English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Điểm nhấn đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh từ chối cam kết mua hàng nông sản

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bắc Kinh cam kết mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, theo một số người nói vắn tắt về cuộc đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bắc Kinh cam kết mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, theo một số người nói vắn tắt về cuộc đàm phán.

 

Trump đã nói công khai rằng Trung Quốc có thể mua tới 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, nhiều hơn gấp đôi số tiền hàng năm trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu.

 

Các quan chức Mỹ tiếp tục thúc đẩy điều đó trong các cuộc đàm phán, trong khi Bắc Kinh đang cố gắng cam kết với một con số lớn và khung thời gian cụ thể. Người mua Trung Quốc muốn tùy ý mua dựa trên điều kiện thị trường.

 

Trung Quốc không muốn mua nhiều sản phẩm mà người dân ở đây không cần mua hoặc mua một thứ gì đó khi không có nhu cầu, một quan chức từ một công ty nhà nước Trung Quốc giải thích.

 

Nếu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, nhập vào Trung Quốc một cách tập trung, thị trường trong nước khó có thể tiêu hóa được, chính thức của Trung Quốc nói thêm.

 

Tình trạng dư cung các sản phẩm nông nghiệp ở Trung Quốc sẽ tác động mạnh đến giá nội địa, ông nói, và phá vỡ sự cân bằng cung-cầu.

 

Hơn nữa, một cơn sốt lợn lớn ở châu Phi đã làm suy yếu đàn lợn ở Trung Quốc, làm vùi dập nhu cầu về đậu nành, một thành phần thức ăn chính và nhập khẩu nông sản lớn nhất từ Mỹ.

 

Người mua nông nghiệp Trung Quốc, đại diện cho sự kết hợp giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, thường nhập khẩu từ nguồn rẻ nhất. Mỹ yêu cầu Trung Quốc cam kết mua một khối lượng lớn sản phẩm, bất kể chúng là kinh tế hay theo nhu cầu, sẽ yêu cầu sự can thiệp của nhà nước phải được thực hiện.

 

Điều đó mâu thuẫn với nhu cầu cốt lõi mà Mỹ đang tạo ra cho Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại hiện nay và mục tiêu chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ: rằng Trung Quốc trở thành một nền kinh tế dựa trên thị trường và ngừng trợ cấp cho các công ty nhà nước và ủng hộ các công ty trong nước phải trả giá cho các đối thủ nước ngoài.

 

Một số chuyên gia thương mại cho biết bản chất đảo ngược của tình hình là nổi bật.

 

Chính phủ Mỹ thường không quy định giá cả hoặc thời gian xuất khẩu nông nghiệp - vai trò của khu vực tư nhân - nhưng trong trường hợp này, tổng thống đã thực hiện bước này, ông Miriam Sapiro, cựu Đại diện Thương mại Mỹ dưới quyền Barack Obama và cố vấn cho Tổng thống Bill Clinton, hiện là phó chủ tịch cấp cao tại Sard Verbinnen.

 

Thật là mỉa mai khi Trung Quốc đang nói lùi, nói rằng "Chúng tôi muốn thị trường giải quyết vấn đề này”, ông tường thuật, Nicole Lamb-Hale, cựu trợ lý bộ trưởng thương mại và giám đốc quản lý tại Kroll, một công ty quản lý rủi ro.

 

Các giao dịch mua nông sản khổng lồ mà Trump đang yêu cầu là méo mó thị trường, Lamb-Hale nói. Trung Quốc đang nói với Trump rằng họ chỉ là không khả thi.

 

Khi được hỏi cụ thể về những lo ngại rằng chính quyền thúc đẩy mua nông sản lớn mâu thuẫn với thông điệp thương mại tự do lâu đời của Mỹ, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết: Chủ tịch đã rõ ràng rằng ông muốn những thay đổi thực sự mang lại kết quả thực tế, có thể kiểm chứng và có thể thi hành được, dẫn đến thương mại công bằng hơn, thị trường hiệu quả hơn và sự thịnh vượng gia tăng cho cả hai nước.

 

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Gao Feng nói với các phóng viên vào ngày 17/10 rằng Trung Quốc sẽ tăng mua hàng nông sản của Mỹ dựa trên nguyên tắc thị trường và nhu cầu trong nước, trong khi Mỹ sẽ cung cấp các điều kiện thuận lợi.

 

Nông dân Mỹ chứng kiến xuất khẩu của họ giảm mạnh sau khi cuộc chiến thương mại bắt đầu.

 

Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết hôm thứ Ba rằng hai bên có thể không đồng ý với một thỏa thuận Giai đoạn 1 của nhóm do cuộc họp Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Chile vào giữa tháng 11.

 

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã mua một lượng lớn đậu nành từ Brazil, sau khi giá đậu nành của Mỹ tăng vọt khi các nhà đầu tư đặt cược vào các giao dịch mua lớn của Trung Quốc.

 

Theo CNBC