English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến thức crypto

DeFi là gì? Tất tần tật về DeFi và những ứng dụng phổ biến của DeFi

Khi nhắc đến cryptocurrency chắc chắn mọi người sẽ phải nhớ đến đầu tiên đó là tài chính phi tập - Decentralized Finance. Và thị trường cryptocurrency cũng đã từng dậy sóng khi con sóng DeFi tràn đến. Vậy, Defi là gì, và lý do tại sao nó lại có nhiều sức hút đến như vậy.

DeFi là gì?

DeFi là viết từ viết tắt của ‘decentralized finance’ – tài chính phi tập trung. là một công nghệ cho phép các sản phẩm tài chính có thể truy cập được trên mạng chuỗi khối phi tập trung công khai. Kết quả là, thay vì chuyển qua các trung gian như ngân hàng hoặc công ty môi giới, chúng có sẵn cho tất cả mọi người. Không giống như tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản môi giới, DeFi không cần ID do chính phủ cấp, số An sinh xã hội hoặc bằng chứng cư trú..
Tuy nhiên, với sự ra đời của nhiều nền tảng blockchain, khái niệm DeFi đã được mở rộng. Định nghĩa DeFi là gì có thể được giải thích bằng các gạch đầu dòng dưới đây.
1. DeFi là hệ thống tài chính được xây dựng trong một thế giới phi tập trung, đảm bảo các đặc điểm sau.:
- Permissionless (tạm dịch: không cần sự cho phép): mở cho tất cả mọi người, cho bất kì khu vực nào.
- Minh bạch: mọi hoạt động được công khai.
- Open Source: Mã nguồn mở.

2. DeFi được xây dựng trên public blockchain.

Các ứng dụng và dịch vụ DeFI phổ biến

Dựa vào đặc tính minh bạch, mã nguồn mở, permissionless. DeFi taọ ra các dịch vụ tài chính giúp người dùng dễ dàng truy cập như thanh toán, cho vay, vay, đầu tư và quản lý danh mục đầu với quyền tự chủ cao và ít rào cản hơn.
Ngoài ra, các lập trình viên có thể xây dựng những ứng dụng DeFi (DApps) trên blockchain để phát hành, lưu trữ và quản lý tài sản tiền mã hoá của mình. Và, hợp đồng thông minh (smart contract) ràng buộc các thỏa thuận không thể đảo ngược giữa hai bên mà không cần người trung gian. Từ đó, giúp cho toàn bộ hệ thống tài chính trở nên minh bạch, an toàn.
Cụ thể, ứng dụng và dịch vụ DeFi phổ biến hiện nay gồm:
1. Giao thức cho vay mở (Open lending protocol)
Các giao thức cho vay mở có lẽ đã đạt được sự chú ý gần đây hơn bất kỳ danh mục tài chính mở nào khác trong DeFi. Phần lớn là do sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng Dai và các giao thức P2P khác như Dharma và thiết kế pool thanh khoản như Compound Finance. Cho vay phi tập trung cũng đang tạo được tiếng vang đáng kể.
2. Nền tảng phát hành (Issuance platform) và đầu tư (investing)
Khái niệm Issuance platform bao hàm nhiều loại nền tảng, sàn giao dịch. Nổi bật trong đó là các nền tảng phát hành token chứng khoán. Bởi, hình thức phát hành token chứng khoán vẫn đang gặp nhiều trở ngại về pháp lý.
Các nền tảng phát hành token chứng khoán nổi bật là Polymath và Harbor. Hai nền tảng này cung cấp framework, công cụ và tài nguyên cho các nhà phát hành để khởi chạy chứng khoán đã được mã hóa trên blockchain.
3. Thị trường dự đoán phi tập trung (Prediction market)
Thị trường dự đoán phi tập trung là một trong những thành phần hấp dẫn nhất của DeFi. Hình thức này khá rất phức tạp nhưng mang lại tiềm năng to lớn.
Augur là một nền tảng dự đoán phi tập trung được xây dựng trực tiếp trên Ethereum. Bạn có thể dự đoán từ địa lý đến tài chính, chính trị…tất tần tật vấn đề trên nền tảng này.
Ngoài ra, Gnosis cũng là nền tảng dự đoán đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng Bitcoin & Altcoin.
4. Sàn giao dịch và thị trường mở (Exchange & Open marketplace)
DEX – sàn giao dịch phi tập trung và P2P marketplace là hai hình thức tài chính phi tập trung phổ biến. Đây là những nền tảng tài chính không cần đến bên thứ 3.
DEX không kiểm soát hay giữ  token của khách hàng mà để họ tự quản lý coin/token của mình. Các giao dịch sẽ diễn ra tự động giữa các người dùng thông qua network P2P. Vì vậy, DEX sẽ đảm bảo tính an toàn và bảo mật cao hơn so với các sàn tập trung hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay các sàn DEX chưa thực sự có volume vì nhiều lý do. Lý do thường thấy là UI chưa thận thiện. Và đây chỉ mới là giai đoạn chấp nhận sơ khai của loại sàn giao dịch này.
Top các sàn DEX có thể kể đến là IDEX, Binance DEX, EtherDelta, KyberSwap…
Một hình thức của Open Marketplace là nền tảng giao dịch non-fungible tokens (NFTs) như OpenSea, Rarebits. Chúng cho phép người dùng mua/bán NFT trong các trò chơi như Cryptokitties, Decentraland.
5. Stable coin
Có 03 loại stable coin chủ yếu, gồm:
- Stable coin thế chấp bằng crypto.
Ví dụ: DAI. DAI là một stable coin có tài sản thế chấp là ETH, được phát hành bởi Maker. Maker cam kết rằng khi người dùng gửi vào một lượng ETH, họ sẽ nhận lại được một lượng DAI theo quy định của hệ thống. Maker gần như sẽ là một bên cho vay tín dụng. ETH sẽ là tài sản thế chấp, còn DAI là số tiền người dùng được vay.
- Stable coin thế chấp bằng fiat (tiền pháp định).
- Stable coin thế chấp bằng tiền pháp định là loại stable coin phổ biến nhất hiện nay. Crypto và fiat sẽ neo giá 1:1. Ví dụ điển hình là Tether, USDC, Gemini Dollar (GUSD).
- Stable coin không thế chấp.
- Stable coin loại này không tập trung, cũng không thế chấp bởi một loại tài sản số nào. Thay vào đó, nó sẽ phụ thuộc vào cơ chế cung dựa trên thuật toán để duy trì độ ổn định. Ví dụ điển hình là Basis. Tuy nhiên, dự án này đang gặp vấn đề về pháp lý và có nguy cơ bị đóng cửa.

Tại sao lại có quá nhiều cơn sốt về DeFi?

Đầu tiên, các cơ quan quản lý đã chậm bắt kịp, cho phép DeFi phát triển mạnh trong khoảng thời gian dài. Ví dụ, trong cho vay không có bảo đảm thông thường, người cho vay và người đi vay phải biết danh tính của nhau và người cho vay phải đánh giá khả năng hoàn trả số tiền của người đi vay. Không có tiêu chí nào như vậy trong DeFi. Thay vào đó, mọi thứ xoay quanh sự tin tưởng lẫn nhau và bảo vệ quyền riêng tư.

Các cơ quan quản lý phải đạt được sự cân bằng giữa việc ngăn cản sự đổi mới và việc không bảo vệ xã hội khỏi những mối nguy hiểm như việc mọi người gửi tiền vào một nơi không được kiểm soát, hoặc các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác có thể mất khả năng kiếm lợi nhuận với tư cách là trung gian. Một yếu tố khác dẫn đến sự bùng nổ DeFi là sự tham gia của những người chơi phổ thông. Nhiều tổ chức ngân hàng truyền thống đang bắt đầu áp dụng DeFi và đang tìm cách tham gia. Ví dụ: như một phần của Mạng thông tin liên ngân hàng, 75 ngân hàng lớn nhất thế giới đang thử nghiệm công nghệ chuỗi khối để tăng tốc độ thanh toán, dẫn đầu là JP Morgan, ANZ và Ngân hàng Hoàng gia Canada.

Các công ty quản lý tài sản lớn cũng đang bắt đầu coi trọng DeFi.

Tác động thứ ba là tác động của COVID-19. Dịch bệnh đã đẩy lãi suất toàn cầu xuống thấp hơn nữa. Một số quốc gia, chẳng hạn như Châu Âu, thời điểm đó đang ở trong khu vực đỏ và các quốc gia khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, có thể theo sau.

Trong môi trường này, DeFi có thể mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều cho các nhà đầu tư so với các tổ chức tài chính truyền thống.

Một lý do chính cuối cùng cho sự gia tăng số lượng cá nhân đầu tư vào mã thông báo DeFi là để tránh bỏ lỡ sự phát triển ngoạn mục của chúng. Nhiều mã thông báo không có giá trị gì hoặc gần như không có giá trị gì về mặt thực tế, dẫn đến sự phấn khích quá mức.

Nhưng, dù muốn hay không, chúng ta đang trên đường tiến tới một hệ thống tài chính mới tự do và phi tập trung hơn hệ thống chúng ta đang có hiện nay. Thách thức cơ bản là làm thế nào để định hướng hiệu quả sự tăng trưởng của nó thông qua các biện pháp kiểm tra và cân bằng nhằm giảm thiểu rủi ro trong khi lan tỏa các lợi thế tiềm năng càng nhiều càng tốt. Đó sẽ là vấn đề trong vài năm tới.

Vai trò thực tiễn của DeFi là gì?

Để hiểu rõ được vai trò của Defi là gì, mời bạn cùng nhìn hình ảnh bên dưới

Đây chính là cách mà Defi sẽ thay đổi và nâng cấp ngành tài chính, cũng như nhiều lĩnh vực khác.

3 bước đơn giản để bắt đầu đầu tư vào DeFi

Dưới đây là cách bắt đầu với một ứng dụng DeFi cơ bản nhất, cho vay với Compound


1. Tạo ví tiền điện tử

Bước đầu tiên là chọn ví tiền điện tử.

Ví của bạn sẽ là nơi bạn lưu, gửi và nhận tiền DeFi. Ví tồn tại ở nhiều dạng khác nhau và một số cũng được liên kết với các sàn giao dịch nơi bạn có thể mua tiền DeFi.

2. Bắt đầu đầu tư DeFi 

Sau đó, bạn phải đầu tư vào các đồng tiền tương thích với giao thức DeFi mà bạn muốn tham gia.

Hầu hết các giao thức hiện được xây dựng trên Ethereum. Do đó, rất có thể bạn sẽ nhận được tiền Ether hoặc mã thông báo ERC-20. Nhưng cũng có nhiều network khác để bạn lựa chọn.

Tham gia vào giao thức yêu thích của bạn

Cho vay và đi vay là những thành phần thiết yếu của DeFi, giống như trong hệ thống tài chính cũ của chúng ta. Tuy nhiên, một trong những lợi thế của DeFi là nó cho phép người dùng vay và cho vay tài sản mà không mất quyền giám sát tiền của mình.

Phần kết luận

Mục đích của công nghệ nói chung và blockchain nói riêng được sinh ra là để hướng tơi 1 tương lai tươi đẹp hơn, Defi cũng vậy. Việc Defi ngày càng được phát triển là dấu hiệu cho thấy tài chính tập trung và các công nghệ cũ kỹ sẽ bị thay thế. Các ngành nghề nếu không sớm update sẽ dẫn đến lụi tàn.