English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng đô la ổn định; Yên chao đảo gần mức 160 khi lo lắng về sự can thiệp kéo dài

Đồng đô la ổn định vào thứ Hai trước số liệu lạm phát mới của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất, trong khi đồng yên suy yếu gần mức 160, đưa ra cảnh báo bằng lời nói từ chính quyền Nhật Bản khi lo ngại sự can thiệp vào thị trường.

© Reuters. Ghi chú Đô la Mỹ và Yên Nhật được nhìn thấy trong ảnh minh họa ngày 22 tháng 6 năm 2017 này. REUTERS/Thomas White/Minh họa

Đồng đô la ổn định trước dữ liệu lạm phát mới của Mỹ


SINGAPORE (Reuters) - Đồng đô la ổn định vào thứ Hai trước khi công bố dữ liệu lạm phát mới của Mỹ, có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất, trong khi đồng yên suy yếu gần mức 160, khiến các nhà chức trách Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo bằng lời nói khi lo ngại can thiệp đang chi phối thị trường.

Đồng yên đã giảm xuống mức 159,94 mỗi đô la trong phiên giao dịch sớm vào thứ Hai, mức thấp nhất kể từ ngày 29 tháng 4, khi đồng yên chạm mức thấp nhất trong 34 năm là 160,245, khiến các nhà chức trách Nhật Bản chi khoảng 9,8 nghìn tỷ yên để hỗ trợ đồng tiền này.

Đồng yên gần đây tăng nhẹ lên mức 159,70 mỗi đô la sau khi nhà ngoại giao hàng đầu về tiền tệ của Nhật Bản, Masato Kanda, cho biết vào thứ Hai rằng các nhà chức trách sẽ thực hiện các bước phù hợp nếu có sự biến động quá mức về ngoại hối, và việc Nhật Bản được thêm vào danh sách theo dõi của Bộ Tài chính Mỹ sẽ không hạn chế hành động của họ.

"Chúng tôi sẽ phản ứng một cách kiên quyết với các động thái quá nhanh hoặc do các nhà đầu cơ thúc đẩy," Kanda nói, nhưng lưu ý rằng các nhà chức trách không có mức cụ thể nào trong đầu khi can thiệp.

Đồng yên đang chịu áp lực mới sau quyết định của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) trong tháng này về việc giữ nguyên việc mua trái phiếu cho đến cuộc họp tháng 7. Nó đã giảm 1,4% trong tháng Sáu.

"Thật đáng chú ý mặc dù có kỳ vọng về việc thắt chặt chính sách của BOJ, tỷ giá USD/JPY vẫn tiếp tục tăng và hiện đã trở lại mức 160," Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Commonwealth Bank of Australia (OTC), cho biết.

Tóm tắt ý kiến tại cuộc họp chính sách tháng 6 của BOJ vào thứ Hai cho thấy một số nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi tăng lãi suất kịp thời vì họ thấy rủi ro lạm phát vượt quá kỳ vọng.

"Tôi nghĩ rằng trừ khi BOJ đưa ra các gợi ý rất hawkish về chính sách, điều này không có khả năng xảy ra, tỷ giá USD/JPY không có khả năng đảo ngược một cách bền vững," Kong nói.

Đồng yên, nhạy cảm cao với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, đã giảm hơn 10% so với đồng đô la tính đến thời điểm này trong năm nay, bị ảnh hưởng bởi sự chênh lệch rộng giữa lãi suất ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Nhu cầu đối với các giao dịch carry trade, vay yên với lãi suất thấp để mua các loại tiền tệ có lợi suất cao hơn, cũng đã đẩy cả đô la Úc và đô la New Zealand lên mức cao nhất trong 17 năm so với đồng yên. [AUD/]

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ giao ngay đang giao dịch ở mức 7.2615 mỗi đô la, trong phạm vi rất hẹp và gần mức thấp nhất trong bảy tháng, bị kéo xuống bởi sức mạnh tổng thể của đồng đô la và lo ngại về sự yếu kém của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. [CNY/]

BÀI KIỂM TRA LẠM PHÁT SẮP TỚI

Trọng tâm trong tuần này sẽ là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ - thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang - sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến dự đoán tốc độ tăng trưởng hàng năm của chỉ số này sẽ chậm lại còn 2,6% trong tháng Năm. Một kết quả đọc nhẹ có khả năng củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng Chín, điều mà các hợp đồng tương lai hiện đang định giá là 65% khả năng, theo công cụ CME FedWatch.

Chỉ số đô la, đo lường đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền ngang hàng, gần đây ở mức 105,82, lơ lửng gần mức cao nhất trong gần tám tuần là 105,91 mà nó đã chạm vào tuần trước.

"Sự kết hợp giữa hoạt động chậm lại, thị trường lao động nới lỏng và các chỉ số lạm phát chậm lại khiến chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất chính sách vào tháng Chín," các chiến lược gia của Citi cho biết.

Trọng tâm trong tuần cũng sẽ là địa chính trị, với cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên vào thứ Năm và vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tại Pháp vào cuối tuần.

Đồng euro, đã chịu áp lực kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào đầu tháng này, hầu như không thay đổi ở mức 1,0693 USD. Đồng tiền chung đã giảm 1,4% trong tháng này.

Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu của Pháp và các đồng minh của họ đang dẫn đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử của đất nước với 35,5% số phiếu, theo một cuộc thăm dò được công bố vào Chủ nhật.

Christopher Wong, chiến lược gia tiền tệ tại OCBC, cho biết tác động ngay lập tức đối với đồng euro có thể khác nhau nhưng có khả năng sẽ nghiêng về phía giảm, trừ khi kết quả bất ngờ với việc liên minh của Tổng thống Macron giành được tỷ lệ lớn hơn.