English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu tăng vọt trên 91 USD do lo ngại về nguồn cung

Giá dầu tiếp tục tăng khi các nhà giao dịch Phố Wall nhận thấy khả năng thiếu hụt nguồn cung sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung.

Giá dầu tiếp tục tăng khi các nhà giao dịch Phố Wall nhận thấy khả năng thiếu hụt nguồn cung sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung.


Giá dầu thô Brent và West Texas Middle (WTI) đã tăng trong ba tuần liên tiếp để đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 và hiện đang hướng tới mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine trong quý đầu tiên của năm 2022.

Năm đó, giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014 trong bối cảnh xung đột khi nhu cầu phục hồi sau lệnh phong tỏa vì Covid-19. Trong khi đó, giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu kết thúc năm 2022 ở mức gần 86 USD/thùng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu .

Trong quý vừa qua, WTI đã tăng khoảng 27% trong khi Brent tăng gần 24%.

Các nhà sản xuất dầu như Hess, ExxonMobil và Occidental Petroleum của Warren Buffet đã phản ánh sự tăng vọt của giá dầu thô, tăng lần lượt khoảng 19%, 10% và 13% trong cùng thời gian.

Nhà phân tích xu hướng Q.ai Jason Mountford nói với FOX Business: “Giá dầu tác động đến hầu hết mọi 'hàng hóa thực sự' trong nền kinh tế, trong đó chi phí vận chuyển chiếm một phần chính trong nhiều chi phí của các công ty này”. “Mọi cuộc thảo luận đều xoay quanh việc lạm phát sẽ giảm trong năm qua, nhưng chưa được chú ý, giá dầu đã tăng đều đặn kể từ tháng 6.”

Ông nói: “Nhiều công ty phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu, chẳng hạn như các hãng hàng không và các công ty vận tải đường bộ, đã khóa giá dầu trước nhiều tháng”. "Vì vậy, mặc dù bạn có thể không thấy tác động ngay lập tức đến túi hông của mình nhưng đó là điều cần lưu ý trong những tháng tới."

Việc quay trở lại mức trên 100 USD trong thời gian dài sẽ thúc đẩy doanh thu cho các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nơi có nền kinh tế chủ yếu dựa vào dầu mỏ, đồng thời cản trở các nền kinh tế công nghiệp hóa đang nỗ lực giảm lạm phát và giảm lãi suất .

Để hỗ trợ thị trường, các nước và đồng minh, trong đó có Nga, hồi tháng 10 đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, khoảng 2% nhu cầu thế giới.

Nguồn foxbusiness