English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Độc quyền-Thủ tướng Đức sắp xếp các cuộc đàm phán khủng hoảng mới với các ông trùm bất động sản

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang đưa ra một nỗ lực mới để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản khi đất nước đang chuẩn bị cho suy thoái kinh tế và các cuộc bầu cử có thể củng cố phe cực hữu.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Tòa nhà Trianon, nơi chủ sở hữu đã nộp đơn xin phá sản, được chụp tại Frankfurt, Đức, ngày 25 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Tom Sims/Ảnh tập tin

FRANKFURT (Reuters) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang đưa ra một nỗ lực mới để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản khi đất nước đang chuẩn bị cho suy thoái kinh tế và các cuộc bầu cử có thể củng cố phe cực hữu.

Chính phủ đã lên lịch tổ chức một cuộc họp với các chính trị gia, bộ và đại diện ngành tại Hamburg vào ngày 6 tháng 12, hai quan chức cấp cao trong ngành cho biết.

Cuộc họp sẽ giải quyết tình trạng thiếu nhà ở tại quốc gia đông dân nhất châu Âu, tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do sự thất bại của các nhà phát triển lớn và sự sụp đổ trong đầu tư và tài chính khi giá bất động sản giảm mạnh.

Cuộc họp gần đây nhất vào tháng 9 đã đưa ra một loạt đề xuất của chính phủ nhưng lại ít có hành động cụ thể.

"Điều này cho thấy có điều gì đó đang diễn ra", Iris Schoeberl, chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Đức đại diện cho 37,000 công ty, cho biết về nỗ lực mới này.

"Điều này cũng gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ tới người dân rằng thủ tướng đang giải quyết vấn đề."

Tim-Oliver Mueller, người đứng đầu Liên đoàn Công nghiệp Xây dựng Đức, than thở rằng "phần lớn những gì được thảo luận trước đây đã không đi đến đâu cả".

"Chúng ta cần những bước đi cụ thể và hành động thực sự", ông nói.

Ngành bất động sản trị giá 730 tỷ euro của Đức đóng góp một phần năm sản lượng của cả nước, vượt qua ngành ô tô.

Các nhà lãnh đạo ngành đã thúc đẩy những thay đổi bao gồm cắt giảm thuế bán bất động sản của Đức, có thể lên tới 6% giá nhà, và nới lỏng các quy định để xây dựng rẻ hơn.

Chính phủ không trả lời yêu cầu bình luận. Bộ nhà ở cho biết họ đang nỗ lực hỗ trợ ngành này bằng các biện pháp như đẩy nhanh quá trình phê duyệt xây dựng.

Trong nhiều năm, lãi suất thấp và nền kinh tế mạnh đã thúc đẩy sự bùng nổ bất động sản tại Đức, kết thúc vào năm 2022 khi lạm phát gia tăng buộc Ngân hàng Trung ương Châu Âu phải nhanh chóng tăng chi phí đi vay.

Sự suy thoái sau đó dẫn đến việc chậm lại các giao dịch, các dự án bị đình trệ và các nhà phát triển hàng đầu phá sản. Dữ liệu gần đây vẫn cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng trong giấy phép xây dựng căn hộ và một sự sụt giảm khác trong việc khởi công xây dựng mới trong nửa đầu năm.

Trong khi động thái cắt giảm lãi suất của ECB vào tháng 6 đã khơi dậy hy vọng về sự phục hồi, các giám đốc điều hành vẫn còn thận trọng.

Rolf Buch, giám đốc điều hành của một trong những công ty cho thuê bất động sản lớn nhất cả nước, Vonovia, công ty vừa báo cáo khoản lỗ tiếp theo trong nửa đầu năm, dự đoán sẽ có thêm nhiều công ty bất động sản phá sản.

Đức đã không đạt được mục tiêu xây dựng 400,000 căn hộ mỗi năm khi hàng triệu người đổ xô đến nước này để thoát khỏi chiến tranh và tìm kiếm việc làm.

Đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD), vốn vận động các chính sách hỗ trợ nhà ở, có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang vào cuối năm nay khi mức độ ủng hộ liên minh ba bên của Scholz giảm sút trước cuộc bỏ phiếu liên bang năm 2025.

Schoeberl của Liên đoàn Bất động sản Đức cảnh báo: "Tình trạng thiếu nhà ở có thể khiến những người theo chủ nghĩa dân túy ngày càng giải quyết vấn đề này bằng những câu trả lời được cho là đơn giản".

Scholz, người thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở giá rẻ, đã phát biểu tại một cuộc họp ở Mainz vào đầu năm nay: "Chúng ta phải tìm cách để nhà ở mọc lên ở nơi người dân mong muốn và cần đến".

Sau khi chi hàng chục tỷ đô la để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và tăng chi tiêu quốc phòng, Đức không còn nhiều tiền để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản, trong khi Mueller cũng đổ lỗi cho trách nhiệm chia rẽ giữa chính quyền liên bang và 16 tiểu bang đã cản trở phản ứng.

Felix Pakleppa, giám đốc điều hành của hiệp hội ngành ZDB đại diện cho 35,000 công ty xây dựng, cho biết cần phải có trợ cấp và ít quy định liên quan đến năng lượng hơn.

Ông cho biết: "Chúng tôi ở Đức đã quen với tiêu chuẩn vàng về thông số kỹ thuật xây dựng, điều này khiến các dự án xây dựng ngày càng khó khăn và tốn kém hơn".

Kể từ cuộc họp vào tháng 9, tin xấu liên tục xuất hiện, trong đó có sự sụp đổ của đế chế bất động sản Signa của Rene Benko, một công ty có ảnh hưởng lớn tại Đức, là một trong những thất bại đáng chú ý nhất.

Một số ngân hàng cũng chịu áp lực khi một tòa nhà chọc trời tại Frankfurt, nơi đặt trụ sở của ngân hàng trung ương và công ty quản lý tài sản Deka của Đức đã nộp đơn xin phá sản. Demire thuộc sở hữu của Apollo cũng cho biết bốn công ty con sẽ nộp đơn xin phá sản sau khi ngân hàng của họ từ chối đàm phán lại khoản vay.

Trong khi đó, Schoeberl đang thúc đẩy các biện pháp cho phép các nhà phát triển xây dựng nhanh chóng và cung cấp các khoản vay lãi suất thấp liên tục từ một ngân hàng được chính phủ hậu thuẫn.

Bà cho biết: "Những gì bất động sản cần là lòng tin và khả năng lập kế hoạch".