English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Điều gì sẽ tiếp diễn với thị trường quốc tế trong năm 2020

Các nhà phân tích cho biết thị trường thế giới trong năm tới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bất ổn vẫn còn tiếp diễn trong nền kinh tế và thương mại toàn cầ

Các nhà phân tích cho biết thị trường thế giới trong năm tới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bất ổn vẫn còn tiếp diễn trong nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

Họ tin rằng các tranh chấp thương mại, sự suy thoái của việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc nước Anh rút khỏi liên minh châu Âu và các sự kiện địa chính trị vẫn là những yếu tố chính gây áp lực trên thị trường và tạo sức ép cho các nhà đầu tư.

Trên thực tế, giá cả tăng vọt đã báo hiệu thị trường đầy biến động và thách thức với những dự tính phức tạp, đồng thời cả rủi ro và các tài sản ẩn nơi an toàn cuối năm 2019 như là một chính sách tiền tệ nới lỏng cho phép các ngân hàng trung ương mở rộng tính lưu động của thị trường.

Giá vàng tăng cao hơn ?

Giá vàng năm 2019 cao chót vót, với mức giao dịch của vàng vào hôm 27 tháng 12 cao hơn năm ngoái gần 18% tại sàn giao dịch Mercantile,New York (NYMEX)

Cục dự trữ liên bang Mỹ ( Fed ) đã ba lần cắt giảm lãi suất và các ngân hàng trung ương thế giới không ngừng giảm lượng vàng dự trữ, giữa những chuyển biến về giá vàng, tỉ giá vàng tăng cao lên đến 1,560.4 USD từ đầu năm nay lượng vàng  1,280 USD / ounce

Tại các đỉnh điểm mới, để đáp lại những rủi ro tiềm ẩn từ sự bất ổn về chính trị và các tranh chấp thương mại của thế giới, giá vàng được lường báo trước cho năm tới.

Đối với các nhà đầu tư, trong khi các ngân hàng trung ương mong được tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng giữa sự tăng trưởng chậm và mức lạm phát vừa phải này, thì việc mua vàng được xem như là một đền bù hữu hiệu đối với những sụt giảm trên thị trường chứng khoán hoặc chịu tác động và sức ép của địa chính trị.

Chủ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo rằng giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1,600 đô với lượng vàng 28.35gram trong năm 2020, việc thu mua vàng năm 2019 của các ngân hàng trung ương trên thế giới với tổng số ước lượng là 750 tấn và sẽ tăng lượng vàng dự trữ.

USD được củng cố mạnh trong năm 2019 trên bản danh mục, là thước đo giá trị liên quan đến một rổ giá trị của 6 loại tiền tệ hàng đầu, gần với mức giá của cuối năm trước.

USD lên dốc được so sánh dựa trên sự sụt giảm của nền kinh tế Mỹ và Cục Dự Trữ Liên Bang   Mỹ - Fed cắt giảm lãi suất, các nhà đầu tư tin tự rằng trái phiếu kho bạc là một lựa chọn an toàn hơn dẫu rằng tỉ giá đô Mỹ vượt mức các nước có nền kinh tế phát triển như Nhật và khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, mong rằng trong năm 2020 giá đô sẽ mềm hơn vì thị trường sẽ giảm các mối lo ngại cũng như giảm sự suy thoái của việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Hạ giá USD đó là việc của bên Nhà Trắng để kích thích xuất khẩu hoặc do quyền quyết định bên Feb nhằm duy trì tỷ giá thấp.

Theo một bài viết được đăng trên tạp chí hàng tuần của Anh ,tạp chí The Economist cho biết vẫn chưa đến lúc quyết định số phận của USD,tuy nhiên , đây chỉ là một cơ sở được đặt ra cho vấn đề này.

THỊ TRƯỜNG DẦU MỎ VẪN TĂNG ?

Năm qua cho thấy thị trường dầu mỏ bập bênh trước sự kết thúc của đỉnh cao đáng chú ý

Trong khi những cuộc va chạm thương mại đang đe dọa sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cầu thị trường; các hãng sản xuất dầu mỏ đã đẩy giá dầu lên cao nhằm giảm các rủi ro địa chính trị và mở rộng nguồn cung cấp dầu

Dầu thô west texas intermediate (WTI) là một loại dầu thô ngọt ,nhẹ trên sàn giao dịch NYMEX ngày 27 tháng 12 đã đóng trên 36% vào cuối năm 2018, trong khi giao dịch dầu thô Brent trên sàn ICE ở Luân Đôn đã ghi nhận số lượng tăng 27%

Các chuyên viên phân tích tin rằng thị trường dầu mỏ thế giới vẫn sẽ biến động bởi nhiều yếu tố phức tạp. Ví dụ, Tổ Chức Các Nước Xuất Khẩu Dầu Mỏ (gọi tắt là OPEC) và Phi Tổ Chức đã đồng ý cắt thêm 500,000 thùng dầu cho mỗi sản lượng hàng ngày vào quý đầu tiên của năm 2020

Tuy nhiên, việc cắt giảm tập thể này lên đến 1,7 triệu thùng cho một ngày sẽ bù đắp một phần trong việc tăng sản xuất dầu mỏ của các nước ,trong đó bao gồm cả Hoa Kỳ và Brazil. Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ năm 2020 chính thức được dự báo sẽ đạt 13,2 triệu thùng cho một ngày, hơn cả sản lượng năm 2019 với mức 900,000 thùng.

Mặc dù tiêu thụ năng lượng toàn cầu có thể dự kiến bị tuột giảm về sau nhưng cầu thị trường dầu mỏ trong năm tới được tin rằng sẽ có một chút vị thế hơn năm 2019 do dự kiến phục hồi kinh tế và  giảm sức ép thương mại. Mặt khác, các rủi ro của thị trường tài chính tăng và giá mềm của USD sẽ là điều giúp cho giá dầu chuyển cao.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CÓ THỂ TĂNG ?

Thị trường chứng khoán thế giới năm 2019 hầu như có chiều hướng lên giá ngược với xu hướng kinh tế vĩ mô, đó là một trường hợp ngoại lệ.

Ở Hoa Kỳ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vào 27 tháng 12 đã nâng lên khoảng 29% từ đầu năm 2019, trong khi chỉ số trên sàn giao dịch Nasdaq đã lên khoảng 36%. Thị trường chứng khoán ở nơi khác cũng tăng lên, các nước đáng kể như Nhật và các nước Châu Âu cũng tăng nhưng không có nhiều nổi bật trên kinh tế thị trường.

Các chuyên viên phân tích tài chính cho rằng việc tăng giá chủ yếu thông qua chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương và phân biệt đặc tính hiệu suất thị trường chứng khoán Mỹ đặc biệt nhằm đẩy mạnh giá Đô.

Giữa trạm cắt giảm tỷ giá của các ngân hàng trung ương, các thị trường chứng khoán trên thế giới đang đạt đà phát triển từ triển vọng cải tiến kinh tế toàn cầu, đầy hy vọng với các làn sóng nổi bật kinh tế thị trường vào năm 2020, và cho rằng tình thế thương mại toàn cầu sẽ không trở nên tồi tệ.

Trong khi ấy, một vài chuyên gia phân tích tài chính dự đoán năm tới hiệu suất thị trường chứng khoán bị hạn chế trên thế giới không loại trừ sự đẩy lùi của Mỹ, và cho rằng các thị trường nói chung,đặc biệt thị trường Mỹ đã được đánh giá cao

Sandy