English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ sau khi Biden kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ vào thứ Hai trong bối cảnh giao dịch chung khá trầm lắng, khi các nhà đầu tư tiếp nhận quyết định chấm dứt chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một kịch bản có thể gây thêm biến động cho thị trường tiền tệ.

© Reuters. Tiền giấy đô la Mỹ và nhân dân tệ Trung Quốc được nhìn thấy trong hình minh họa này chụp ngày 30 tháng 1 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/ Ảnh lưu trữ

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ vào thứ Hai trong bối cảnh giao dịch chung khá trầm lắng, khi các nhà đầu tư tiếp nhận quyết định chấm dứt chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một kịch bản có thể gây thêm biến động cho thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, so với đồng yên, đồng đô la đã suy yếu sau hai ngày tăng giá liên tiếp.

Những người tham gia thị trường cũng hướng đến các cuộc họp chính sách tiền tệ quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào tuần tới. Fed có thể báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, trong khi BOJ, ngược lại, có thể bắt đầu tăng lãi suất, giúp đồng yên tăng giá một chút.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tập trung vào cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ. Đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc đã giảm nhẹ vào đầu ngày thứ Hai, một ngày sau khi Biden tuyên bố kết thúc chiến dịch tái tranh cử của mình, nhưng điều đó đã bị hủy bỏ. Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đang dẫn đầu trên thị trường cá cược.

Jonas Goltermann, phó giám đốc kinh tế thị trường tại Capital Economics, đã viết: "Nhìn chung, những động thái này vẫn cho thấy phần lớn các nhà đầu tư đang coi nhiệm kỳ đầu tiên của (Donald) Trump là thước đo tốt nhất về những gì có thể mong đợi ở nhiệm kỳ thứ hai".

"Nói cách khác, lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn, đồng đô la mạnh hơn và môi trường chung mang tính xây dựng cho cổ phiếu."

Biden đã ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11. Harris nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều người trong đảng, nhưng một số cái tên nổi tiếng vẫn giữ im lặng, bao gồm cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã chính thức ủng hộ Harris vào chiều thứ Hai.

Chỉ số đô la - thước đo giá trị của đồng đô la so với một rổ các loại tiền tệ nước ngoài - tăng 0.1% lên 104.32. Amo Sahota, giám đốc điều hành của công ty tư vấn tiền tệ Klarity FX tại San Francisco cho biết trong tất cả các cặp tiền tệ, đô la/peso Mexico có phản ứng rõ ràng nhất đối với việc Biden rời đi. Đồng đô la gần đây nhất đã giảm 0.6% xuống còn 17.925 peso. "Mặc dù các cuộc thăm dò chỉ thu hẹp một chút và không đáng kể, nhưng đồng peso vẫn thích tin tức có một ứng cử viên khác ngoài Biden," Sahota cho biết.

Bỏ qua cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, các nhà phân tích lưu ý rằng đồng yên có thể đang ở bước ngoặt so với đồng đô la sau khi giảm kể từ đầu năm 2024, vì Fed sắp cắt giảm lãi suất và BOJ được kỳ vọng sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và BOJ sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 30-31 tháng 7. Thị trường tiền tệ gần như đã định giá đầy đủ khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Đồng đô la Mỹ giảm 0.3% so với đồng yên xuống còn 157.10, trong khi đồng euro gần như đi ngang so với đồng đô la ở mức 1.0886 đô la. Các nhà phân tích lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu không đưa ra phản ứng chung nào tại cuộc họp chính sách tuần trước về mức giá cao cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9, đây vẫn là kịch bản cơ sở mạnh mẽ.

Đồng đô la tăng 0.1% lên 7.29 nhân dân tệ trong giao dịch ngoài khơi sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất repo ngược bảy ngày từ 1.8% xuống 1.7%, cho biết động thái này sẽ cải thiện hoạt động thị trường mở và hỗ trợ nền kinh tế thực. Vài phút sau đó, lãi suất cho vay ưu đãi một và năm năm bất ngờ giảm.

Đồng đô la Úc, thước đo rủi ro của Trung Quốc, giảm 0.7% xuống còn 0.6640 đô la Mỹ, xóa bỏ mức tăng trước đó sau tin tức về việc Biden rút lui.

Trong tiền điện tử, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự ra mắt của các quỹ giao dịch trao đổi theo dõi ether, loại tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, trong vài ngày tới. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường không mong đợi dòng tiền đổ vào lớn mà các ETF bitcoin thu được khi chúng lần đầu tiên ra mắt vào tháng 1.

"Việc ra mắt ETF Ether là dấu hiệu xác nhận cho lĩnh vực này", Darius Tabai, CEO của Vertex, một sàn giao dịch phi tập trung, cho biết. "Liệu ETF Ether có mang lại nhiều tiền mới hay không vẫn chưa rõ ràng. Bản thân Bitcoin đã trở thành loại tài sản biệt lập như vậy. Và không có nhiều tác động lan tỏa từ Bitcoin sang phần còn lại của tiền điện tử."

Giá Ether gần đây nhất giảm 0.3% xuống còn 3.496 đô la, trong khi Bitcoin tăng 1.8% lên 68.182 đô la.