English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng nhẹ do lo ngại về nguồn cung, nhu cầu của Trung Quốc phục hồi

Giá dầu nhích lên cao hơn vào thứ Hai, do dự báo thâm hụt nguồn cung ngày càng tăng trong quý 4 sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm và lạc quan về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Giá dầu nhích lên cao hơn vào thứ Hai, do dự báo thâm hụt nguồn cung ngày càng tăng trong quý 4 sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm và lạc quan về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.


Hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 5 xu, tương đương 0,1%, lên 93,98 USD/thùng vào lúc 00:27 GMT trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ ở mức 90,92 USD/thùng, tăng 15 xu, tương đương 0,2%.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: “Chính sách kích thích của Trung Quốc, dữ liệu kinh tế kiên cường của Mỹ và việc cắt giảm sản lượng liên tục của OPEC + là những yếu tố tăng giá hỗ trợ xu hướng tăng giá của thị trường dầu mỏ”, nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết, đề cập đến việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ của ngân hàng trung ương Trung Quốc vào tuần trước để tăng cường thanh  khoản và hỗ trợ nền kinh tế của nó.

Brent và WTI đã tăng trong ba tuần liên tiếp để chạm mức cao nhất kể từ tháng 11 sau khi Ả Rập Saudi và Nga  gia hạn cắt giảm nguồn cung  đến cuối năm như một phần trong kế hoạch của nhóm OPEC + và khi  các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc  tăng sản lượng, nhờ biên lợi nhuận xuất khẩu mạnh. .

Cả hai hợp đồng này cũng đang trên đà đạt mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào quý 1 năm 2022.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý “việc cắt giảm sản lượng, dẫn đầu bởi Ả Rập Saudi, đã ổn định thị trường trong tháng 7 nhưng hiện có khả năng đẩy thị trường vào tình trạng thâm hụt 2 triệu thùng/ngày trong quý 4”.

Mặt khác, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang trên đà đạt 2,1 triệu thùng/ngày, phù hợp với dự báo từ Cơ quan  Năng lượng Quốc tế  và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

ANZ cho biết: “Việc tồn kho giảm tiếp theo trong Quý 4 khiến thị trường có nguy cơ tăng giá hơn nữa vào năm 2024”.

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi các quyết định của các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang , trong tuần này về chính sách lãi suất.

Teng của CMC cho biết: “Fed dự kiến ​​​​sẽ tạm dừng tăng lãi suất lần này nhưng có khả năng sẽ tiếp tục diều hâu”.

Việc tạm dừng tăng lãi suất của Mỹ có thể làm suy yếu đồng bạc xanh, khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng đô la như dầu trở nên hợp lý hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nguồn CNBC