English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu kéo dài mức tăng hàng tuần, tăng 1% khi căng thẳng Biển Đỏ tiếp diễn

Giá dầu tăng tới 1% vào thứ Sáu do căng thẳng kéo dài ở Trung Đông sau các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ, mặc dù quyết định rời OPEC của Angola đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của nhóm trong việc hỗ trợ giá.

Giá dầu tăng tới 1% vào thứ Sáu do căng thẳng kéo dài ở Trung Đông sau các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ, mặc dù quyết định rời OPEC của Angola đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của nhóm trong việc hỗ trợ giá.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 86 cent, tương đương 1,1%, lên 80,25 USD/thùng vào lúc 04:09 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 81 cent, tương đương 1,1%, ở mức 74,70 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng này cũng tăng hơn 4% trong tuần thứ hai liên tiếp do lo ngại về vận chuyển ở Biển Đỏ đã thúc đẩy giá cả.

Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets (LON: CMCX ) ở Thượng Hải cho biết giá dầu có thể phục hồi "do xung đột địa chính trị và việc thực hiện cắt giảm sản lượng của OPEC sắp xảy ra".

“Vì vậy, một khoảng cách nguồn cung nhỏ có thể sẽ xảy ra vào tháng 1 năm sau và dầu thô WTI có thể tăng lên 75-80 USD/thùng.”

Ngày càng có nhiều hãng vận tải biển tránh Biển Đỏ do các cuộc tấn công tàu do nhóm phiến quân Houthi ở Yemen thực hiện nhằm hỗ trợ người Palestine, gây ra sự gián đoạn thương mại toàn cầu thông qua Kênh đào Suez, nơi xử lý khoảng 12% thương mại trên toàn thế giới.

Hapag-Lloyd của Đức và OOCL của Hồng Kông là những công ty mới nhất cho biết họ sẽ tránh Biển Đỏ bằng cách định tuyến lại tàu hoặc đình chỉ hoạt động đi lại.

Mỹ hôm thứ Ba đã phát động một chiến dịch đa quốc gia để bảo vệ thương mại ở Biển Đỏ, nhưng người Houthis cho biết họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công.

Các nhà phân tích cho biết tác động lên nguồn cung dầu cho đến nay vẫn còn hạn chế do phần lớn dầu thô Trung Đông được xuất khẩu qua eo biển Hormuz.

Tuy nhiên, để hạn chế mức tăng thêm, Bộ trưởng dầu mỏ Angola cho biết hôm thứ Năm rằng tư cách thành viên của nước này trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ không phục vụ lợi ích của nước này. Angola trước đó đã phản đối quyết định của nhóm OPEC+ về việc giảm hạn ngạch sản lượng dầu của nước này vào năm 2024.

Nhóm các nhà sản xuất do Saudi dẫn đầu trong những tháng gần đây đã tăng cường hỗ trợ để cắt giảm sản lượng sâu hơn và thúc đẩy giá dầu.

Ả Rập Saudi, Nga và các thành viên khác của OPEC+, những nước bơm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới, đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng trị giá khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý đầu tiên của năm 2024.

Nguồn Investing