English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la chứng kiến ​​mức tăng của nơi trú ẩn an toàn; đồng yên trượt giá vẫn được theo dõi can thiệp

Đồng đô la tăng giá do nhu cầu an toàn vào thứ Hai sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, khiến đồng yên phải vật lộn để duy trì giá trị bất chấp những nỗ lực can thiệp bị nghi ngờ của Tokyo.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một tờ 100 đô la Mỹ được nhìn thấy vào ngày 17 tháng 12 năm 2009. REUTERS/Sam Mircovich/Ảnh tập tin

Đồng đô la tăng giá do nhu cầu an toàn vào thứ Hai sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, khiến đồng yên phải vật lộn để duy trì giá trị bất chấp những nỗ lực can thiệp bị nghi ngờ của Tokyo.

Giao dịch ở châu Á khá trầm lắng khi Nhật Bản nghỉ lễ, mặc dù tin tức về vụ nổ súng của Trump đã chi phối tâm lý thận trọng của thị trường và khiến các nhà đầu tư thu hẹp tỷ lệ cược Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11.

Jack Ablin, giám đốc đầu tư tại Cresset Capital, nhận định: "Vụ ám sát bất thành có thể làm tăng 'danh tiếng về sức mạnh' của Trump. Bóng ma bạo lực chính trị tạo ra một cấp độ bất ổn tiềm tàng hoàn toàn mới".

"Đó là sự bất ổn và biến động, và tất nhiên thị trường không thích điều đó. Đây không phải là môi trường mà bất kỳ ai cũng muốn thấy," ông nói.

Đồng đô la tăng giá mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu ngày, đẩy đồng euro giảm 0,23% xuống còn 1,0885 đô la và đồng bảng Anh giảm 0,17% xuống còn 1,2968 đô la. Đồng đô la Úc nhạy cảm với rủi ro đã giảm 0,18% xuống còn 0,6771 đô la, trong khi đồng đô la New Zealand giảm 0,35% xuống còn 0,6097 đô la.

Rong Ren Goh, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Eastspring Investments, cho biết: "Phản ứng của thị trường đối với nhiệm kỳ tổng thống của Trump được đặc trưng bởi đồng đô la Mỹ mạnh hơn và đường cong trái phiếu kho bạc Mỹ dốc hơn, vì vậy chúng ta có thể thấy một số phản ứng đó trong tuần tới nếu tỷ lệ đắc cử của ông ấy được đánh giá là đã được cải thiện hơn nữa sau sự cố này".

So với nhiều loại tiền tệ khác, đồng bạc xanh ít thay đổi ở mức 104,28.

Thị Trường Trái Phiếu và Lợi Suất

Trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tiền mặt không được giao dịch tại châu Á vào thứ Hai do kỳ nghỉ lễ Nhật Bản, nhưng hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lại giảm nhẹ, cho thấy lợi suất sẽ tăng khi giao dịch tiền mặt bắt đầu vào cuối ngày. Lợi suất trái phiếu biến động ngược với giá.

Dưới thời tổng thống Trump, các nhà phân tích thị trường dự đoán chính sách thương mại sẽ cứng rắn hơn, ít quy định hơn và các quy định về biến đổi khí hậu sẽ lỏng lẻo hơn. Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng việc gia hạn cắt giảm thuế doanh nghiệp và thuế cá nhân sẽ hết hạn vào năm tới, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thâm hụt ngân sách gia tăng dưới thời Trump.

Đồng Yên và Can Thiệp Thị Trường

Ở những nơi khác tại châu Á, đồng yên cũng nằm trong tầm ngắm của các nhà giao dịch sau khi Tokyo được cho là đã can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản đang bị tổn hại vào tuần trước. So với đô la, đồng yên giảm 0,3% xuống còn 158,36, sau khi tăng lên mức cao nhất trong khoảng một tháng là 157,30 yên đổi một đô la vào thứ sáu.

Dữ liệu của Ngân hàng Nhật Bản hôm thứ Sáu cho thấy các nhà chức trách có thể đã chi tới 3,57 nghìn tỷ yên (22,4 tỷ đô la) vào thứ Năm trong đợt can thiệp gần đây nhất trong năm nay. Bộ Tài chính (MOF) cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có phải là người đứng sau sự tăng giá đột ngột và mạnh mẽ của đồng yên hay không, chỉ lặp lại rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng hành động khi cần thiết trên thị trường ngoại hối.

Các nhà phân tích cho biết kỳ nghỉ lễ thứ Hai tại Nhật Bản có thể tạo điều kiện lý tưởng để chính quyền tiếp tục hành động do thanh khoản yếu, tương tự như các đợt can thiệp hồi tháng 4-5.

Jane Foley, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Rabobank, cho biết: "Việc Bộ Tài chính xác nhận can thiệp ngoại hối vào tháng 4 và tháng 5 chứng tỏ các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng khôn ngoan trong việc lựa chọn thời điểm hành động". "Để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, việc can thiệp vào tỷ giá hối đoái trong điều kiện thị trường yên ắng hoặc sau khi công bố dữ liệu kinh tế yếu hơn của Hoa Kỳ có vẻ là một động thái hợp lý. Sự can thiệp được thực hiện vào mùa xuân năm nay cho thấy Bộ Tài chính rất sẵn sàng hành động ngoài giờ giao dịch thông thường của Tokyo."