English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dầu tiếp tục tăng sau khi OPEC+ thống nhất cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng khoảng 1% vào ngày thứ Năm (06/10), dao động ở mức cao nhất trong 3 tuần sau khi OPEC+ thống nhất thắt chặt nguồn cung toàn cầu với thoả thuận cắt giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày, mức cắt giảm mạnh nhất kể từ năm 2020.

Giá dầu tăng khoảng 1% vào ngày thứ Năm (06/10), dao động ở mức cao nhất trong 3 tuần sau khi OPEC+ thống nhất thắt chặt nguồn cung toàn cầu với thoả thuận cắt giảm mục tiêu sản lượng 2 triệu thùng/ngày, mức cắt giảm mạnh nhất kể từ năm 2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 1.05 USD (tương đương 1.1%) lên 94.42 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 69 xu (tương đương 0.8%) lên 88.45 USD/thùng.

Thoả thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi chung là OPEC+, được ra ra trước khi Liên minh Châu Âu áp lệnh cấm vận đối với dầu Nga và sẽ siết chặt nguồn cung trong một thị trường vốn đã khan hiếm, qua đó làm gia tăng lạm phát.

“Chúng tôi tin rằng tác động về giá của những biện pháp đã công bố sẽ là đáng kể”,

Jorge Leon, Phó Chủ tịch cấp cao tại Rystad Energy, nhận định. “Vào tháng 12 năm nay, dầu Brent sẽ đạt trên 100 USD/thùng, tăng so với dự báo trước đó là 89 USD/thùng”.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết việc cắt giảm nguồn cung thực tế sẽ vào khoảng 1 triệu đến 1.1 triệu thùng/ngày. Mức cắt giảm của Ả-rập Xê-út là khoảng 0.5 triệu thùng/ngày.

Một số thành viên OPEC+ đã gặp khó khăn để sản xuất ở mức hạn ngạch vì các lệnh trừng phạt và thiếu đầu tư.

Việc cắt giảm sản lượng diễn ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác đang nâng lãi suất để đối phó lạm phá. Giá đầu cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu, kìm hãm đà tăng giá.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự thất vọng về kế hoạch của OPEC+, đồng thời cho biết Mỹ đang tìm cách để khiến giá dầu không tăng. “Có rất nhiều lựa chọn thay thế. Chúng tôi vẫn chưa quyết định”, ông Biden phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ tiếp tục đánh giá xem có nên giải phóng thêm nguồn cung từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) và sẽ tham khảo ý kiến Quốc hội về các cách khác để để giảm bớt sự kiểm soát thị trường của OPEC và các đồng minh.

Cũng góp phần hỗ trợ giá dầu tăng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 1.4 triệu thùng xuống còn 429.2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 30/9.

An Trần (theo CNBC)

Fili