English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu WTI vọt hơn 3% khi nhu cầu khởi sắc và sản lượng bị cắt giảm

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Ba (26/05) với sản lượng dầu thô tiếp tục cắt giảm và nhu cầu khởi sắc, khi các biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19 được nới lỏng trên thế giới, qua đó thúc đẩy giá dầu WTI vọt hơn 3%, MarketWatch đưa tin.

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Ba (26/05) với sản lượng dầu thô tiếp tục cắt giảm và nhu cầu khởi sắc, khi các biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19 được nới lỏng trên thế giới, qua đó thúc đẩy giá dầu WTI vọt hơn 3%, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 trên sàn Nymex vọt 1.10 USD (tương đương 3.3%) lên 34.35 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn cộng 64 xu (tương đương 1.8%) lên 36.17 USD/thùng.

“Nguồn cung và nhu cầu đều có xu hướng thúc đẩy giá dầu tăng sau này, với ước tính gần đây cho thấy sản lượng toàn cầu giảm 13-15 triệu thùng/ngày”, Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, nhận định.

Phần lớn con số này dựa vào thỏa thuận của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, để cắt giảm sản lượng 9.7 triệu thùng/ngày, trong khi Mỹ “cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể hơn 1.5 triệu thùng/ngày”, ông Fraser chia sẻ.

Trong số các dấu hiệu về sự sụt giảm sản lượng dầu thô ở Mỹ, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu tuần trước (22/05) cho thấy số giàn khoan dầu tại Mỹ đã giảm tuần thứ 10 liên tiếp.

“Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm đột ngột do Covid-19 là nguyên nhân ban đầu khiến giá dầu sụp đổ, và sự phục hồi giá bền vững cuối cùng sẽ cần đến sự trở lại của nhu cầu”, ông Fraser cho hay. “Những tuần gần đây đã mang đến những dấu hiệu rõ ràng rằng nhu cầu đã phục hồi so với mức đáy xác lập hồi tháng 4/2020, nhưng nhu cầu ở phần lớn các nước vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức trước dịch Covid-19”.

Những nhận định trong ngày thứ Hai (25/05) của Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cũng hỗ trợ giá dầu. Ông Novak cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu đang trên đà cân bằng vào tháng 6 hoặc tháng 7/2020, các bài báo đưa tin.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho biết sự lạc quan về việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa và thông tin về sự tiến triển đối với vắc-xin ngừa Covid-19 đang làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã nhảy vọt trong ngày thứ Ba trên Phố Wall.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 6 tiến 1% lên 1.0489 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 cộng 0.9% lên 99.08 xu/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 vọt 3.6% lên 1.793 USD/MMBtu.

FILI