English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu Brent sụt hơn 3% sau OPEC+ hoãn họp vô thời hạn

Giá dầu vọt lên cao nhất trong 6 năm vào ngày thứ Ba (06/7) sau khi cuộc đàm phán giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh sản xuất dầu bị hoãn vô thời hạn, trong đó nhóm đã không đạt được thỏa thuận về chính sách sản lượng cho tháng 8 và sau đó.

Giá dầu vọt lên cao nhất trong 6 năm vào ngày thứ Ba (06/7) sau khi cuộc đàm phán giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh sản xuất dầu bị hoãn vô thời hạn, trong đó nhóm đã không đạt được thỏa thuận về chính sách sản lượng cho tháng 8 và sau đó.

Vào ngày thứ Ba, hợp đồng dầu WTI dao động ở mức cao 76.98 USD/thùng, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 11/2014.

Tuy nhiên, đà tăng này nhanh chóng chững lại, và hợp đồng dầu WTI đã đảo chiều giảm trong phiên và cuối cùng khép phiên giảm 1.79 USD (tương đương 2.38%) xuống 73.37 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2018 trước khi quay đầu giảm, và khép phiên rớt 2.63 USD (tương đương 3.4%) xuống 74.53 USD/thùng.

Các cuộc thảo luận bắt đầu hồi tuần trước giữa OPEC và các đồng minh, được biết đến là OPEC+, khi liên minh năng lượng này tìm cách đưa ra chính sách sản lượng trong thời gian còn lại của năm. Nhóm này vào ngày 02/7 đã bỏ phiếu về một đề xuất sẽ bơm thêm 400,000 thùng/ngày vào thị trường mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 12, dẫn đến việc tăng thêm 2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Các thành viên cũng đề xuất gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022.

Tuy nhiên, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã từ chối những đề xuất này, và các cuộc đàm phán đã kéo dài từ ngày 01/7 đến ngày 02/7 khi nhóm cố gắng đạt được sự đồng thuận. Ban đầu, các cuộc thảo luận được nối lại vào ngày 05/7 nhưng cuối cùng cũng bị hoãn.

Tổng Thư ký OPEC, Mohammad Barkindo, cho biết trong một tuyên bố: “Ngày diễn ra cuộc họp tiếp theo sẽ được quyết định trong thời gian thích hợp”.

OPEC+ đã thực hiện các biện pháp mang tính lịch sử vào tháng 4/2020 và loại bỏ sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực hỗ trợ giá dầu khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ giảm mạnh. Kể từ đó, nhóm này đã từ từ đưa sản lượng trở lại thị trường, đồng thời nhóm họp gần như mỗi tháng để thảo luận về chính sách sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Suhail Al Mazrouei, nói với CNBC vào ngày 04/7 rằng: “Đối với chúng tôi, đó không phải là thỏa thuận tốt. Ông nói thêm rằng UAE sẽ ủng hộ việc tăng nguồn cung trong ngắn hạn, nhưng muốn có các điều khoản tốt hơn nếu chính sách được gia hạn đến năm 2022.

Dầu đã bùng nổ trong năm nay, với dầu WTI vọt 57% từ đầu năm 2021 đến nay, có nghĩa là trước cuộc họp hồi tuần trước, nhiều nhà phân tích trên Phố Wall dự báo OPEC+ sẽ thúc đẩy sản lượng trong một nỗ lực kìm hãm đà tăng giá dầu.

FILI