English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng do lo ngại về nguồn cung, G7 cam kết thực thi giá trần của Nga

Giá dầu tăng vào thứ Hai do đồng đô la yếu hơn và việc cắt giảm nguồn cung từ Canada và các nhà sản xuất OPEC +, trong khi các nhà đầu tư chờ xem liệu cam kết của các quốc gia Nhóm Bảy nước (G7) nhằm thực thi nghiêm ngặt giá trần đối với năng lượng của Nga sẽ tác động đến xuất khẩu.

Giá dầu tăng vào thứ Hai do đồng đô la yếu hơn và việc cắt giảm nguồn cung từ Canada và các nhà sản xuất OPEC +, trong khi các nhà đầu tư chờ xem liệu cam kết của các quốc gia Nhóm Bảy nước (G7) nhằm thực thi nghiêm ngặt giá trần đối với năng lượng của Nga sẽ tác động đến xuất khẩu.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 14 cent, tương đương 0,2%, lên 75,72 USD/thùng vào lúc 0018 GMT trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ giao tháng 7, hợp đồng được giao dịch tích cực hơn, ở mức 71,84 USD/thùng, tăng 15 cent, tương đương 0,2%.

Hợp đồng WTI tháng 6, hết hạn sau đó vào thứ Hai, tăng 5 xu lên 71,60 USD/thùng.

Đồng đô la đã vượt đỉnh hai tháng so với rổ các đồng tiền chính khi các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng Sáu. Đồng bạc xanh mềm hơn khiến hàng hóa định giá bằng đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Tuần trước, cả hai loại dầu chuẩn đều tăng khoảng 2%, mức tăng hàng tuần đầu tiên trong 5 năm, sau khi các vụ cháy rừng khiến nguồn cung dầu thô ở Alberta, Canada bị đóng cửa với một lượng lớn.

Các nhà phân tích từ Goldman Sachs (NYSE: GS ) và JP Morgan cho biết việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+ cũng đã có hiệu lực từ tháng 5 .

"Dữ liệu xuất khẩu mới nhất cho thấy tám nhà sản xuất OPEC+ đang thực hiện cam kết cắt giảm nguồn cung", nhà phân tích của JP Morgan cho biết trong một lưu ý.

Họ cho biết thêm, tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của nhóm đã giảm 1,7 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào ngày 16 tháng 5.

JP Morgan cho biết: "Quan điểm của chúng tôi vẫn là Nga đã cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày so với mức tháng 2 và xuất khẩu của nước này có thể sẽ phù hợp với sản lượng vào cuối tháng 5".

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết việc thực thi nghiêm ngặt hơn các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể giúp tăng giá dầu.

Hôm thứ Bảy, các quốc gia G7 đã cam kết tại cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo nhằm tăng cường nỗ lực chống lại việc Nga trốn tránh giới hạn "đồng thời tránh tác động lan tỏa và duy trì nguồn cung năng lượng toàn cầu", nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết những cải tiến như vậy sẽ không làm thay đổi tình hình cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này hiện đang bám sát vào phân tích của mình.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, IEA đã cảnh báo về sự thiếu hụt tiềm ẩn trong nửa cuối năm khi nhu cầu dự kiến ​​vượt cung gần 2 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích cho biết, vào thứ Hai, Nhà máy lọc dầu Dangote, một cơ sở mới ở Nigeria nhằm chấm dứt tình trạng thiếu nhiên liệu tái diễn của đất nước, sẽ đi vào hoạt động nhưng việc thiếu nguồn cung dầu thô gây rủi ro lớn cho việc đạt được sản lượng đầy đủ.

Tại Mỹ, số lượng giàn khoan dầu đã giảm 11 xuống còn 575 trong tuần tính đến ngày 19 tháng 5, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2021, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.

Các nhà phân tích của ING cho biết: “Hoạt động khoan dầu của Mỹ chậm lại là một mối lo ngại đối với thị trường dầu mỏ, dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự thâm hụt đáng kể trong nửa cuối năm nay”.

Nguồn Investing.