English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la có thể vượt mức 115 trong năm 2023 dù lạm phát vẫn cao

Kể từ mức cao nhất vào giữa tháng 9, Chỉ số Dollar Index đã trải qua một giai đoạn giảm giá do lạm phát giảm có thể dẫn đến chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang chậm lại.

Đồng đô la có thể vượt mức 115 trong năm 2023 dù lạm phát vẫn cao© Reuters

Theo Alessandro Albano

Kể từ mức cao nhất vào giữa tháng 9, Chỉ số Dollar Index đã trải qua một giai đoạn giảm giá do lạm phát giảm có thể dẫn đến chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang chậm lại.

Với lạm phát giảm xuống còn 7,1%, như được thể hiện trong dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, đồng đô la đang nhanh chóng mất giá so với các loại tiền tệ chính như đồng euro, đồng bảng Anh và đồng yên.

Theo một số nhà kinh tế, đồng đô la đã đạt đỉnh trong chu kỳ này và sẽ tiếp tục giảm xuống mức 100, đồng thời dự đoán lạm phát của Mỹ sẽ giảm nhanh trong những tháng tới, giúp xoa dịu căng thẳng thị trường.

Tuy nhiên, đối với một số người khác, sự mất giá chỉ là một giai đoạn tạm thời, vì đồng bạc xanh sẽ tăng giá trở lại nếu những rủi ro liên quan đến suy thoái kinh tế toàn cầu trở thành hiện thực.

Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi các nhà phân tích của iBanFirst, theo họ "chúng ta đang đối mặt với một thế giới, trong đó đồng đô la sẽ duy trì sức mạnh trong một thời gian dài và có thể vượt quá 115."

Ví dụ, dựa trên tỷ giá hối đoái thực hiệu quả (đo lường mức định giá của một loại tiền tệ này so với một loại tiền tệ khác), đồng đô la Mỹ được định giá cao hơn 34% so với đồng euro. "Đây là mức cao nhất mọi thời đại," Michele Sansone, giám đốc quốc gia của iBanFirst tại Ý giải thích.

Hơn nữa, xét về con số tuyệt đối, lạm phát tiếp tục là một vấn đề đáng lo ngại. Sansone giải thích: “Đúng là lạm phát ở Hoa Kỳ đang giảm bớt từ mức cao nhất đạt được vào tháng 6 năm ngoái, nhưng điểm khởi đầu (khoảng 10%) về mặt kỹ thuật khiến Fed không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong những tháng tới (ngay cả khi tăng trưởng chậm lại) để quay trở lại mục tiêu rõ ràng là 4%."

Thêm vào đó là sự gia tăng trở lại của các trường hợp nhiễm mới COVID ở Trung Quốc, theo iBanFirst, là "một lời giải thích khác cho sự tăng giá theo hiệu ứng domino của đồng đô la."

"Trong khi trước COVID, Trung Quốc đóng góp khoảng 30% vào tăng trưởng thế giới, thì kể từ đó, mức đóng góp này đã giảm xuống còn 10%. Điều này có nghĩa là, không giống như cuộc khủng hoảng 2007-2008, lần này nước này sẽ không cứu được nền kinh tế thế giới. Ngoài ra, các giai đoạn suy thoái kinh tế bất ổn đồng nghĩa với xu hướng đồng đô la mạnh," Sansone nhấn mạnh.

Investing