English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Bảng Anh giảm khi NHTW Anh buộc phải mở rộng mua trái phiếu

Đồng USD nói chung đã cao hơn trong giao dịch sớm ở châu Âu vào thứ Ba khi đồng bảng Anh suy yếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu chính phủ Vương quốc Anh có dấu hiệu phát sinh những vấn đề mới.

Đồng Bảng Anh giảm khi NHTW Anh buộc phải mở rộng mua trái phiếu© Reuters.

Theo Geoffrey Smith

Đồng USD nói chung đã cao hơn trong giao dịch sớm ở châu Âu vào thứ Ba khi đồng bảng Anh suy yếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu chính phủ Vương quốc Anh có dấu hiệu phát sinh những vấn đề mới.

Ngân hàng Trung ương Anh cho biết sẽ mở rộng việc mua trái phiếu, bao gồm trái phiếu liên kết chỉ số, sau đợt bán tháo tài sản này vào thứ Hai dường như được kích hoạt - một lần nữa - bởi các quỹ hưu trí huy động tiền mặt để đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ vào ngày hoán đổi lãi suất.

Động thái này làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Ngân hàng có thể kết thúc việc mua trái phiếu hoàn toàn vào thứ Sáu như kế hoạch hay không. Vào thứ Hai, NHTW cho biết họ sẽ thay thế các cuộc đấu giá hàng ngày bằng các hoạt động repo, có ảnh hưởng đến cung tiền - và do đó, lạm phát - có thể được giảm thiểu bằng các hành động khác để quản lý thị trường tiền tệ.

Trái phiếu liên kết với chỉ số được cho là bảo mật an toàn nhất trong các tài sản tài chính của Vương quốc Anh, vì lợi nhuận được gắn với lạm phát. Cảnh tượng họ trải qua những điều kiện mà Ngân hàng gọi là "cháy hàng" là điều chưa từng có trong lịch sử gần đây.

Đến 03:00 ET (07:00 GMT), đồng pound đã giảm 0,4% so với đồng đô la ở mức 1,1013 đô la, ban đầu đã phá vỡ mức 1,10 đô la. Chỉ số dollar index, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ của nền kinh tế tiên tiến, tăng 0,2% ở mức 113,28.

Trong phiên giao dịch châu Á, đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần sau khi Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard nhắc lại rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đà tăng lãi suất trong ngắn hạn, trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang chứng tỏ khả năng phục hồi đối với việc thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến nay.

Điều đó đã khiến các nhà giao dịch tăng đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho vay lên 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp trong cuộc họp vào đầu tháng 11.

Tuy nhiên, cả Brainard và trước bà, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans cũng đã nói rằng Fed cần phải thận trọng với bất kỳ đợt tăng lãi suất nào trong tương lai, đồng thời thừa nhận nguy cơ tăng vọt.

Các nhà phân tích Chris Turner và Francesco Pesole của ING cho biết: “Chu kỳ thắt chặt không ngừng và quyết liệt nhất của Fed kể từ đầu những năm 1980 đang bắt đầu tạo ra một số tổn hại”.

Investing