English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm khi những lo ngại về kinh tế bù đắp cho triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn

Giá dầu giảm vào thứ Hai do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu tại các nước tiêu thụ dầu hàng đầu toàn cầu là Mỹ và Trung Quốc bù đắp cho sự lạc quan về việc thắt chặt nguồn cung từ bất kỳ đợt cắt giảm nào của OPEC+ và việc Mỹ nối lại hoạt động mua dự trữ.

Giá dầu giảm vào thứ Hai do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu tại các nước tiêu thụ dầu hàng đầu toàn cầu là Mỹ và Trung Quốc bù đắp cho sự lạc quan về việc thắt chặt nguồn cung từ bất kỳ đợt cắt giảm nào của OPEC+ và việc Mỹ nối lại hoạt động mua dự trữ.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 43 cent, tương đương 0,6%, xuống 73,74 USD/thùng vào lúc 01:30 GMT trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ ở mức 69,67 USD/thùng, giảm 37 cent, tương đương 0,5%.

Tuần trước, cả hai chỉ số này đều giảm tuần thứ tư liên tiếp, chuỗi giảm hàng tuần dài nhất kể từ tháng 9 năm 2022, do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái do "rủi ro đáng kể" về một vụ vỡ nợ lịch sử trong vòng hai tuần đầu tiên của tháng Sáu.

Các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn như đồng đô la Mỹ, củng cố đồng tiền khiến hàng hóa định giá bằng đồng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: “Giá dầu vẫn chịu áp lực do triển vọng nhu cầu trì trệ khi tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc có vẻ gập ghềnh”, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm hàng loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc về sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ trong tuần tới để tìm dấu hiệu cải thiện nhu cầu dầu mỏ.

"Với việc mở cửa trở lại không đồng đều ở Trung Quốc và những lo ngại rằng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại vào thời điểm ngày X cho trần nợ đang nhanh chóng đến gần, đứng đầu là sự phục hồi của đồng đô la Mỹ, tâm lý thị trường đối với dầu thô nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể thắt chặt trong nửa cuối năm do OPEC+, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ bao gồm Nga, đang thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung làm giảm nguồn cung dầu thô chua.

Nhóm đã thông báo vào tháng 4 rằng một số thành viên sẽ cắt giảm sản lượng thêm khoảng 1,16 triệu thùng/ngày, nâng tổng khối lượng cắt giảm lên 3,66 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters.

Tuy nhiên, Iraq không kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm thêm sản lượng dầu tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6, Bộ trưởng dầu mỏ Hayan Abdel-Ghani cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói với các nhà lập pháp hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ có thể bắt đầu mua lại dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) sau khi hoàn thành giao dịch bán bắt buộc vào tháng 6.

Thông báo này được đưa ra sau một báo cáo hàng tuần của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho thấy số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 2 giàn xuống còn 586 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2022, trong khi số giàn khoan khí đốt giảm 16 giàn xuống 141 giàn.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của Nhóm Bảy quốc gia (G7) có thể công bố các biện pháp mới tại các cuộc họp ngày 19-21 tháng 5 nhắm mục tiêu trốn tránh các lệnh trừng phạt liên quan đến các nước thứ ba, các quan chức có kiến ​​​​thức trực tiếp về các cuộc thảo luận cho biết.

Việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt cũng sẽ tìm cách làm suy yếu hoạt động sản xuất năng lượng trong tương lai của Nga và hạn chế thương mại hỗ trợ quân đội Nga, người dân cho biết.

Ấn Độ và Trung Quốc, lần lượt là các nhà nhập khẩu dầu thô số 1 và số 3 thế giới, là những khách hàng mua dầu thô chính của Nga kể từ khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu bắt đầu vào tháng 12.

Nguồn Investing