English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Doanh thu 1,163 tỷ đô la Mỹ trong hai phút! "Dữ liệu khủng bố" của Hoa Kỳ vô tình bùng nổ và vàng đảo ngược hình chữ V sau khi vượt qua năm 1900

Giá vàng tiếp tục trượt dốc vào thứ Ba, xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la Mỹ tăng lên khi dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh trong tháng Bảy.

Giá vàng tiếp tục trượt dốc vào thứ Ba, xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la Mỹ tăng lên khi dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh trong tháng Bảy. 

Dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 0,7% trong tháng trước

Mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2023, đánh dấu 4 tháng tăng trưởng liên tiếp và sau mức tăng 0,3% được điều chỉnh vào tháng 6. Các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng 0,4% trong dữ liệu tiêu đề trong tháng Bảy.

Doanh số bán lẻ cốt lõi, không bao gồm doanh số bán ô tô, đã tăng 1% trong tháng trước, cao hơn nhiều so với ước tính đồng thuận là 0,4%. Nhóm kiểm soát của báo cáo, không bao gồm ô tô, khí đốt tự nhiên, vật liệu xây dựng và dịch vụ thực phẩm, cũng đánh bại kỳ vọng của thị trường, tăng 1%, so với dự báo trước đó là tăng 0,2%.

Các nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết khả năng phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ không phải là vấn đề đối với Fed miễn là lạm phát tiếp tục có xu hướng giảm. 

"Doanh số bán lẻ tăng 0,7% so với tháng trước trong tháng 7 cho thấy tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đối với hoạt động kinh tế thực vẫn ở mức tối thiểu, nhưng đó không nhất thiết là dấu hiệu cho Fed khi bằng chứng tiếp tục cho thấy áp lực lạm phát đang giảm dần một cách nhanh chóng," họ đã viết.  

Có bằng chứng không thể phủ nhận rằng chi tiêu cho hàng tiêu dùng lâu bền đã giảm trở lại, với doanh số bán ô tô giảm 0,3% so với tháng trước, doanh số bán đồ nội thất và đồ gia dụng giảm 1,8%, đồng thời chi tiêu tại các cửa hàng điện tử và thiết bị giảm 1,3%. Nhưng điều này đã bị lu mờ bởi sức mạnh trên diện rộng trong các lĩnh vực khác Điều này đã được bù đắp bởi động lực, với doanh số bán hàng thể thao tăng 1,5% và các nhà bán lẻ trực tuyến tăng 1,9%. 

Họ kết luận: "Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã tăng trở lại, nhấn mạnh rằng tác động đầy đủ của việc Fed thắt chặt chính sách vẫn đang diễn ra, và trong khi tăng trưởng việc làm đã chậm lại đáng kể, chúng tôi tiếp tục tin rằng một đợt suy giảm tăng trưởng GDP nữa trong nửa cuối năm là "Nhưng chừng nào lạm phát cơ bản còn tiếp tục giảm nhanh chóng, chỉ riêng tốc độ tăng trưởng ổn định sẽ không đủ để thúc đẩy Fed tăng lãi suất hơn nữa." 

Trong một tin tức khác, ngân hàng trung ương Trung Quốc trước đó đã bất ngờ nới lỏng chính sách, cắt giảm một loạt lãi suất chính sách sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới công bố dữ liệu sản xuất công nghiệp và bán lẻ yếu hơn vào tháng Bảy. 

Sau khi báo cáo được công bố, vàng giao ngay đã từng giảm xuống dưới 1.900 đô la, chạm mức thấp nhất là 1.896,21 đô la trong phiên, sau đó nhanh chóng phục hồi về mức mới nhất là 1.910,06 đô la, tăng nhẹ trong ngày.

Theo dữ liệu, một làn sóng lệnh bán đã đẩy giá vàng xuống nhanh chóng: vào lúc 20:30 giờ Bắc Kinh ngày 15 tháng 8, hợp đồng tương lai vàng hoạt động mạnh nhất trên COMEX, 3.735 lô đã được giao dịch ngay lập tức trong vòng một phút, với tổng số hợp đồng trị giá 709 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, một làn sóng lệnh mua tiếp theo đã khiến giá vàng tăng mạnh: Hợp đồng tương lai vàng hoạt động mạnh nhất của COMEX đã giao dịch 2.378 lô trong vòng một phút vào lúc 22:47 giờ Bắc Kinh ngày 15 tháng 8, với tổng giá trị hợp đồng là 454 triệu USD. 

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6 do các nhà giao dịch lo ngại Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách. Priyanka Sachdeva, một nhà phân tích tại Phillip Nova Pte Ltd, cho biết dữ liệu hôm thứ Ba làm tăng khả năng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. 

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Giá vàng đã giảm đều đặn kể từ giữa tháng 7 và với sự trở lại của đồng đô la vua, xu hướng giảm dường như chưa hoàn toàn kết thúc”. 

Vàng đã bị ảnh hưởng trong tháng qua khi đồng đô la Mỹ tăng giá và lợi suất trái phiếu trên toàn thế giới tăng lên.

Vào thứ Ba, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong ngày kể từ tháng 11, tăng 4 điểm cơ bản lên 4,229%. Chỉ số ICE US Dollar Index giảm 0,2% xuống 103,03. 

Đồng đô la mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác, vì vàng thường được định giá bằng đô la. Lợi suất trái phiếu tăng làm tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư, khiến trái phiếu trở thành khoản đầu tư hấp dẫn hơn so với kim loại quý. 

Michael Hewson, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết: “Dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ đã được chứng minh là khá ổn định, hỗ trợ cho triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn 9 tháng trong khi lãi suất cao đè nặng lên nhu cầu đối với vàng không mang lại lợi suất.

Hewson cho biết: “Nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta có thể thấy vàng quay trở lại mức thấp nhất trong tháng 6 quanh $1895-$1890/oz".

Nguồn gold.cnfol