English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu chuẩn bị chấm dứt chuỗi tăng giá nhờ chứng khoán Mỹ tăng

Giá dầu giảm hôm thứ Năm và đang trên đà chấm dứt chuỗi tăng kéo dài ba ngày, do lo ngại về nhu cầu thấp sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao hơn nỗi lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu do căng thẳng ở Trung Đông.

Giá dầu giảm hôm thứ Năm và đang trên đà chấm dứt chuỗi tăng kéo dài ba ngày, do lo ngại về nhu cầu thấp sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao hơn nỗi lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu do căng thẳng ở Trung Đông.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống 79,48 USD/thùng vào lúc 03:03 GMT trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ ở mức 74 USD/thùng, cũng giảm 22 cent hay 0,3%.

Cả hai loại giá chuẩn này đều tăng vào thứ Tư trong phiên thứ ba liên tiếp, do các nhà đầu tư lo lắng về sự gián đoạn thương mại do các hãng vận tải hàng hải lớn chọn tránh tuyến Biển Đỏ, với các chuyến đi dài hơn làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm.

Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI cho biết: “Trọng tâm của thị trường quay trở lại với nhu cầu toàn cầu chậm chạp vì tác động đến Biển Đỏ được coi là hạn chế đối với dầu miễn là nó không tràn ra eo biển Hormuz”.
Ông nói: “Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và sản lượng dầu trong nước kỷ lục cũng gây thêm áp lực”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 2,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 12 lên 443,7 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 2,3 triệu thùng.

EIA cũng cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày vào tuần trước, tăng so với mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 13,2 triệu thùng/ngày.

Về vận tải biển, khoảng 12% lưu lượng giao thông thế giới đi qua Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, tác động lên nguồn cung dầu cho đến nay vẫn còn hạn chế do phần lớn dầu thô Trung Đông được xuất khẩu qua eo biển Hormuz.

Naohiro Niimura, một đối tác tại cho biết: “Vì OPEC+ sẽ không cắt giảm thêm sản lượng trong năm nay nên giá dầu có thể sẽ duy trì ở mức ổn định cho đến cuối năm, tập trung vào các số liệu thống kê kinh tế quan trọng và phản ứng của đồng đô la Mỹ đối với chúng”. Market Risk Advisory, một công ty nghiên cứu và tư vấn.

Ông dự đoán WTI sẽ giao dịch trong khoảng từ 70 đến 75 USD trong tháng này.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu áp đặt giới hạn giá đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga hôm thứ Tư đã công bố những thay đổi đối với chế độ tuân thủ mà Bộ Tài chính cho biết sẽ khiến các nhà xuất khẩu Nga khó vượt qua giới hạn hơn.

Nguồn Investing