English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đô la Mỹ vẫn là đồng tiền chủ chốt, Euro, Nhân dân tệ tăng dần thị trường

Đồng đô la Mỹ sẽ vẫn là đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới trong 25 năm tới, với đồng Euro và đồng Nhân dân tệ dự kiến sẽ tăng thêm khối lượng trong tổng dự trữ ngân hàng trung ương - theo khảo sát của UBS về các tổ chức có chủ quyền bao gồm các ngân hàng trung ương lớn được phát hành hôm thứ Tư.

Đồng đô la Mỹ sẽ vẫn là đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới trong 25 năm tới, với đồng Euro và đồng Nhân dân tệ dự kiến sẽ tăng thêm khối lượng trong tổng dự trữ ngân hàng trung ương - theo khảo sát của UBS về các tổ chức có chủ quyền bao gồm các ngân hàng trung ương lớn được phát hành hôm thứ Tư.


Dự trữ toàn cầu là tài sản của các ngân hàng trung ương nắm giữ bằng các loại tiền tệ khác nhau, chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ các khoản nợ của họ. Các ngân hàng trung ương đã mua và bán dự trữ quốc tế để ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái.


Đồng đô la hiện chiếm khoảng 60% - 65% dự trữ tiền tệ toàn cầu được báo cáo bởi các ngân hàng trung ương cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


Khối lượng đó có thể giảm một chút trong hai thập kỷ tới, chỉ vì các nhà quản lý ngân hàng trung ương muốn tăng tỷ lệ nắm giữ các loại tiền dự trữ khác như đồng Euro và đồng Nhân dân tệ - Massimiliano Castelli, người đứng đầu chiến lược và tư vấn, thị trường có chủ quyền toàn cầu, nói Quản lý tài sản UBS cho biết.


Đồng euro và đồng Nhân dân tệ có khả năng tăng khối lượng dự trữ toàn cầu, nhưng với tốc độ chậm. Dữ liệu của đồng euro là khoảng 20% vào cuối quý hai, trong khi đồng Nhân dân tệ ở mức khoảng 2% theo báo cáo của IMF.


"Cuối cùng, những gì chúng ta nghĩ sẽ thực sự xảy ra trong 25 năm tới là khi chúng ta tiếp tục, chúng ta sẽ có một thế giới nơi chúng ta sẽ có ba loại tiền tệ quan trọng: đồng Đô la, Euro và đồng Nhân dân tệ" - Castelli nói với Reuters hôm thứ Ba .


"Trong 25 năm qua, cổ phiếu của đồng đô la đã dao động trong khoảng 60% - 65% dự trữ tiền tệ. Tôi không thấy bất kỳ lý do nào khiến chúng ta không thể thấy đồng đô la chiếm 50% dự trữ toàn cầu, đồng euro khoảng 20% - 25% và đồng Nhân dân tệ có 5% - 10% và trở thành đồng tiền dự trữ thứ ba " ông nói thêm.


Báo cáo của UBS lưu ý rằng đồng đô la vẫn là "đồng tiền trú ẩn an toàn cuối cùng" và trong thời kỳ rủi ro toàn cầu dữ dội, các nhà đầu tư đổ xô đến Kho bạc Hoa Kỳ.


Ngân hàng Thụy Sĩ cũng viện dẫn vai trò của đồng đô la như một mỏ neo toàn cầu về giá cả và lãi suất, điều này có thể buộc các ngân hàng trung ương nắm giữ dự trữ đô la Mỹ quá mức để phù hợp với sự tiếp xúc đáng kể của đồng đô la từ thương mại và vay của các nền kinh tế tương ứng.


Trong trường hợp của đồng Nhân dân tệ, cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không làm giảm sự quan tâm ngày càng tăng của các ngân hàng trung ương nắm giữ loại tiền này. Nhưng vấn đề này mặc dù có khả năng làm giảm sự gia tăng của đồng Nhân dân tệ trong dự trữ toàn cầu do sự không chắc chắn xung quanh nền kinh tế Trung Quốc, báo cáo của UBS cho biết.


Khi được hỏi về phân bổ mục tiêu dài hạn cho tiền tệ Trung Quốc, các câu trả lời của các nhà quản lý ngân hàng trung ương cho thấy mức phân bổ trung bình là 4.2%.


Castelli của UBS đã trích dẫn việc Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính, đặc biệt là thu nhập cố định, cũng như lợi suất trái phiếu hấp dẫn là lý do chính cho sức hấp dẫn của Trung Quốc.



Theo Investing