English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Độc quyền-Đòn giáng vào Biden, Teamsters cân nhắc không ủng hộ trong cuộc đua năm 2024

Tổng thống Joe Biden đang trên bờ vực không giành được sự ủng hộ quan trọng của giới lao động khi các nhà lãnh đạo của liên đoàn Teamsters gồm 1,3 triệu thành viên đang cân nhắc không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ, theo hai người hiểu rõ vấn đề này.

© Reuters. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 14 tháng 7 năm 2024. Erin Schaff/Pool qua REUTERS

Tổng thống Joe Biden có nguy cơ không nhận được sự ủng hộ của liên đoàn Teamsters trong cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ

Tổng thống Joe Biden đang trên bờ vực không giành được sự ủng hộ quan trọng của giới lao động khi các nhà lãnh đạo của liên đoàn Teamsters gồm 1,3 triệu thành viên đang cân nhắc không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ, theo hai người hiểu rõ vấn đề này.

Quyết định của Liên đoàn Anh em Tài xế Quốc tế vẫn chưa được hoàn thiện và dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong những tuần tới.

Việc không ủng hộ Biden, người mà công đoàn đã ủng hộ vào năm 2020, sẽ làm gia tăng thiệt hại chính trị cho nỗ lực tái tranh cử của tổng thống đảng Dân chủ.

Các nguồn tin cho biết, sự ủng hộ của Teamsters dành cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump có vẻ không có khả năng xảy ra, nhưng những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ có nghĩa là liên đoàn có thể sẽ không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào. Theo các bản tin, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1996.

Kể từ khi ông có màn trình diễn chậm chạp trong cuộc tranh luận tổng thống vào ngày 27 tháng 6, Biden đã thấy một số nhà lập pháp và nhà tài trợ yêu cầu ông đứng sang một bên, lo lắng về khả năng tái đắc cử và phục vụ thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa. Một số đồng minh cho biết họ tin rằng nỗ lực ám sát Trump vào thứ Bảy có thể làm dịu đi những lời kêu gọi đó, nhưng những người Dân chủ khác lại nghi ngờ điều đó.

Nhóm của Biden từng coi sự ủng hộ của Teamsters là điều không thể tránh khỏi và vẫn coi một số nhà lãnh đạo cấp cao ở đó là những người ủng hộ. Nhưng nhiều tháng quan hệ xấu đi và mối lo ngại ngày càng tăng về sức chịu đựng chính trị của Biden đã làm giảm tình cảm của một số nhà lãnh đạo tại công đoàn, đại diện cho người lao động trong các lĩnh vực từ vận tải đến sản xuất và công việc văn phòng.

"Chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra," Kara Deniz, người phát ngôn của Teamsters cho biết, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ báo cáo nào gợi ý về kết quả đều chỉ là suy đoán.

Chủ tịch Teamsters Sean O'Brien đã phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee vào tối thứ Hai, nơi ông không đưa ra sự ủng hộ nào nhưng đã cảm ơn Trump rất nhiều vì đã mở cửa đại hội cho ông. Ông ca ngợi cựu tổng thống là người cứng rắn và chỉ trích Washington là được điều hành theo cách gây tổn hại đến người lao động.

Ông cũng ca ngợi người đồng hành tranh cử của Trump là JD Vance là một trong số nhiều nhà lập pháp "thực sự quan tâm đến người lao động."

"Chúng tôi không chịu ơn bất kỳ ai hay đảng phái nào," O'Brien phát biểu trên sân khấu, trong khi Trump đang theo dõi.

"Teamsters không quan tâm đến việc bạn có chữ 'D', 'R' hay 'I' bên cạnh tên bạn. Chúng tôi muốn biết một điều: bạn đang làm gì để giúp đỡ người lao động Mỹ?"

O'Brien vẫn chưa có kế hoạch phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ vào tháng 8.

Lãnh đạo Teamsters đã liên hệ đồng thời với các ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ và Cộng hòa để phát biểu tại các đại hội của họ nhưng chỉ nhận được phản hồi từ đảng Cộng hòa, Deniz nói với Reuters.

Một người am hiểu về kế hoạch tổ chức đại hội đảng Dân chủ cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về chương trình của họ.

Người phát ngôn của đại hội, Matt Hill cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng một đại hội tại Chicago để kể câu chuyện của chúng tôi với người dân Mỹ, bao gồm những câu chuyện về các nhà lãnh đạo lao động và công đoàn cũng như người lao động mà Tổng thống Biden đã truyền tải với tư cách là vị tổng thống ủng hộ công đoàn nhất trong lịch sử hiện đại."

BIDEN, CLINTON, OBAMA

Hiệp hội Teamsters, được thành lập năm 1903, đã ủng hộ Biden vào năm 2020, cũng như ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016 và Barack Obama vào năm 2008 và 2012, mặc dù đôi khi họ đã ủng hộ đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử trước đó.

Sự thất vọng của nhóm với nhóm của Biden đã gia tăng trong những tháng gần đây. Theo một trong những người hiểu rõ vấn đề, về một ưu tiên chính, giải cứu công ty vận tải khổng lồ Yellow Corp và 30.000 việc làm của công đoàn khỏi tình trạng phá sản, O'Brien đã tìm kiếm và bị từ chối một cuộc họp tại Phòng Bầu dục để thảo luận vấn đề này với Biden.

Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận.

Những sự thất vọng đó đã tăng lên khi một số nhà lập pháp và nhà tài trợ của đảng Dân chủ đã kêu gọi Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử và mở đường cho một ứng cử viên khác, một người khác quen thuộc với các cuộc thảo luận của liên đoàn cho biết.

Tuần trước, Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain đã gặp ban điều hành của công đoàn này để thảo luận về mối lo ngại của ông về khả năng đánh bại Trump của Biden.

Các nhóm thuộc tầng lớp lao động đã góp phần tạo nên chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 của Biden tại các tiểu bang cạnh tranh quyết liệt như Michigan, Pennsylvania và Nevada.

Các nhóm công đoàn khuyến khích các thành viên của mình đi bỏ phiếu, làm tình nguyện và quyên góp cho các chiến dịch, và họ tạo thành nguồn tiền mặt và lao động đặc biệt quan trọng cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Đổi lại, họ mong đợi các chính sách tăng việc làm cho công đoàn, tiền lương và giúp dễ dàng hơn trong việc thương lượng hợp đồng tập thể với người sử dụng lao động. Các cử chỉ của Biden bao gồm khoản cứu trợ 36 tỷ đô la cho quỹ hưu trí của công đoàn, ngăn chặn việc cắt giảm thu nhập của hơn 350.000 công nhân và người về hưu của công đoàn Teamsters.

Ở nhiều công đoàn, công nhân cơ sở chia rẽ về phe Dân chủ hơn là về giới lãnh đạo của đảng này, và Trump đã tích cực tranh thủ sự ủng hộ của công nhân.

Năm nay, Teamsters đã tổ chức các cuộc họp bàn tròn với Trump và Biden và tổ chức khoảng 300 sự kiện địa phương với công nhân để đánh giá ý kiến của họ về cuộc đua.

Charles Lutvak, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Biden, cho biết chiến dịch đã thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của công đoàn, phản ánh "thành tích mang lại kết quả cho các gia đình lao động của Biden trong khi Donald Trump mang lại kết quả cho các nhà tài trợ giàu có và cho chính ông."

Ông cho biết Biden là "nhà đấu tranh cho người lao động thay vì các tập đoàn tham lam - bất kể họ có bỏ phiếu cho ông hay không."

O'Brien cho biết liên đoàn sẽ tiến hành thăm dò ý kiến và có thể đưa ra quyết định ủng hộ sau khi đại hội của các đảng kết thúc vào tháng tới.