English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng bảng Anh vững chắc, cổ phiếu Anh tăng sau khi Đảng Lao động giành được quyền lực

Đồng bảng Anh giữ vững vị thế và cổ phiếu Anh dự kiến ​​sẽ tăng vào thứ Sáu sau khi Đảng Lao động trung tả giành chiến thắng toàn diện trong cuộc bầu cử quốc hội, mang lại cho các nhà đầu tư sự chắc chắn sau nhiều năm thị trường biến động.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Tờ tiền bảng Anh được hiển thị trên tờ tiền đô la Mỹ trong hình minh họa này được chụp vào ngày 14 tháng 2 năm 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng bảng Anh giữ vững vị thế sau chiến thắng của Đảng Lao động, cổ phiếu Anh dự kiến tăng

LONDON (Reuters) - Đồng bảng Anh giữ vững vị thế và cổ phiếu Anh dự kiến sẽ tăng vào thứ Sáu sau khi Đảng Lao động trung tả giành chiến thắng toàn diện trong cuộc bầu cử quốc hội, mang lại cho các nhà đầu tư sự chắc chắn sau nhiều năm thị trường biến động.

Tính đến 06:00 GMT ngày thứ Sáu, Đảng Lao động do Keir Starmer lãnh đạo đã giành được 405 trong số 650 ghế trong quốc hội, mang lại cho đảng này đa số ghế với một số ít ghế vẫn chưa tuyên bố. Thủ tướng đảng Bảo thủ Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại.

Đồng bảng Anh tăng nhẹ sau khi công bố kết quả thăm dò ý kiến cử tri, được chứng minh là khá chính xác, và lần giao dịch gần nhất là quanh mức 1,2767 đô la. Đồng bảng Anh hầu như không thay đổi so với đồng euro, ở mức 84,75 xu. Hợp đồng tương lai liên kết với chỉ số chứng khoán FTSE 100 tăng 0,24%, cao hơn một chút so với các cổ phiếu blue-chip trên toàn châu Âu.

Laura Foll, giám đốc danh mục đầu tư tại Janus Henderson Investors, cho biết: "Việc đầu tư cổ phiếu (Anh) trong một thị trường mà cuộc bầu cử được coi là không có gì đáng chú ý thực sự là một luồng gió mới".

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ quay trở lại thời kỳ mà sự nhàm chán là tốt và chính trị nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống của mọi người", bà nói và nói thêm: "Sự tự tin sẽ được nâng cao dần dần".

Tỷ giá bảng Anh và kỳ vọng của nhà đầu tư

Đồng bảng Anh đã tăng nhẹ kể từ khi Sunak tuyên bố kết thúc cuộc bầu cử vào cuối tháng 5, sớm hơn dự kiến. Đây là đồng tiền chính có hiệu suất mạnh nhất so với đồng đô la trong năm nay, với mức tăng 0,3%. Xét theo tỷ giá thương mại, đồng bảng Anh hiện đã trở lại mức giá của năm 2016, thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu Brexit, phản ánh niềm tin của các nhà giao dịch và nhà đầu tư rằng giai đoạn biến động mạnh của thị trường do bất ổn chính trị và kinh tế dưới thời Đảng Bảo thủ có thể sắp kết thúc.

Kenneth Broux, giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp về FX và lãi suất tại Societe Generale, cho biết: "Chúng tôi biết Đảng Lao động sẽ giành chiến thắng, vì vậy điều này không thay đổi nhiều và cũng không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với đồng bảng Anh. Chúng tôi hiện muốn biết kế hoạch của Đảng Lao động là gì".

"Các nhà đầu tư đã nắm giữ đồng bảng Anh từ lâu và tâm lý nhà đầu tư rất tốt, kết quả sẽ không thay đổi điều đó."

Tác động của bầu cử và chính sách tài khóa

Mức phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư yêu cầu cho rủi ro bổ sung khi nắm giữ trái phiếu chính phủ thay vì trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định trong năm nay ở mức khoảng 160 điểm cơ bản - thấp hơn nhiều so với mức 230 điểm cơ bản từng thấy trong cuộc khủng hoảng ngân sách nhỏ năm 2022.

Cổ phiếu Anh đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, nhờ nền kinh tế tăng trưởng chậm nhưng tương đối ổn định và lạm phát giảm tốc. Tuy nhiên, ký ức về sự hỗn loạn của thị trường do "ngân sách nhỏ" của cựu Thủ tướng Liz Truss vào tháng 9 năm 2022 gây ra vẫn còn khá mới trong tâm trí các nhà đầu tư và tình hình tài chính eo hẹp của Anh sẽ khiến bất kỳ chính phủ mới nào cũng không có nhiều dư địa để tăng chi tiêu.

Michael Brown, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Pepperstone, cho biết: "(Đảng Lao động) cũng đã cam kết chi rất nhiều tiền và chỉ có 20 tỷ bảng Anh tiền dự trữ tài chính - có thể cộng hoặc trừ - vì vậy, làm thế nào để cân bằng những khoản sổ sách đó là một câu hỏi quan trọng".

"Và kế hoạch tăng trưởng GDP hàng năm 2,5% này thực sự rất tuyệt vời, nếu tôi nói một cách tử tế, thì hơi viển vông, và nếu chúng ta không đạt được mức tăng trưởng đó tương đối nhanh chóng, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thắt chặt tài chính khá đáng kể", ông nói thêm.

Tình hình lạm phát và lãi suất tại Anh

Nước Anh đang phải gánh chịu mức lạm phát cao nhất và mức lãi suất cao nhất trong số các nước phát triển trong vài năm trở lại đây. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Anh đã tăng trong năm nay lên khoảng 4,2%, vì các nhà đầu tư đã bán nợ dựa trên giả định rằng lãi suất của Anh sẽ mất nhiều thời gian hơn để giảm so với dự đoán trước đây của nhiều người.

Ngân hàng Anh được kỳ vọng rộng rãi sẽ hạ lãi suất tại các cuộc họp vào tháng 8 hoặc tháng 9. Các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư có thể sẽ nhanh chóng nhìn xa hơn kết quả của cuộc bầu cử hôm thứ năm và hướng tới chính sách tiền tệ.

Fiona Cincotta, chiến lược gia thị trường cấp cao của City Index cho biết: "Điều thực sự thú vị là thực tế không có nhiều dư địa cho những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tài khóa".

"Vì vậy, tôi không nghĩ có bất cứ điều gì có thể tác động mạnh đến thị trường liên quan đến cuộc bầu cử này cho đến khi có Báo cáo mùa thu, vì vậy, sự tập trung sẽ nhanh chóng chuyển hướng trở lại Ngân hàng Anh", bà nói.