English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Baht Thái tăng mạnh nhất trong 6 năm qua

Đồng tiền đã tăng 0.2% vào thứ Sáu lên 30.228 mỗi đô la, mức mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2013. Mức tăng của nó lên tới 7.6% trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ đồng tiền nào trên thị trường mới nổi ngoại trừ đồng Rúp Nga.

Các ngân hàng trung ương của Thái Lan đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn đồng Baht tăng mạnh. 

Đồng tiền đã tăng 0.2% vào thứ Sáu lên 30.228 mỗi đô la, mức mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2013. Mức tăng của nó lên tới 7.6% trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ đồng tiền nào trên thị trường mới nổi ngoại trừ đồng Rúp Nga. 

Lợi ích đã thách thức những nỗ lực của chính quyền Thái Lan, những người lo ngại sức mạnh Baht đang trở thành lực cản đối với nền kinh tế trị giá 50 tỷ USD. Bộ trưởng tài chính Uttama Savanayana cho biết vào ngày 9 tháng 10 rằng ngân hàng trung ương nên “quan tâm” đồng tiền hơn. 

Tại sao Baht lại tăng mạnh như vậy?

Một số yếu tố đang thu hút các nhà đầu tư đến Thái Lan, khiến nó trở thành thiên đường của tiền nước ngoài. Nhưng tài khoản vãng lai của nó đứng đầu tất cả, theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc., Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo thặng dư tổng doanh thu sản phẩm trong nước năm nay sẽ tăng 6% , gần gấp đôi so với Nhật Bản. 

Vốn dự trữ và lạm phát không đáng kể của Thái Lan cũng mang lại sự thoải mái cho các nhà đầu tư. Tiền mặt nước ngoài của Ngân hàng trung ương ở mức 220 tỷ USD, tương đương với hơn 12 tháng nhập khẩu, và tỷ lệ lạm phát, hiện là 0.3%, đã chạy dưới mục tiêu của ngân hàng trung ương từ 1% đến 4% kể từ tháng Sáu. 

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, Thái Lan đang nhận được sự thúc đẩy từ vàng. Một trung tâm giao dịch vàng thỏi Thái Lan đã được hưởng lợi khi việc thị trường đang hốt hoảng về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến giá kim loại tăng 17% trong năm nay  

Current-account surpluses and low inflation make the baht attractive

Thặng dư tài khoản vãng lai và lạm phát thấp làm cho đồng Baht trở nên hấp dẫn. Vậy Tại Baht mạnh lên lại là một nỗi lo? 

Như một vòng xoay cố định, khi tiền tệ tăng lên, lĩnh vực xuất khẩu sẽ gặp khó khăn. Hội đồng du lịch Thái Lan, chiếm khoảng 1/5 GDP, cũng đang chịu tổn thất. Hội đồng Du lịch Thái Lan tháng trước đã điều chỉnh giảm ước tính số lượng khách trong năm nay xuống còn ít hơn 40 triệu, mà đồng Baht là lý do lớn nhất. 

Các nhà phân tích của Bloomberg cho biết trong một khảo sát nền kinh tế sẽ mở rộng 3% trong năm nay, giảm từ 4.1% trong năm 2018. 

Ngân hàng trung ương sẽ làm gì? 

Mới đây, ngày 10/10, Ngân hàng Thái Lan cho biết sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn để giúp người dân địa phương chuyển tiền ra nước ngoài dễ dàng hơn. Thống đốc Veerathai Santiprabhob cũng kêu gọi đầu tư trong nước nhiều hơn để thu hẹp thặng dư tài khoản vãng lai. 

Các nhà chức trách đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn ngắn hạn, bao gồm cắt giảm doanh số tín phiếu Kho bạc. Vào tháng 7, họ đã giảm mức trần trên tài khoản ngân hàng không thường trú xuống 200 triệu Baht (6.6 triệu USD) từ 300 triệu Baht và, để tăng cường giám sát. 

Có một việc họ còn do dự cân nhắc là can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối, vì sợ bị Mỹ chụp mác là kẻ thao túng tiền tệ như Trung Quốc. 

Đồng Baht còn có thể lên đến đâu?

Hiện nay  mọi người đều chú ý đến việc đồng Baht sẽ chạm mốc 30 một đô la, mức mà nó chưa đạt được trong hơn sáu năm. Trong số 24 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát về tiền tệ, Morgan Stanley là người duy nhất mong đợi nó đạt được điều đó vào cuối năm nay. Ước tính trung bình là nó sẽ giảm xuống còn 30.8 vào lúc đó và đến 31 vào năm 2020. 

Theo tính toán tỷ giá hối đoái thực sự hiệu quả của IMF, có tính đến dòng chảy thương mại Thái Lan, đồng tiền đã được định giá quá cao. Nó đang ở mức mạnh nhất, theo biện pháp đó, kể từ vụ sụp đổ năm 1997, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Đồng Baht đang ở mức mạnh gần giống như trước khi nó sụp đổ năm 1997. 

The baht's almost as strong as it was before its crash in 1997

Tuy nhiên, phần lớn còn phụ thuộc vào kết quả của tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và cách ngân hàng trung ương Thái Lan phản ứng với sự lên cao của Baht.


Theo Bloomberg