English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la ổn định trước khi kiểm tra lạm phát; đồng yên loại bỏ CPI của Tokyo

Vào thứ Sáu, đồng đô la Mỹ đang hồi phục sau khi bị tổn thương so với các đồng tiền khác do sự điều chỉnh giảm GDP của Mỹ trong quý đầu tiên cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát.

Vào thứ Sáu, đồng đô la Mỹ đang hồi phục sau khi bị tổn thương so với các đồng tiền khác do sự điều chỉnh giảm GDP của Mỹ trong quý đầu tiên cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát.

Dữ liệu chính thức cho thấy qua đêm rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tỷ lệ hàng năm là 1.3% từ tháng Một đến tháng Ba, giảm từ ước tính trước đó là 1.6% sau khi điều chỉnh giảm chi tiêu tiêu dùng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, đã đẩy đồng đô la lên mức cao nhất kể từ ngày 14 tháng 5 ở mức 105.17 vào thứ Năm khi chúng tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần, đã giảm sau dữ liệu GDP được điều chỉnh.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường giá trị của đồng đô la so với sáu đồng tiền chính, đã củng cố quanh mức 104.82 sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 104.63 qua đêm.

Các điều chỉnh dữ liệu, cùng với các bình luận của Chủ tịch Fed New York John Williams rằng chính sách tiền tệ đang giúp giảm lạm phát, đã khơi lại hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm hơn, theo Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cao cấp tại City Index.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường hiện đang định giá khả năng 55% cho việc cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 9, tăng từ 51% một ngày trước đó.

Thị trường hiện đang chuẩn bị cho việc phát hành chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, để có thêm các dấu hiệu về cách ngân hàng trung ương có thể tiến hành cắt giảm lãi suất sau trong năm nay.

Dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng mềm hơn của Mỹ vào đầu tháng 5 đã làm hồi sinh kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, làm suy yếu đồng đô la trên toàn bộ thị trường và đặt nó vào đà giảm hàng tháng đầu tiên trong năm 2024.

Tuy nhiên, kỳ vọng về việc giảm lãi suất trong năm nay đã lung lay giữa những dấu hiệu lạm phát dai dẳng, gần đây nhất là với sự gia tăng bất ngờ trong tâm lý tiêu dùng trong dữ liệu vào thứ Ba.

"Tất cả phụ thuộc vào báo cáo lạm phát PCE hôm nay để xem thị trường sẽ đi về đâu... Tôi vẫn nghĩ rằng có thể có một bất ngờ tăng trong báo cáo PCE có thể nhanh chóng đảo ngược các động thái của thứ Năm," Simpson của City Index cho biết.

So với đồng đô la, đồng yên (USDJPY) giữ ở mức khoảng 156.72, vẫn thấp hơn mức thấp nhất trong bốn tuần là 157.715 mỗi đô la vào thứ Tư.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát tiêu dùng cốt lõi tại thủ đô Nhật Bản tăng tốc trong tháng 5 nhưng tăng trưởng giá ngoại trừ tác động của nhiên liệu đã giảm, làm tăng sự không chắc chắn về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương.

"Đợt tăng lạm phát ở Tokyo trong tháng 5 chủ yếu phản ánh sự tăng vọt của lạm phát điện và điều này sẽ còn tiếp tục, nhưng lạm phát cơ bản sẽ tiếp tục giảm," Marcel Thieliant, Trưởng phòng Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại Capital Economics, viết trong một ghi chú.

"Tất cả những điều này cho thấy CPI Tokyo làm chúng tôi tin tưởng rằng lạm phát cơ bản trên toàn quốc sẽ giảm dưới 2% ngay từ tháng 7."

Đồng yên đã liên tục tiến gần hơn đến mức thấp nhất trong 34 năm là 160.245 từ một tháng trước, một mức mà các nhà giao dịch nghi ngờ đã kích hoạt hai vòng can thiệp bán đô la bởi Tokyo.

Những nghi ngờ này có thể được xác nhận khi Bộ Tài chính Nhật Bản công bố số liệu chính thức về can thiệp tiền tệ vào buổi tối ở Châu Á.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản đã lặp lại các cảnh báo về các động thái tiền tệ quá mức vào buổi sáng ở Châu Á.

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc (USDCNH) tăng 0.08% so với đồng đô la lên 7.2490 khi các nhà giao dịch tiêu hóa kết quả khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm trong tháng 5.

Sự co hẹp không ngờ này giữ cho các lời kêu gọi kích thích mới vẫn còn sống khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Ở nơi khác, đồng euro (EURUSD) giảm 0.1% xuống còn $1.082225 sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần là $1.07885 qua đêm.

Dữ liệu giá cho khu vực đồng euro dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu, sau khi đọc lạm phát tháng 4 mạnh hơn dự kiến của Đức vào thứ Tư.

Đồng bảng Anh (GBPUSD) giao dịch lần cuối ở mức $1.2725, giảm 0.06% trong ngày, sau khi đạt $1.2801 vào thứ Ba, lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 3.

Trong thị trường tiền điện tử, bitcoin (BTCUSD) giảm 0.23% xuống còn $68,313.58.