cam kết năng lượng nếu phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga chạy xuyên khối.

John Kilduff, phó tổng giám đốc tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “Đó là một sự thật: cuộc nói chuyện đáng sợ của Putin về năng lượng ngày càng ít đáng sợ hơn”. “Và các đồng minh quan trọng của Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, đã cho thấy trong tuần này, họ giống như những người bạn thời tiết hơn là một người sẽ sát cánh cùng Putin trong cơn bão.”

Dầu: Hoạt động của thị trường

WTI được giao dịch ở New York đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 85,40 USD / thùng sau khi chốt phiên chính thức chỉ cao hơn một xu ở mức 85,11 USD.

Trong tuần, tiêu chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm gần 2%, làm tăng thêm mức mất gần 7% trong hai tuần trước đó.

Brent được giao dịch tại London đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 91,57 đô la, sau khi kết thúc phiên giao dịch chính thức, tăng 51 cents, tương đương 0,6%, ở mức 91,35 đô la mỗi thùng.

Trong tuần, điểm chuẩn toàn cầu đối với dầu đã giảm 1,6%, làm tăng thêm mức sụt giảm gần 9% so với hai tuần trước đó.

Dầu: Triển vọng giá

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật trưởng tại SKCharting.com, cho biết về mặt kỹ thuật rằng “Miễn là WTI duy trì dưới $ 88,50, những người kì vọng giá lên sẽ tiếp tục đẩy lên $ 82,50 và $ 81,20. Nếu không, hãy tìm mức Fibonacci 78,6% là 77 đô la.”

Ông lưu ý rằng trong hai tuần qua, tiêu chuẩn dầu thô của Mỹ đã không thể bứt phá liên tục trên 88,43 đô la (mức thoái lui Fibonacci 61,8% là 62,43 đô la - 130,50 đô la) mặc dù đã kiểm tra 90,37 đô la và 90,17 đô la.

“Tuần trước giảm xuống 81,20 đô la đã gây ra một số hồi phục, tuy nhiên, sự thiếu niềm tin của người mua đã khiến giá giảm xuống,” Dixit nói trong phân tích của mình. “Các chỉ số ngẫu nhiên hàng tuần tiếp tục thu thập thông tin dưới mốc 20 trong tuần thứ 7 liên tiếp, trong khi RSI hàng tuần suy yếu trong các vùng quá bán.”

Mặt khác, sự bứt phá bền vững trên 88,50 đô la có thể tiếp tục phục hồi về mức Trung bình theo cấp số nhân trong 50 tuần là 92,08 đô la và thách thức mức 96,50 đô la (mức Fibonacci 50%) và 97,10 đô la, đại diện cho Đường trung bình đơn giản trong 200 ngày.

Vàng: Đánh giá thị trường

Thật đáng kinh ngạc khi 24 giờ có thể làm được vàng trong tuần vừa kết thúc, so với những gì 24 tháng trước đã làm được.

Trong một thế giới lý tưởng, các động thái thị trường đồng bộ hoàn hảo với tin tức, dữ liệu và ma trận định giá khác của một tài sản. Tất nhiên, trong thế giới thực, có nhiều cơ hội hơn để mọi thứ trở nên quá rực rỡ hoặc u ám.

Bán tháo vàng hôm thứ Năm đã vượt ra ngoài sự ảm đạm. Những người yêu thích kim loại màu vàng có vẻ như đã trở thành nạn nhân lớn nhất của nó. Từng cái một, lệnh cắt lỗ đối với vàng được đưa ra, khi thị trường chùn bước trước sự hoảng loạn vô căn cứ.

Hợp đồng vàng tương lai chuẩn trên Comex của New York, giao tháng 12, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 1.684,50 đô la sau khi chốt phiên chính thức tăng 6,20 đô la, tương đương 0,4%, ở mức 1.683,50 đô la. Trong tuần, nó đã giảm 2,6%, tuần thứ 4 trong màu đỏ.

Giá giao ngay của vàng, được một số nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ hơn so với hợp đồng tương lai, tăng 10,90 đô la, tương đương 0,7%, ở mức 1.675,42 đô la. Trong tuần, vàng giao ngay mất 2,4%, cũng giảm tuần thứ tư trong năm.

Và còn 72 giờ nữa trước khi có quyết định tháng 9 về lãi suất của Fed, vẫn còn chỗ để mọi thứ trở nên khó chịu hơn một chút đối với những người kì vọng giá lên, trước khi trở nên tốt hơn.

Vàng: Triển vọng giá

Dixit của SKCharting cho biết sự sụt giảm của vàng xuống dưới 1.681 đô la trong tuần qua đã làm lung lay niềm tin của những người đầu cơ giá lên khi sự lao dốc tương ứng với mức thoái lui Fibonacci 38,2% của đợt phục hồi dài hạn đối với vàng, từ 1.046 đô la lên 2.073 đô la.

“Với sự sụt giảm phi thường này đã đẩy kim loại xuống dưới mức Trung bình động đơn giản trong 200 tuần là 1.676 đô la và Trung bình động theo cấp số nhân trong 50 tháng là 1.670 đô la, có khả năng ngày càng tăng rằng giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn. Chúng ta đang nói về mức Fibonacci 50% là $ 1560 với tốc độ tăng lãi suất của Fed có thể khiến Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc mạnh lên.”

Tuy nhiên, vàng cũng có khả năng tăng trở lại đối với vùng hỗ trợ là $ 1,700- $ 1,710 trước khi tiếp tục giảm về phía $ 1,560.

“Nói ngắn gọn, kim loại này đã bị định giá cực kỳ thấp trong sáu tháng qua vì nó đã tích lũy khoản lỗ khổng lồ 420 đô la,” Dixit lưu ý.

 “Trong tuần tới, ban đầu có thể đặt mục tiêu phục hồi là $ 1,695 và $ 1,705”.

Người mua có thể bước vào khoảng $ 1,670- $ 1,665. Fed tăng 75 bps đã được định giá. Nếu là 100 bps vì bất kỳ lý do gì, vàng sẽ tan nhanh hơn băng. Chúng ta có thể đạt 1.618 đô la trong nháy mắt ”.

Investing