English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Đội quân nhà đầu tư nhỏ của Musk cổ vũ việc phê duyệt gói thanh toán Tesla trị giá 56 tỷ USD

Đội quân đồng minh nhà đầu tư nhỏ của Elon Musk đã giành chiến thắng vào thứ Năm khi Giám đốc điều hành Tesla (NASDAQ: TSLA ) giành được phiếu bầu cổ đông quan trọng cho gói trả lương 56 tỷ USD của mình bất chấp sự phản đối của các tổ chức lớn.

© Reuters. FILE PHOTO: Elon Musk tham dự lễ trao giải Giải thưởng Đột phá ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 4 năm 2024. REUTERS/Mario Anzuoni/File Photo

Bài viết bởi Abhirup Roy

SAN FRANCISCO (Reuters) - Quân đoàn các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Elon Musk đã có một ngày chiến thắng vào thứ Năm khi CEO của Tesla (NASDAQ: TSLA) giành được phiếu bầu quan trọng cho gói lương trị giá 56 tỷ USD của mình mặc dù bị phản đối từ các tổ chức lớn.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người nắm giữ một tỷ lệ cổ phần cao không thường thấy trong công ty sản xuất xe điện này, thường không quan tâm đến việc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, trong một biểu hiện ủng hộ bất thường, nhiều người đã vận động trên mạng xã hội trong nhiều tuần để kêu gọi khôi phục lương cho CEO nổi tiếng này sau khi một thẩm phán Delaware hủy bỏ gói lương vào tháng 1 vì cho rằng Musk đã kiểm soát không đúng quy trình.

"Chúng tôi có cơ sở cổ đông tuyệt vời nhất," Musk nói tại cuộc họp cổ đông sau khi kết quả được công bố. "Chết tiệt, tôi yêu các bạn," ông nói với đám đông nhà đầu tư reo hò và vỗ tay tại nhà máy Tesla ở Austin, Texas.

Sự ủng hộ từ các cổ đông nhỏ lẻ cùng với sự ủng hộ từ một số nhà đầu tư tổ chức lớn là yếu tố then chốt để cuộc bỏ phiếu nghiêng về phía Musk, một nguồn tin quen thuộc với kết quả sơ bộ cho biết với Reuters vào thứ Tư, sau khi CEO ám chỉ trên nền tảng mạng xã hội X rằng đề xuất này đang nhận được sự ủng hộ lớn.

"Các cổ đông nhỏ lẻ của Tesla không chỉ đơn giản thêm cổ phiếu vào danh mục đầu tư của họ. Họ tham gia vào việc điều hành và phát triển công ty," Omar Qazi viết trên X từ tài khoản @WholeMarsBlog. "Họ bỏ phiếu. Họ nói với bạn bè. Đó không chỉ là đầu tư. Đó là một phong trào," Qazi, người có hơn 476.000 người theo dõi, nói.

Các nhà đầu tư tổ chức bị chia rẽ về vấn đề này. Trong khi một số ủng hộ lương của Musk, những người khác như Hệ thống Hưu trí Công chức California và các công ty cố vấn đại diện Glass Lewis và Institutional Shareholder Services đã kêu gọi các cổ đông từ chối gói lương này, gọi đây là sự đền bù quá mức.


"Khi cả các tổ chức và các công ty cố vấn đại diện đều nghiêng về một hướng, rất hiếm khi phiếu bầu lại đi theo hướng khác," John Lawrence, một đối tác tại công ty luật Baker Botts, nói với Reuters. "Điều này cho thấy trong trường hợp này, sự hiểu biết của công ty về sức mạnh của mạng xã hội."


'CHÚNG TÔI LUÔN ỦNG HỘ BẠN'


Musk có một cơ sở người hâm mộ toàn cầu vì đã biến Tesla từ một công ty khởi nghiệp thành một gã khổng lồ và cho sự đổi mới tại các công ty khác của ông, bao gồm nhà sản xuất tên lửa SpaceX. Nhưng để đứng lên chống lại các nhà đầu tư quyền lực đã bỏ phiếu "không" cho gói lương, cần nhiều hơn một cơ sở người hâm mộ.


Mạng xã hội đã sôi nổi trong nhiều tuần với nhiều người dùng, như Alexandra Merz, người đăng trên X với tên @TeslaBoomerMama, kêu gọi mọi người bỏ phiếu. Những nỗ lực này đã thúc đẩy một số ngân hàng và nhà môi giới ngoài Mỹ cho phép các nhà đầu tư Tesla bỏ phiếu, điều mà trước đây không có.


"Đừng đùa với các cổ đông nhỏ lẻ của Tesla," Merz, người đã tham dự cuộc họp và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nhà đầu tư vì những nỗ lực của mình, đăng trên X. "Phiếu bầu của các bạn sẽ giúp khắc phục một sự bất công thực sự."

Bản thân Musk cũng đã tích cực vận động sự ủng hộ của họ với các bài đăng thường xuyên trên mạng xã hội. Ông đã lập ra một trang web riêng để giáo dục các nhà đầu tư về các đề xuất, bao gồm cả việc tái hợp nhất công ty tại Texas, và cách bỏ phiếu. Hội đồng quản trị của công ty đã gửi thư thường xuyên tới các cổ đông nêu bật tầm quan trọng của Musk đối với Tesla và nhắc đến những rủi ro nếu mất đi sự tham gia của ông nếu gói lương bị từ chối. Musk thậm chí đã mời một số nhà đầu tư bỏ phiếu tham quan nhà máy của Tesla.


Kế hoạch này đã thành công. Khoảng 90% các nhà đầu tư nhỏ lẻ bỏ phiếu đã ủng hộ, Musk nói trong một bài đăng trên X vào cuối tuần.


Sự phê duyệt này rất quan trọng khi Musk đối mặt với một cuộc chiến pháp lý khó khăn để thuyết phục thẩm phán Delaware, người cho rằng hội đồng quản trị Tesla "phục tùng" ông, trong khi Tesla có thể đối mặt với các vụ kiện mới liên quan đến cuộc bỏ phiếu này. Dù vậy, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đảm bảo sự ủng hộ liên tục của họ.


"Các cổ đông đã lên tiếng, một lần nữa, và hy vọng rằng giờ đây phiếu bầu của chúng ta có thể chính thức được tính," người dùng X, Alicia, nói trong một bài đăng. "@elonmusk, chúng tôi luôn tin tưởng vào bạn và sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi luôn ủng hộ bạn!"