English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu WTI tăng vọt gần 2,6% khi địa chính trị vượt qua các nguyên tắc cơ bản

West Texas Middle đã tăng hơn 2,3% vào thứ Hai khi căng thẳng gia tăng ở hai khu vực xung đột vượt xa các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu vốn có thể gây áp lực giảm giá dầu thô.

West Texas Middle (WTI) đã tăng hơn 2,3% vào thứ Hai khi căng thẳng gia tăng ở hai khu vực xung đột vượt xa các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu vốn có thể gây áp lực giảm giá dầu thô. 


Vào lúc 12:37 chiều theo giờ ET ngày thứ Hai, WTI  tăng 2,59%, giao dịch ở mức 75,31 USD, tăng 1,90 USD trong ngày, trong khi dầu thô Brent tăng 1,90%, giao dịch ở mức 80,05 USD, tăng 1,49 USD trong ngày. 

Nhìn chung, nhu cầu suy yếu và tăng trưởng kinh tế chậm lại đã khiến giá dầu không tăng vọt do các diễn biến địa chính trị, mức tăng hôm thứ Tư phản ánh sự gia tăng cuộc chiến của Israel ở Gaza, căng thẳng gia tăng trên khắp Trung Đông, những diễn biến mới trên chiến trường Nga-Ukraine và các cuộc tấn công liên tục vào vận tải biển.

Tuần này đã chứng kiến ​​một số cuộc giao tranh dữ dội nhất ở Gaza kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, với việc quân Israel nhắm mục tiêu vào hai bệnh viện và tiến vào một huyện ven biển ở phía nam Gaza, Reuters đưa tin. 

Sự gia tăng xung đột đã khiến người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, hôm thứ Hai nói rằng mục tiêu tiêu diệt Hamas ở Gaza của Israel đã thất bại và cách duy nhất để thoát khỏi cuộc xung đột này là một thỏa thuận hòa bình liên quan đến giải pháp hai nhà nước. 

Cũng gây áp lực lên giá dầu là động lực mới trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nơi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà ga xuất khẩu nhiên liệu của Nga do Novatek của Nga điều hành trên Biển Baltic đã gây ra hỏa hoạn dẫn đến phải ngừng hoạt động. 

Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản tiếp tục hạn chế khả năng giá tăng, với sản lượng dầu cao hơn và triển vọng tăng trưởng hỗn hợp làm giảm tác động của sự phát triển địa chính trị. 

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG nói với CNBC rằng “sản xuất cao hơn và triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc và châu Âu tốt nhất là trái chiều, trong khi dữ liệu GDP trong tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy tốc độ của nền kinh tế Mỹ đã chậm lại đáng kể”.

Nguồn oilprice