English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la giảm, đồng Yên vẫn giảm khi giá nhập khẩu tăng cao, lãi suất thấp

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Sáu ở châu Á và đồng yên Nhật đang hướng đến tuần tồi tệ nhất trong hai năm. Chi phí nhập khẩu tăng và lãi suất thấp đã góp phần vào xu hướng giảm của đồng yên, nhưng các đồng tiền hàng hóa đã đang hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp so với đồng đô la khi giá xuất khẩu tiếp tục tăng cao.

Đồng Đô la giảm, đồng Yên vẫn giảm khi giá nhập khẩu tăng cao, lãi suất thấp© Reuters.

Theo Gina Lee

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Sáu ở châu Á và đồng yên Nhật đang hướng đến tuần tồi tệ nhất trong hai năm. Chi phí nhập khẩu tăng và lãi suất thấp đã góp phần vào xu hướng giảm của đồng yên, nhưng các đồng tiền hàng hóa đã đang hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp so với đồng đô la khi giá xuất khẩu tiếp tục tăng cao.

Chỉ số Dollar Index theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác đã giảm 0,26% xuống 98,540 vào lúc 11:43 PM ET (3:43 AM GMT).

Tỷ giá USD/JPY giảm 0,61% xuống 121,58. Dữ liệu Nhật Bản được công bố trước đó trong ngày cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 3 năm 2022 đã tăng 1,3% và {{ecl-328 | | CPI lõi }} tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. CPI không bao gồm thực phẩm và năng lượng cũng tăng 0,2% so với tháng trước.

Tỷ giá AUD/USD nhích 0,08% lên 0,7518 và tỷ giá NZD/USD nhích 0,06% lên 0,6969.

Tỷ giá USD/CNY nhích 0,1% xuống 6,3616 trong khi tỷ giá GBP/USD tăng 0,19% lên 1.3208.

Những lo ngại rằng chi phí năng lượng và lương thực tăng cao do Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 có thể gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu tiếp tục diễn ra. Đồng euro đã giảm hơn một chút trong suốt tuần và hiện ở mức 1.1005 đô la.

Úc, một nước xuất khẩu cả năng lượng và thực phẩm, là một trong những người hưởng lợi từ việc chi phí gia tăng và đồng Úc đã ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp hơn 1%.

Tuy nhiên, đồng yên đã giảm 2,6% so với đồng đô la trong tuần, vượt qua mốc 120 và đang kiểm tra mức kháng cự xung quanh 123,70. Nó đã mất gần 6% từ tháng 3 năm 2022 cho đến nay và giảm khoảng 8% so với đồng đô la Úc trong tám phiên.

Sự sụt giảm mới nhất được kích hoạt bởi những bình luận mang tính thắt chặt từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell vào đầu tuần cũng đã thúc đẩy lợi suất của Hoa Kỳ tăng vọt. Về phần mình, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn giữ thái độ ôn hòa hơn Fed, nhưng một số nhà đầu tư cảnh báo rằng, ở mức thấp nhất trong sáu năm, đồng yên vẫn có thể tiếp tục giảm.

"Một điều cần chú ý đối với tỷ giá đô la/yên là sự phản đối từ các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản", nhà kinh doanh kiêm chủ tịch Spectra Markets Brent Donnelly nói với Reuters.

“Tôi không chắc chúng tôi đã đến đó chưa, nhưng mức 123,50/125,00 gần như chắc chắn sẽ thu hút một số sự chú ý và tạo ra các tiêu đề từ Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính Shunichi Suzuki. Sự phản đối cũng có thể đến từ Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda,” ông nói.

Những diễn biến gần đây trên thị trường trái phiếu cũng đang đặt các ngân hàng trung ương vào tình cảnh khó khăn. Kiểm soát đường cong lợi suất có thể tiếp tục làm suy yếu đồng yên. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đạt 0,235% vào thứ Sáu, gần mức giới hạn trên 0,25%.

Đồng rúp của Nga được giao dịch ổn định trong phiên giao dịch châu Âu hôm thứ Năm sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ bắt đầu bán khí đốt cho các quốc gia "không thân thiện" bằng đồng tiền này. Tuy nhiên, nó đã mất một số đà tăng và được giao dịch lần cuối ở mức 102 mỗi đô la.

Investing