English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần

Những người kì vọng dầu giảm có mối quan hệ ‘yêu-ghét’ với Abdulaziz bin Salman. Họ thích chế nhạo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út và ông ấy rất ghét họ.

Đánh giá thị trường kim loại quý và năng lượng trong tuần© Reuters.

Những người kì vọng dầu giảm có mối quan hệ ‘yêu-ghét’ với Abdulaziz bin Salman. Họ thích chế nhạo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út và ông ấy rất ghét họ.

Tất nhiên, những người bán khống dầu thô không thấy có gì cá nhân trong những gì họ làm; đối với họ, đó chỉ là công việc. Nhưng với AbS thì khác. Người anh em cùng cha khác mẹ với MbS - hay Mohammed bin Salman – thái tử của Ả Rập Xê-út - thể hiện những trận chiến của mình với khía cạnh thương mại ngắn hạn, và thề sẽ đè bẹp những kẻ chống lại ông ta và liên minh OPEC + yêu quý của ông ta. Tuần vừa kết thúc có thể đã cho thế giới xem trước một trận chiến khác sắp diễn ra giữa hai bên.

Khi dầu thô của Mỹ đóng cửa vào thứ Sáu ở mức dưới 80 USD / thùng lần đầu tiên kể từ tháng 1 với mức lỗ hàng tuần tồi tệ nhất trong 7 tháng, rõ ràng là khái niệm về đợt bán tháo kéo dài 4 tháng đối với 'vàng đen' chưa thể sớm kết thúc.

Khi cuộc đua bắt đầu vào tháng 6, WTI được giao dịch tại New York đã cao hơn 100 đô la một thùng.

Dầu tiếp tục giảm, lỗ liên tiếp 7% mỗi tháng vào tháng 6 và tháng 7.

AbS và OPEC sau đó vẫn thách thức, dự báo nhu cầu dầu mạnh mẽ. Với sự đồng ý của Người anh cả của họ trong sáu năm qua trong OPEC +, Nga, Ả Rập Xê Út đã tuyên bố cắt giảm 100.000 thùng mỗi ngày.

Kết quả là WTI giảm thậm chí còn lớn hơn 9% trong tháng 8.

Mức giảm 11% của tháng 9 có thể là cọng rơm cuối cùng trút lên lưng chú lạc đà đối với Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út và những người anh em sản xuất dầu của ông ở Trung Đông, khi OPEC + cần phải làm “điều gì đó” khi nhóm họp vào ngày 5 tháng 10.

Tất nhiên, “điều gì đó” không có gì là bí ẩn đối với bất kỳ ai đã theo dõi hoạt động của Tổ chức của các nước xuất khẩu dầu mỏ trong sáu thập kỷ qua. Và đó là cắt giảm sản lượng một cách mạnh mẽ, theo kiểu đại dịch, để hy vọng khôi phục lại mức giá đã thấy trong 19 tháng trước khi thị trường chuyển hướng, khi WTI tăng 16 lần.

Nếu tình hình không trở nên tồi tệ hơn, dầu đã giảm gần 40% kể từ cuộc tấn công Ukraine vào tháng Hai của Nga, khiến WTI đạt mức đỉnh khoảng 130 đô la và tiêu chuẩn dầu thô toàn cầu Brent xuống gần 140 đô la.

“OPEC + vẫn tin rằng các yếu tố cơ bản về cung và cầu tiếp tục hỗ trợ giá tăng, nhưng giá dầu thô tiếp tục giảm”, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Timipre Marlin Sylva cho biết hôm thứ Năm.

“Chúng tôi không biết chính xác mình có thể làm gì để khắc phục điều này, nhưng công cụ duy nhất mà chúng tôi có là cắt giảm sản lượng nếu giá xuống quá thấp,” Sylva nói thêm.

Tất nhiên, những người kì vọng giá dầu xuống đã nghe thấy điều đó. Vài phút sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria phát biểu, WTI và Brent đã tăng trong giây lát, trước khi lấy lại động lực đó.

Như đã đề cập trước đó, bán khống dầu hiện là hoạt động kinh doanh nghiêm ngặt đối với những người đầu cơ giá xuống; họ tin rằng đó là điều đúng đắn cần làm.

Thúc đẩy niềm tin của họ là chứng khoán toàn cầu ở mức thấp nhất trong hai năm vào thứ Sáu so với đồng đô la ở mức cao nhất trong 20 năm, sau khi các chỉ số của các nhà quản lý mua hàng châu Âu yếu kém và lo ngại về tăng trưởng từ việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đến Ngân hàng Anh.

Scott Shelton, nhà môi giới năng lượng tương lai tại ICAP ở Durham, North Carolina, cho biết: "Thị trường rõ ràng đang nghĩ đến suy thoái kinh tế".

Tuy nhiên, các nhà phân tích lâu năm cảnh báo rằng nguy cơ leo thang chiến tranh ở Ukraine và Trung Quốc mở cửa sau COVID có thể đồng nghĩa với việc giá dầu sẽ tăng trong những tuần tới.

Họ cũng chỉ ra một điều khác mà theo quan điểm của họ, những người kì vọng giá xuống hoàn toàn chưa nhìn ra: Việc chính quyền Biden giải phóng một triệu thùng dầu thô hàng ngày từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ. Việc phát hành tổng cộng 180 triệu thùng sẽ kết thúc vào tháng 10 trên thực tế đã làm tràn ngập thị trường dầu thô của Mỹ và giảm bớt phần nào thâm hụt trên thị trường dầu toàn cầu do thiếu hụt nguồn cung. Khi dòng chảy SPR cạn kiệt trong sáu tuần, dầu sẽ bùng nổ cao hơn.

Không phải như vậy, các nhà phân tích tại Ritterbusch and Associates, công ty tư vấn dầu mỏ có trụ sở tại Chicago được thành lập bởi nhà kinh doanh dầu kỳ cựu Jim Ritterbusch, tin rằng việc tiếp tục tăng lãi suất của Hoa Kỳ và đồng đô la sẽ hạn chế lợi nhuận của dầu.

Như đã nói trước đó, sự căm ghét của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út đối với những người bán khống dầu đã được thiết lập rõ ràng.

Trong một bài phát biểu nổi tiếng từ tháng 9 năm 2020, AbS tuyên bố: rằng Ông ấy hứa sẽ làm cho giá dầu thô “tăng vọt” nhất có thể đối với những người bán khống chúng.

Rõ ràng, không có bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út nào khác căng thẳng với các nhà giao dịch ở mức độ như vậy, với trò chơi có lẽ khiến AbS trở nên thú vị hơn khi dầu thực sự “tăng vọt” từ 0 (WTI vào tháng 4 năm 2020 ) đến gần $ 130 sáu tháng trước.

Mặc dù mọi thứ đều có lợi cho AbS trước khi cắt giảm sản lượng, nhưng mọi thứ có thể phức tạp hơn vào khoảng thời gian này. Và sự phức tạp đó phần lớn liên quan đến lực lượng lớn nhất trong OPEC + mà Saudi đã dựa vào trong sáu năm qua: Nga.

Cũng giống như phản ứng duy nhất được biết đến của OPEC + đối với việc giảm giá là cắt giảm sản lượng, cách duy nhất được biết đến của Nga để giảm bớt nỗi đau của cuộc khủng hoảng trừng phạt do chính họ gây ra là giảm giá sâu cho các khách hàng sẵn sàng mua dầu của họ.

Thêm vào cuộc khủng hoảng này của Nga là sự thúc đẩy của Nhóm G7 để đưa ra vào đầu tháng 12 một cơ chế giới hạn giá dầu của Nga, nhằm hạn chế khả năng của Điện Kremlin tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

Việc Nga tích cực giảm giá đối với dầu trên thị trường vật chất cuối cùng sẽ quan trọng trên thị trường kỳ hạn, ngoài việc ảnh hưởng đến việc định giá các loại dầu OPEC + cạnh tranh, bao gồm cả dầu thô của Ả Rập Xê Út.

Một bí mật mở khác trong OPEC + là cách các khoản cắt giảm được phân chia và ai là người thực hiện. Lịch sử đã liên tục cho thấy trong sáu năm qua hầu như luôn luôn là người Ả Rập Xê Út cắt giảm nhiều nhất, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

John Kilduff, người sáng lập của quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital có trụ sở tại New York cho biết: “Đây là lúc mọi thứ sẽ trở nên thực sự phức tạp”. “Duy trì Nga trong OPEC + là điều tối quan trọng đối với Ả Rập Saudi vì bản thân liên minh sẽ sụp đổ nếu không có người Nga. Nhưng làm thế nào để bạn hỗ trợ một cách hiệu quả một đồng minh vượt qua những thời điểm khó khăn khi đồng minh ngày càng trở thành một trách nhiệm pháp lý? ”

“Hành động của Vladimir Putin có thể khiến MbS khó khăn hơn để hỗ trợ, đặc biệt là khi dầu Ural của Nga đang hạ xuống ở mức thấp hơn 20 đô la / thùng so với dầu của Ả Rập. Bạn, với tư cách là Ả Rập Xê Út và UAE, có cắt giảm sản lượng khi biết rằng người Nga sẽ không làm điều đó? Bất cứ điều gì mà Saudi và Emiratis cắt giảm sẽ kết thúc khi thị phần bị mất vào tay Nga, Mỹ và các nhà sản xuất khác, những người sẽ chạy đua để bán ở bất kỳ nơi nào"

Dầu: Đánh giá thị trường

WTI được giao dịch tại New York, đóng vai trò là tiêu chuẩn cho dầu thô của Hoa Kỳ, đã giao dịch cuối cùng là 79,43 đô la vào thứ Sáu, sau khi chốt phiên chính thức ở mức 78,74 đô la / thùng, giảm 4,75 đô la, tương đương 5,7%. WTI trước đó đã chạm mức thấp nhất trong phiên là $ 78,14.

Trong tuần, tiêu chuẩn dầu thô của Mỹ đã giảm 7,5%, tuần tồi tệ nhất kể từ cuối tháng Bảy.

Brent, điểm chuẩn toàn cầu cho dầu được giao dịch tại Luân Đôn, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 86,65 đô la và đóng cửa ở mức 86,15 đô la, giảm 4,31 đô la, tương đương 4,8% trong ngày, sau khi giảm trong ngày xuống 85,51 đô la.

Trong tuần, Brent đã giảm 5,7%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng Tám.

Dầu: Triển vọng giá

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật trưởng tại SKCharting.com, cho biết đà bán có thể được gia hạn trong tuần tới khi giá cố gắng phá vỡ mức thấp $ 78 với mục tiêu giảm giá tiếp theo của Đường trung bình động đơn 200 tháng là $ 72,35.

MACD, hay Phân kỳ hội tụ trung bình động, trên biểu đồ hàng tháng cũng đã bắt đầu hình thành theo hướng tiêu cực, cho thấy WTI đang giảm sâu hơn nữa, ông nói.

Mặt khác, SMA 100 tuần là 77,50 USD có thể đóng vai trò hỗ trợ, gây ra sự phục hồi ngắn hạn đối với các mức kháng cự bị phá vỡ là 82,20 USD và 86,20 USD, Dixit cho biết.

“Nếu giá bứt phá liên tục trên vùng này, chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi về hướng $ 90,50 - $ 91,50.”

Vàng: Đánh giá thị trường

Không có gì thoát khỏi cơn thịnh nộ của đồng đô la, như các nhà giao dịch vàng đang tìm hiểu.

Một trong những đường hỗ trợ thiêng liêng nhất của kim loại màu vàng đã giữ vững qua cơn bão bán tồi tệ nhất trong hai năm qua, 1650 USD, đã bị phá vỡ khi Dollar Index tiếp tục đạt mức cao nhất trong 20 năm liên tục.

Lợi suất trái phiếu, theo dõi Trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm, đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm rưỡi sau mức đỉnh phiên gần nhất trên 3,8%.

Fed hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng thứ ba liên tiếp, đưa lãi suất cho vay chủ chốt lên mức cao nhất là 3,0% - hoặc thấp hơn 0,8% so với mức lợi suất trái phiếu. Để chắc chắn, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ không có sự từ bỏ nào trong chu kỳ tăng của ngân hàng trung ương vì nó chiến đấu để đưa lạm phát về mục tiêu 2% mỗi năm.

Craig Erlam, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Việc vàng phá vỡ dưới 1.680 đô la là một thỏa thuận lớn nhưng nó không thực sự là chất xúc tác cho bất cứ điều gì”.

Điều đó làm cho việc phá vỡ mức hỗ trợ $ 1.650 là “xác nhận thứ cấp về sự đột phá ban đầu” và “tín hiệu rất giảm”, ông nói thêm.

Hợp đồng tương lai chuẩn của vàng trên sàn Comex của New York, giao tháng 12, đã thực hiện giao dịch cuối cùng là 1.651,70 đô la, sau khi chốt phiên chính thức giảm 25,50 đô la, tương đương 1,6%, ở mức 1.655,60 đô la mỗi ounce. Mức thấp trong phiên là $ 1.648,60.

Giá giao ngay của vàng thỏi, được một số nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ hơn so với hợp đồng tương lai, giảm xuống 27,76 đô la, tương đương 1,7%, ở mức 1.643,57 đô la. Đáy của vàng giao ngay trong ngày là $ 1.639,96.

Vàng: Triển vọng giá

Dixit của SKCharting cho biết trong tuần tới, phản ứng của các nhà giao dịch đối với mốc 1.640 USD sẽ rất quan trọng đối với vàng giao ngay.

Ông cảnh báo: “Với việc vàng giao ngay giảm qua 1.640 đô la, nó có thể giảm qua 1.620 đô la, hoặc thậm chí là 1.600 đô la.

“Tuy nhiên, nếu chỉ số Dollar Index bắt đầu giảm từ 113 và hướng tới 104, thì vùng $ 1,620- $ 1,600 của vàng có thể thu hút người mua. Nhưng 1.560 đô la, nằm ở mức thoái lui Fibonacci 50% của đợt phục hồi trước đó của vàng, là một điểm phục hồi thuyết phục hơn.

Dixit cho biết, miễn là vàng duy trì trên $ 1,640, một sự phục hồi nhỏ về phía $ 1,655- $ 1,665, với mức mở rộng lên tới $ 1,678- $ 1,688 có vẻ khả thi.

Investing