English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la giảm nhẹ trong giao dịch ngày lễ; đồng bảng Anh tăng giá khi cuộc thăm dò bắt đầu

Đồng đô la Mỹ giảm giá vào đầu phiên giao dịch tại châu Âu hôm thứ Năm do dữ liệu kinh tế yếu làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất, trong khi đồng bảng Anh tăng giá khi Vương quốc Anh đi bỏ phiếu.

© Reuters.

Đồng đô la Mỹ giảm giá vào đầu phiên giao dịch tại châu Âu hôm thứ Năm do dữ liệu kinh tế yếu làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất, trong khi đồng bảng Anh tăng giá khi Vương quốc Anh đi bỏ phiếu.

Vào lúc 04:20 ET (08:20 GMT), Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ khác, giảm 0,2% xuống 104,900, kéo dài đà giảm mạnh qua đêm.

Điểm yếu kinh tế ảnh hưởng đến đồng đô la

Đồng đô la giảm nhẹ vào thứ Năm, tiếp tục đà suy yếu của thứ Tư, sau khi công bố dữ liệu cho thấy số liệu việc làm của ADP thấp hơn dự kiến và chỉ số quản lý mua hàng yếu về hoạt động phi sản xuất.

Dữ liệu này làm tăng kỳ vọng rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang nguội lạnh sẽ thuyết phục các quan chức Fed chấp thuận cắt giảm lãi suất trong tương lai gần. Công cụ Fedwatch của CME cho thấy các nhà giao dịch định giá khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là gần 66%, tăng so với mức 59% của một ngày trước đó.

"Chúng tôi nghi ngờ một số sự miễn cưỡng định giá trong việc nới lỏng hơn có liên quan đến khả năng Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11. Giả định ở đây là các chính sách bảo hộ và cắt giảm thuế của Trump có thể làm chậm quá trình nới lỏng của Fed", các nhà phân tích tại ING cho biết trong một lưu ý.

Giao dịch có khả năng sẽ diễn ra trong phạm vi hẹp vào thứ Năm, do Hoa Kỳ đang kỷ niệm Ngày Độc lập và mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu để có thêm hướng dẫn.

Sự bất ổn chính trị của Pháp

Tỷ giá EUR/USD tăng 0,1% lên 1,0794, trong đó đồng euro được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đô la, mặc dù đồng tiền chung này có thể gặp khó khăn trong việc giữ vững mức tăng trong bối cảnh bất ổn chính trị khu vực.

Thống đốc ngân hàng trung ương Slovenia Bostjan Vasle cho biết hôm thứ Tư rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu không nên vội vàng cắt giảm lãi suất tiếp theo vì nhiều rủi ro vẫn có thể làm chệch hướng giảm phát của khu vực đồng euro.

“Thông điệp mà các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu gửi đi từ [diễn đàn ECB tại] Sintra là thông điệp về sự kiên nhẫn. Rõ ràng là không có áp lực nào để thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp do tình trạng giảm phát chậm hơn, và có vẻ như ưu tiên cũng là cách tiếp cận chờ đợi và xem xét hơn là can thiệp bằng lời nói khi nói đến tình trạng hỗn loạn gần đây của thị trường trái phiếu”, ING cho biết.

Đồng euro đã giảm hơn 1% kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử bất ngờ vào ngày 9 tháng 6 và rất khó để thấy đồng tiền này tăng giá đáng kể do tình hình bất ổn trước cuộc bầu cử vòng hai vào Chủ Nhật. ING cho biết thêm: "Chúng tôi vẫn còn hơi nghi ngờ rằng thị trường sẽ cảm thấy thoải mái khi tỷ giá EUR/USD giao dịch gần mức 1,09 do tình hình chính trị Pháp vẫn còn bất ổn và nguy cơ Trump tái đắc cử ngày càng tăng".

Đồng bảng Anh tăng giá

Tỷ giá GBP/USD tăng 0,2% lên 1,2759 khi Vương quốc Anh tiến hành bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào thứ Năm. Đảng Lao động đối lập được dự đoán rộng rãi sẽ chấm dứt 14 năm nắm quyền của Đảng Bảo thủ, khi các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy Đảng Lao động dẫn trước khoảng 20 điểm.

“Chúng tôi đã phải vật lộn để xác định những rủi ro lớn đối với đồng bảng Anh trước cuộc bỏ phiếu hôm nay. Không chỉ vì các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Lao động nên giành được đa số, mà còn vì có vẻ như sự thay đổi trong chính phủ sẽ không ảnh hưởng đến đường lối chính sách của Ngân hàng Anh”, ING cho biết.

Tình hình tài chính eo hẹp của Vương quốc Anh có nghĩa là bất kỳ chính phủ mới nào cũng sẽ không có nhiều dư địa để tăng mạnh chi tiêu công.

Yên trên đồng hồ can thiệp

Tại Châu Á, tỷ giá USD/JPY giảm 0,3% xuống 161,21, sau khi gần vượt qua mức 162 vào thứ Tư. Cặp tiền này vẫn giao dịch ở mức cao hơn 160 - mức mà chính phủ đã can thiệp lần cuối vào tháng 5. Với việc các quan chức Nhật Bản tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng yên, các nhà giao dịch vẫn cảnh giác với bất kỳ sự can thiệp tiềm tàng nào trong những ngày tới.

Các nhà giao dịch suy đoán rằng chính phủ sẽ tận dụng khối lượng giao dịch thấp trong kỳ nghỉ lễ thị trường Hoa Kỳ ngày 4 tháng 7 để can thiệp. Sự can thiệp của chính phủ vào tháng 5 đã diễn ra trong kỳ nghỉ lễ thị trường Nhật Bản.

Tỷ giá USD/CNY gần như không đổi ở mức 7,2701, vẫn ở mức cao nhất trong bảy tháng trong bối cảnh niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc suy giảm.