English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Đô la giảm nhưng vẫn gần mức cao nhất 2 thập kỷ so với đồng Yên khi BOJ giữ quan điểm ôn hòa

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Ba tại châu Á, chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ so với đồng yên. Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã thúc đẩy các đợt tăng lãi suất đáng kể và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn duy trì lập trường ôn hòa khi thêm một lần nữa can thiệp vào thị trường.

Đồng Đô la giảm nhưng vẫn gần mức cao nhất 2 thập kỷ so với đồng Yên khi BOJ giữ quan điểm ôn hòa© Reuters.

Theo Gina Lee

Đồng đô la đã giảm vào sáng thứ Ba tại châu Á, chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ so với đồng yên. Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã thúc đẩy các đợt tăng lãi suất đáng kể và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn duy trì lập trường ôn hòa khi thêm một lần nữa can thiệp vào thị trường.

Chỉ số Dollar Index theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ khác đã giảm 0,25% xuống 100,715 vào lúc 12:26 AM ET (4:26 AM GMT).

Tỷ giá USD/JPY giảm 0,28% xuống 128,54 sau khi đồng bạc xanh chạm 129,43 yên lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2002.

Tỷ giá AUD/USD đã tăng 0,61% lên 0,7415 và tỷ giá NZD/USD tăng 0,39% lên 0,6762.

Tỷ giá USD/CNY nhích 0,07% lên 6,3799, với đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã khiến thị trường ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất cơ bản cho vay (LPR) không thay đổi trước đó trong ngày, giữ LPR một năm ở mức 3,7% và LPR năm năm là 4,6%.

Tỷ giá GBP/USD đã tăng 0,34% lên 1,3040.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, một trong số các thành viên Fed ôn hòa, cho biết hôm thứ Ba rằng các nhà hoạch định chính sách phải có hành động tích cực hơn nữa để giảm lạm phát nếu sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp diễn. Đồng nghiệp của Kashkari, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, cũng cho biết ông "cảm thấy thoải mái" với việc tăng lãi suất vào năm 2022 bao gồm hai lần tăng 50 điểm cơ bản, một sự thay đổi quan điểm so với chỉ một tháng trước.

Evans, cùng với Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, cũng sẽ phát biểu sau đó trong ngày. Các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương khác sẽ phát biểu trong suốt tuần bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde, hai người sẽ phát biểu tại một sự kiện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào thứ Năm. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cũng sẽ phát biểu sau đó một ngày.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tiếp tục xu hướng tăng trong giao dịch châu Á, với lợi suất 10 năm chạm mức 2,981% lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018. Trong khi đó, BOJ một lần nữa đề nghị mua số lượng không giới hạn trái phiếu chính phủ Nhật Bản vào thứ Tư để kiềm chế sự gia tăng của lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật, hiện giữ ở gần với mức trần 0,25% của ngân hàng trung ương.

Cách tiếp cận trái ngược với Fed khiến một số nhà đầu tư cho rằng việc đồng yên giảm giá nhanh không phải là không có cơ sở, ngay cả khi nó làm tăng rủi ro khi phải can thiệp tiền tệ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cảnh báo rằng thiệt hại đối với nền kinh tế do đồng tiền suy yếu hiện lớn hơn lợi ích từ nó.

Người đứng đầu chiến lược ngoại hối của National Australia Bank Ray Attrill cho biết: "Trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ đang tăng lên, hành động rõ ràng có ảnh hưởng hơn lời nói".

"Bài phát biểu sắp tới của Fed đã không giúp giảm bớt việc bán tháo trái phiếu đang diễn ra."

Investing