English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Đồng bảng giảm xuống dưới mức 1,2USD khi thị trường lo ngại về chiến tranh thương mại

Đồng bảng Anh đang cố gắng để hạn chế đà giảm hôm thứ Ba sau khi giảm xuống dưới mức quan trọng 1,2 đô la so với đồng đô la, nhưng mọi nỗ lực có thể trở nên vô ích khi Ngân hàng Anh ôn hòa hơn và chiến tranh thương mại tiềm ẩn nguy cơ nền kinh tế Anh rơi xuống vực thẳm.

Đồng bảng giảm xuống dưới mức 1,2USD khi thị trường lo ngại về chiến tranh thương mại© Reuters.

Theo Yasin Ebrahim

Đồng bảng Anh đang cố gắng để hạn chế đà giảm hôm thứ Ba sau khi giảm xuống dưới mức quan trọng 1,2 đô la so với đồng đô la, nhưng mọi nỗ lực có thể trở nên vô ích khi Ngân hàng Anh ôn hòa hơn và chiến tranh thương mại tiềm ẩn nguy cơ nền kinh tế Anh rơi xuống vực thẳm.

GBP/USD giảm 1,17% xuống 1,1194 USD.

"Một cuộc xung đột thương mại với EU có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ suy thoái hơn nữa", Commerzbank cho biết trong một lưu ý. “Do đó, đồng bảng có khả năng vẫn phải chịu áp lực trong những tháng tới.”

Đầu tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giới thiệu một dự luật với quốc hội có nguy cơ hủy bỏ giao thức Bắc Ireland - một phần quan trọng của thỏa thuận Brexit điều chỉnh việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ tại biên giới Ireland giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Theo thỏa thuận Brexit được ký kết vào năm 2019, cả hai bên nhất trí rằng - sau khi Vương quốc Anh rời khỏi EU - Bắc Ireland sẽ vẫn tuân theo các quy tắc tự do di chuyển hàng hóa của EU và Liên minh Hải quan EU yêu cầu kiểm tra một số hàng hóa nhất định nhập cảnh vào Bắc Ireland từ phần còn lại của Vương quốc Anh

Thỏa thuận này sẽ giúp ngăn chặn nhu cầu về một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, một phần của EU.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho rằng việc kiểm tra hàng hóa từ Anh đến Bắc Ireland là quá khó khăn và tốn kém cho các doanh nghiệp. EU không đồng ý, cho rằng dự luật do Johnson đề xuất, vẫn cần sự ủng hộ của quốc hội, là vi phạm luật pháp quốc tế.

Chiến tranh thương mại là điều cuối cùng mà nền kinh tế Vương quốc Anh phải đối mặt sau khi bị sụt giảm bất ngờ trong tăng trưởng vào tháng 4 do chi phí thực phẩm và năng lượng tăng cao đã gây áp lực lên người tiêu dùng.

Việc Ngân hàng Trung ương Anh sẵn sàng chống lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất mạnh hơn khi bị ràng buộc bởi nền kinh tế đang suy yếu.

“Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã lo ngại về nền kinh tế trong một thời gian và nhận thấy nguy cơ suy thoái, đó là lý do tại sao ngân hàng này thắt chặt chính sách tiền tệ dần dần,” Commerzbank nói thêm trước quyết định lãi suất của BoE vào thứ Năm.

BoE dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất chuẩn của mình lên 25 điểm cơ bản vào thứ Năm, làm thất vọng những người kêu gọi ngân hàng này quyết định mức tăng 50 điểm cơ bản.

Nếu việc tăng lãi suất đi kèm với một giọng điệu chặt chẽ hoặc một tín hiệu cho thấy BoE sẵn sàng làm nhiều hơn, thì điều đó có thể chỉ làm tăng thêm nỗi lo suy thoái, đẩy đồng bảng Anh xuống dưới mức trước đại dịch.

Investing