English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng khi căng thẳng Trung Đông trở lại

Giá dầu tương lai tăng vào thứ Hai khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông trở lại tập trung

Giá dầu tương lai tăng vào thứ Hai khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông trở lại tập trung, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung từ khu vực, nhưng sự không chắc chắn về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC + và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã che mờ triển vọng của ngành.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 28 cent, tương đương 0,4%, lên 79,16 USD/thùng vào lúc 00:18 GMT, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 74,36 USD/thùng, tăng 29 cent, tương đương 0,4%.

Nhà phân tích thị trường IG Tony Sycamore cho biết : “Sự tái xuất hiện của căng thẳng địa chính trị vào cuối tuần đã hỗ trợ cho giá dầu thô yếu khi mở cửa trở lại vào sáng nay”.
“Căng thẳng âm ỉ dường như lại nổi lên ở Trung Đông, nhằm đáp trả các cuộc tấn công mới của Israel ở Gaza”.

Quân đội Mỹ hôm Chủ nhật cho biết giao tranh đã tiếp tục diễn ra ở Gaza và ba tàu thương mại bị tấn công ở vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ, khi nhóm Houthi của Yemen tuyên bố tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hai tàu Israel trong khu vực.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets (LON: CMCX ) cho biết việc nối lại cuộc chiến Israel-Hamas đã thúc đẩy đà tăng giá dầu .

Teng cho biết: “Tuy nhiên, giá dầu có thể tiếp tục chịu áp lực trong thời điểm hiện tại do sự phục hồi kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc và sự gia tăng sản xuất của Mỹ”.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo được theo sát hôm thứ Sáu rằng số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 5 giàn lên 505 giàn trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 9.

Giá dầu đang phục hồi sau mức giảm hơn 2% vào tuần trước do nhà đầu tư hoài nghi về mức độ cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, gọi chung là OPEC+, cũng như lo ngại về hoạt động sản xuất toàn cầu trì trệ.

“Giá có thể sẽ tiếp tục biến động và có khả năng không có định hướng cho đến khi thị trường nhìn thấy các điểm dữ liệu rõ ràng liên quan đến việc cắt giảm sản lượng tự nguyện”, các nhà phân tích của RBC Capital bao gồm Mike Tran cho biết trong một ghi chú, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu đó sẽ chỉ có hai tháng sau đó.

Về dầu mỏ của Nga, các nước phương Tây đã tăng cường nỗ lực thực thi mức trần giá 60 USD/thùng đối với các chuyến hàng dầu của Nga bằng đường biển mà nước này áp đặt để trừng phạt Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

Washington hôm thứ Sáu đã áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với ba thực thể và ba tàu chở dầu.

Riêng biệt, Nhà Trắng hôm thứ Sáu cho biết họ đã chuẩn bị "tạm dừng" việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với thành viên OPEC Venezuela trong những ngày tới trừ khi có thêm tiến bộ trong việc thả các tù nhân chính trị Venezuela và những người Mỹ "bị giam giữ sai trái". Trong khi đó, Ấn Độ đã nối lại việc mua dầu của Venezuela.

Nguồn Investing