English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu giảm mạnh xuống thấp nhất trong hơn 1 năm

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Hai (10/02) xuống mức đóng cửa thấp nhất trong hơn 1 năm, do nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự bùng phát virus corona cùng với các dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh không thể ngay lập tức cắt giảm thêm sản lượng, MarketWatch đưa tin.

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Hai (10/02) xuống mức đóng cửa thấp nhất trong hơn 1 năm, do nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự bùng phát virus corona cùng với các dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh không thể ngay lập tức cắt giảm thêm sản lượng, MarketWatch đưa tin.

“Các nhà đầu tư năng lượng ngay lúc này đang tập trung vào virus corona, cố gắng đánh giá xem nó đã, và sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ở Trung Quốc, nguồn cung thế giới, và cuối cùng là OPEC+ sẽ điều chỉnh mục tiêu sản lượng chung như thế nào”, Tyler Richey, Đồng biên tập tại Sevens Report Research, nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex lùi 75 xu (tương đương 1.5%) xuống 49.57 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 07/01/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 trên sàn Luân Đôn mất 1.20 USD (tương đương 2.2%) còn 53.27 USD/thùng, đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 28/12/2018.

Hiện vẫn chưa rõ liệu OPEC và các đồng minh, đặc biệt là Nga, sẽ chuyển sang cắt giảm thêm sản lượng ngoài thỏa thuận cắt giảm hiện có hay không. Một cuộc họp của Ủy ban Kỹ thuật Chung (JTC) hồi tuần trước đã đề nghị cắt giảm thêm 600,000 thùng/ngày, nhưng Nga cho biết cần thêm thời gian để xem xét đề xuất này.

Theo thông cáo báo chí trên trang web của OPEC, JTC khuyến nghị điều chỉnh sản lượng bổ sung cho đến cuối quý 2/2020, cũng như gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại đến cuối năm nay.

Trích dẫn dữ liệu từ Sublime China Information, các nhà phân tích tại ING cho biết tỷ lệ hoạt động lọc dầu tại các nhà máy tinh chế ở Sơn Đông ở mức 50.33% vào ngày 07/02/2020, giảm từ 64.56% trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà phân tích cho biết sự gia tăng dự trữ các sản phẩm xăng dầu là kết quả của sự lây lan virus corona và việc ngừng hoạt động sản xuất sau đó trên khắp Trung Quốc đã buộc các nhà máy lọc dầu phải giảm hoạt động.

Các nhà máy Trung Quốc dự kiến bắt đầu hoạt động lại vào ngày thứ Hai sau khi tạm đóng cửa do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong một nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus.

“Nếu dịch bệnh tiếp tục là yếu tố chính trong nửa cuối năm nay, nó không chỉ có thể xóa sạch tăng trưởng nhu cầu Trung Quốc, mà còn cò thể làm giảm kỷ vọng tăng trưởng nhu cầu toàn cầu thêm hơn 50% trong năm nay”, Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, cho hay.

Bộ Y tế Trung Quốc vào ngày thứ Hai cho biết hơn 3,062 ca nhiễm mới được xác nhận trong 24 giờ trước, nâng tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục lên 40,171 người. Tổng số ca tử vong tăng thêm 97 người lên 908 người, vượt qua con số 774 trường hợp tử vong do dịch SARS bùng phát hồi năm 2003 cũng từ Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo hôm Chủ nhật (09/02) rằng các quốc gia khác ngoài Trung Quốc nên chuẩn bị cho sự lây lan nhanh chóng của virus.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 3 lùi 0.2% xuống 1.5213 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 3 mất 1.9% còn 1.6125 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 3 sụt 5% xuống 1.766 USD/MMBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 3/2016.

FILI